Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thời sự xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thời sự xã hội
Thứ 2, Ngày 03/05/2021, 14:00
An Giang tiếp tục siết chặt biên giới, “căng mình” ngăn mầm bệnh xâm nhập, chống dịch bệnh COVID-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/05/2021 | Hạnh Châu

​(TUAG)- An Giang có đường biên giới dài hơn 100km với Campuchia, 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và nhiều đường mòn, lối mở và bến đò ngang, nhiều đối tượng lợi dụng đêm tối để nhập cảnh trái phép vào tỉnh, nguy cơ lây lan dịch bệnh vào cộng đồng là rất lớn.

"Nhận thức được nguy cơ trên, tỉnh đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ biên giới, chỉ đạo Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh pối hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tăng cường quản lý, siết chặt biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới"- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang nhấn mạnh.

PCD-cv19-1.jpg 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình thăm, động viên cán bộ chiến sĩ phòng chống tuyến biên giới.

. Tăng cường chỉ đạo, điều hành

Đến nay, An Giang đã ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 là người Việt Nam nhập cảnh từ Campuchia được cách ly ngay, đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện An Phú. Hiện, 1 ca đã âm tính với virus SARS-CoV-2, 2 ca còn lại sức khỏe ổn định.

Riêng tại Campuchia tình hình diễn biến dịch COVID-19 hết sức phức tạp. Đặc biệt hai tỉnh giáp biên giới với An Giang là Takeo và Kandal, nguy cơ dịch bệnh lan vào An Giang là rất lớn.

Thời gian qua, trên tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực lớn của các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu, tỉnh đã chỉ đạo tập trung thực hiện quyết liệt hệ thống các giải pháp đồng bộ. Các biện pháp phòng chống dịch được triển khai kịp thời, hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh đó, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân, người dân thực hiện tốt giải pháp 5K, chủ động khai báo các trường hợp từ vùng dịch về địa phương. Nhận thức của ngưới dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh ngày càng được nâng cao, đồng tình thực hiện các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Ngay từ những ngày đầu của dịch, Ban chỉ đạo tỉnh đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, cụ thể hóa; tăng cường kiểm tra, xử phạt các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông, thường xuyên cập nhật tình hình dịch và các khuyến cáo của Bộ Y tế trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và của tỉnh; tuyên truyền thực hiện 5K, cài đặt ứng dụng NCOVI và ứng dụng Bluezone phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

. Tăng cường kiểm tra, giám sát

Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch các ngành, địa phương. Trong đó, chú trọng kiểm tra tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp, các cửa khẩu và các huyện biên giới. Kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài, thủ tục mời gọi chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp . Thành lập 12 đoàn liên ngành, đã kiểm tra 419 cơ sở, trường học và doanh nghiệp. Sở Y tế kiểm tra công tác phân luồng, cách ly và sẳng sàng tiếp nhận điều trị người bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh; giám sát việc thực hiện tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19. UBND tỉnh thành lập 11 Tổ kiểm tra công tác công tác tuyên truyền, phát động phong trào "toàn dân phòng chống dịch", vận động mỗi người dân là 1 chiến sĩ trên mặt trận chống dịch.

. Làm tốt công tác điều trị

Toàn tỉnh tổ chức 16 cơ sở điều trị COVID-19, có khả năng thu dung điều trị 180 người bệnh. Tất cả cơ sở y tế thực hiện tốt công tác phân luồng, cách ly và tiếp nhận người bệnh. Nhằm kịp thời phát hiện sớm, sàng lọc những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, tỉnh đã đầu tư hệ thống xét nghiệm Real time PCR tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang; đang tiến hành các thủ tục mua sắm trang thiết bị triển khai thêm phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Để chủ động điều trị, thực hiện phương châm 4 tại chỗ, ngành y tế đã tham mưu UBND tỉnh lựa chọn khu đất dự phòng phát triển của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành để xây dựng Bệnh viện dã chiến với quy mô 300 giường.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tổ chức cách ly. Toàn tỉnh có 50 cơ sở cách ly tập trung khả năng tiếp nhận 4.423 người. Hiện, đang quản lý cách ly tập trung 406 trường hợp, nâng tổng số cách ly tập trung đến nay là 8.955 trường hợp; 86 trường hợp cách ly tại nhà, nâng tổng số lên 4.970 trường hợp. Tất cả người cách ly tập trung đều được theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Đến nay tỉnh đã xét nghiệm 15.252 mẫu, trong đó có 3 kết quả mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngân sách tỉnh đã chi gần 50 tỷ đồng để mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị và phương tiện phòng hộ cá nhân, cấp cho các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức vận động được hơn 18 tỷ đồng, bổ sung nguồn kinh phí kịp thời cho công tác chống dịch.

 PCD-cv19-2.jpg

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở An Giang.

. Tăng cường kiểm soát biên giới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước cho biết: tỉnh duy trì 200 tổ với hơn 1.400 cán bộ chiến sĩ chốt chặn, kiểm soát cố định và kiểm soát lưu động trên biên giới để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch COVID-19. Duy trì nghiêm các kíp trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng, chống dịch; duy trì nghiêm lệnh cấm trại 100% đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ. Kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, siết chặt kiểm soát tất cả các đường mòn, đường tắt, kênh rạch thông qua biên giới; không để sót lọt đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, trốn cách ly.

Tính từ ngày từ ngày 18/3/2020 đến 27/4/2021, các đơn vị đã phối hợp bàn giao cho Ban chỉ đạo các huyện, thị xã biên giới đưa vào cách ly tập trung 5.427 người.

Hoạt động lưu thông hàng hóa qua biên giới được kiểm, soát chặt chẽ, thực hiện niêm phong cabin phương tiện ngay khi nhập cảnh, người điểu khiển phương tiện ở tại cabin trong suốt quá trình sang hàng hóa. Đối với hàng hóa thủy sản thời gian giao nhận từ 3-5 giờ, nên tiến hành cách ly người điều khiển phương tiện tại địa điểm cách ly tạm thời của doanh nghiệp.

PCD-cv19-3.jpg 

Lãnh đạo các ban ngành tỉnh, địa phương  thăm hỏi, hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 16.200 liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca, ngành y tế đang tổ chức tập huấn cho các cơ sở y tế để triển khai tiêm theo tiến độ.     

An Giang đề nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh phía sau, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung để chia sẻ với An Giang khi tình hình huống xấu xảy ra. Đề nghị Trung ương hỗ trợ An Giang xây dựng bệnh viện dã chiến và nâng cao năng lực xét nghiệm cho An Giang; hỗ trợ bổ sung sinh phẩm phục vụ xét nghiệm. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp ở khu vực biên giới, An Giang xin tạm thời không tiếp nhận cách ly các đối tượng về từ các nước và các chuyến bay để tỉnh tập trung chống dịch ở biên giới…

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở An Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của huyện An Phú và tỉnh An Giang trong công tác phòng, chống dịch. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp ở Campuchia, Thứ trưởng lưu ý tỉnh cần chủ động xây dựng thêm các khu tiếp nhận, cách ly tập trung; cung cấp thêm trang thiết bị điều trị ở các bệnh viện, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Tăng cường kiểm soát, chốt chặn biên giới, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong dịp lễ 30-4, 1-5, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; làm tốt công tác truyền thông để "mỗi gia đình là 1 pháo đài chống dịch". Thực hiện nghiêm giải pháp 5K , xử lý các vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Thực hiện Thông báo số 81-TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Kết luận chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

 PCD-cv19-4.jpg

Thực hiện 5K phòng, chống dịch tại các khu điểm du lịch

Để phòng chống dịch hiệu quả, duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong những ngày lễ lớn 30-4 và 1-5 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch chủ động, giải pháp 5K, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 và các hoạt động lễ hội địa phương sắp tới hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi không thật sự cần thiết; trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch trong cộng đồng tuỳ mức độ sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm. Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không nên tổ chức đi du lịch ngoài tỉnh, những địa phương có nguy cơ cao dịch bệnh trong cộng đồng; quản lý chặt cư dân sinh sống trong địa bàn. UBND tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24-24, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; tổ chức kiểm soát chặt các chốt chặn dọc bờ sông để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép qua lại tuyến biên giới.

HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   183
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by