Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thời sự xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thời sự xã hội
Thứ 2, Ngày 26/04/2021, 18:00
An Giang xin ngưng nhận phân bổ số lượng người nhập cảnh, để tập trung phòng, chống dịch tuyến biên giới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/04/2021 | Công Mạo

(TUAG)- Chiều 26/4, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Thu-truong-Yte-Son-ag-1.jpgQuang cảnh buổi làm việc. 

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, An Giang là tỉnh có đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp với nước bạn Campuchia, với 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và nhiều đường mòn, lối mở và bến đò ngang, nhiều đối tượng lợi dụng đêm tối để nhập cảnh trái phép vào tỉnh, nguy cơ lây lan dịch bệnh vào cộng đồng là rất lớn.

Thu-truong-Yte-Son-ag-2.jpg

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu.

Đặc biệt, tại Campuchia tình hình diễn biến dịch COVID-19 hết sức phức tạp. Ngày 24/4/2021, Bộ Y tế Campuchia công bố phát hiện thêm 511 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 là 9.359 ca, 71 ca tử vong. Trong đó, hai tỉnh giáp biên giới với An Giang là Takeo và Kandal đã có hàng trăm ca mắc, nguy cơ dịch bệnh lây lan vào An Giang, có khả năng xảy ra dịch bất kỳ lúc nào.

Nhận thức được nguy cơ trên, An Giang đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ biên giới, chỉ đạo Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tăng cường quản lý, siết chặt biên giới; tổ chức duy trì 200 tổ, chốt kiểm soát dịch COVID-19 cố định và lưu động trên biên giới để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch COVID-19; kiểm tra chốt chặn 24/24, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Thu-truong-Yte-Son-ag-4.jpg

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch

Thường xuyên cập nhật tình hình dịch và các khuyến cáo của Bộ Y tế trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và của tỉnh, chia sẻ tin, bài  tuyên truyền trên mạng xã hội (Zalo, Facebook); nhắn tin chủ động (Broadcast) cho người dùng mạng xã hội Zalo trên địa bàn tỉnh, các tin để người dân biết về công tác phòng chống dịch, nhắn tin SMS. Phát hành tài liệu truyền thông phát cho các cơ quan, đơn vị và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.... Đồng thời, phát động phong trào “toàn dân phòng chống dịch”, vận động mỗi người dân là một "chiến sĩ" trên mặt trận chống dịch.

Song song với công tác phòng chống dịch, hoạt động lưu thông hàng hóa qua biên giới được tỉnh An Giang kiểm, soát chặt chẽ, thực hiện niêm phong cabin phương tiện ngay khi nhập cảnh, người điều khiển phương tiện ở tại cabin trong suốt quá trình sang hàng hóa. Đối với hàng hóa thủy sản thời gian giao nhận từ 3-5 giờ, nên tiến hành cách ly người điều khiển phương tiện tại địa điểm cách ly tạm thời của doanh nghiệp. Trường hợp phát hiện doanh nghiệp, cá nhân vi phạm các giải pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định thì không cho phương tiện qua lại cửa khẩu và xử phạt theo quy định.

Thu-truong-Yte-Son-ag-5.jpg

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại An Phú.

Bên cạnh đó, An Giang cũng đã sớm có công thư đề nghị phía bạn phối hợp trong phòng chống dịch, tăng cường tuần tra, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép. Hỗ trợ nhu yếu phẩm, khẩu trang, sát khuẩn cho tỉnh bạn, Đại sứ quán, Lãnh sự quán và Hội Khmer-Việt Nam để cùng phòng chống dịch...

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là ở các nước có chung đường biên giới với Việt Nam, thời gian tới, số lượng người Việt Nam sinh sống tại Campuchia quay trở về Việt Nam qua các cửa khẩu của tỉnh An Giang kể cả nhập cảnh trái phép, trong đó có thể có những người đã mắc bệnh dự báo sẽ tăng lên (tính từ ngày 18/03/2020 đến 23/04/2021, tỉnh An Giang đã tiếp nhận và đưa đưa vào cách ly tập trung 5.376 người); công tác kiểm soát biên giới, phòng chống xuất, nhập cảnh trái phép gặp nhiều khó khăn, chưa đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên bộ và trên sông. Do đó, nhằm chủ động trong công tác phòng chống dịch tại địa phương, nhất là khu vực biên giới theo phương châm 4 tại chỗ, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn quy định về điều kiện để tỉnh ban bố lệnh khẩn cấp, để khi có lệnh khẩn cấp thì tỉnh sẽ triển khai theo quy trình công trình khẩn cấp đối với xây dựng Bệnh viện dã chiến nhằm chủ động trong tiếp nhận điều trị khi số ca bệnh tăng cao.

Cùng với đó, năng lực xét nghiệm COVID-19 chưa đáp ứng yêu cầu, An Giang kiến nghị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế hỗ trợ cho An Giang nâng cao công suất xét nghiệm, cho việc cách ly, cách ly trên diện rộng (khi cần); hướng dẫn cho tỉnh thực hiện việc mua sắm hóa chất, vật tư y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 trong điều kiện không có đơn vị tư vấn thẩm định giá; hỗ trợ tỉnh liên kết với các đơn vị xét nghiệm, các doanh nghiệp có chức năng xét nghiệm dịch vụ SARS-CoV-2 nhằm đáp ứng kịp thời số lượng xét nghiệm trên tuyến biên giới khi cần thiết.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế xem xét hỗ trợ thêm test xét nghiệm nhanh cho An Giang để kịp thời sàng lọc, tầm soát, phát hiện sớm các trường hợp, đối tượng, khu vực có nguy cơ... tại các huyện biên giới từ đó triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả; chỉ đạo các tỉnh nội địa chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ cho An Giang nói riêng và các tỉnh giáp biên giới Campuchia nói chung khi lượng người Việt Nam từ Campuchia về tỉnh lớn, vượt khả năng đáp ứng của tỉnh. Đặc biệt, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tạm ngưng phân bổ số lượng người nhập cảnh theo các chuyến bay cho An Giang, để tỉnh tập trung đảm bảo công tác phòng chống dịch tuyến biên giới.

Thu-truong-Yte-Son-ag-3.jpg Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh An Giang cần chủ động xây dựng các kịch bản và chuẩn bị cho tất cả tình huống xấu nhất có thể xảy ra như: Vấn đề dịch trong cộng đồng, số ca mắc tăng cao; chuẩn bị các kịch bản cho trường hợp cách ly trên diện rộng, phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly….

Mặt khác, An Giang cần làm tốt công tác kiểm soát biên giới trên bộ và sông, xem đây là giải pháp tiên quyết trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân chủ động tham gia hỗ trợ phát hiện và kịp thời ngăn chặn các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép và có chế độ khen thưởng kịp thời đối với các công dân thực hiện tốt; quan tâm hơn đến công tác phòng chống lây nhiễm chéo ở các khu cách ly khi có ca bệnh, nhất là cải thiện điều kiện sinh hoạt, vệ sinh môi trường,... tại các khu cách ly tập trung.

“Sắp tới cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ dài và lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam ở Châu Đốc - An Giang, thu hút rất đông người dân và du khách tới thăm quan, chiêm bái, do đó, An Giang cần kiểm soát tốt tình hình, đảm bảo công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm giải pháp 5K; xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành các quy định về phòng chống dịch, đặt biệt là không mang khẩu trang”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn  lưu ý.

Chia sẻ những khó khăn với lực lượng phòng chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới của tỉnh An Giang, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh An Giang cần trang bị thêm thiết bị chuyên dùng cho lực lượng làm nhiệm vụ trực tại các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 dọc tuyến biên giới với Campuchia. Đối với các khu cách ly tập trung, khu thu dung - điều trị COVID-19, tỉnh cần trang bị thêm thiết bị giám sát từ xa, thiết bị y tế chuyên dùng trong công tác điều trị COVID-19....  

Riêng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng kiểm tra công tác triển khai 2 phòng xét nghiệm mới ở Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh An Giang và bệnh viện Đa khoa khu vực Châu Đốc, giúp An Giang chủ động trong công tác xét nghiệm, phòng chống dịch.​

Đối với những kiến nghị còn lại của tỉnh An Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Đoàn công tác ghi nhận và sẽ báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia để có chỉ đạo cụ thể, thống nhất trong thời gian tới.

Thu-truong-Yte-Son-ag-6.jpg

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Cửa khẩu Khánh Bình; chốt kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 số 24 - Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình; Khu thu dung - điều trị COVID -19 tại Trung tâm Y tế huyện An Phú; và Khu cách ly tập trung tại huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Thu-truong-Yte-Son-ag-7.jpg

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác đã thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trực tại chốt kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 số 24 - Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình./.

Công Mạo

Lượt người xem:  Views:   440
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by