Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thời sự xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thời sự xã hội
Thứ 4, Ngày 04/11/2020, 14:00
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm về quy trình thẩm định sách giáo khoa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/11/2020 | Q.H

(TUAG)- Ngày 04/11/2020, phát biểu giải trình về các vấn đề đại biểu nêu liên quan đến những sai sót trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cảm ơn các ý kiến đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội trong 2 ngày qua và các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, nhà khoa học giáo dục, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, giáo viên và người dân…

Chính phủ đã lắng nghe và thấy rằng, tất cả ý kiến góp ý đều tâm huyết, trách nhiệm với mong muốn góp ý cho Bộ Giáo dục, cho ngành Giáo dục và Đào tạo có bộ sách giáo khoa tốt nhất, thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục.

 QH-Vu-duc-dam.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, giáo dục là vấn đề lớn, hiện nay Việt Nam đang tiến hành đổi mới giáo dục, nên gần như năm nào chủ đề giáo dục cũng được cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm góp ý. Đổi mới Chương trình sách giáo khoa phổ thông được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội và được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục (sửa đổi). Trong đó, Luật đã nêu rõ trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về sách giáo khoa, từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập quy trình thẩm định. Luật Giáo dục (sửa đổi) đã quy định rõ ràng thẩm quyền không thuộc Chính phủ hay Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cũng như các vấn đề giáo dục khác, dù không thuộc thẩm quyền nhưng Chính phủ và Thủ tướng đặc biệt quan tâm vấn đề sách giáo khoa. Trong các phiên họp Chính phủ, sách giáo khoa đều được đưa ra thảo luận. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng 2 lần họp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng các chuyên gia, người tham gia thẩm định và viết chương trình sách giáo khoa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình với ý kiến của đại biểu Quốc hội là sai đến đâu, sai mức nào cần có sự đánh giá của cơ quan chuyên môn. Nhưng qua các buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiếp nhận ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri, giáo viên có thể khẳng định bộ sách giáo khoa đã được biên soạn trong đó có cuốn Tiếng Việt của bộ Cánh Diều do Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định có lỗi, sai sót, có sạn.

Phó Thủ tướng khẳng định những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Những việc liên quan đến chuyên môn về dạy ngôn ngữ cho trẻ mới đi học người bình thường không hiểu thì phải trao đi đổi lại một cách cởi mở và cầu thị. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu theo đúng tinh thần như vậy. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhìn nhận rõ sai sót trong đó có trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo cương quyết, đó là thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách giáo khoa.

Hiện Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc để quy trình thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 và các năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng tương tự. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho rằng, có nhiều việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không thông tin kịp thời và có sự trao đổi cần thiết để đại biểu và người dân có thông tin đầy đủ.

Trước đây, Việt Nam thực hiện một chương trình, một bộ sách giáo khoa và gần như thực hiện bắt buộc trong hệ thống giáo dục trong cả nước. Phó Thủ tướng lấy ví dụ trước đây sử dụng một bộ sách giáo khoa như quy định đồng phục Áo dài một màu, một kiểu. Hiện nay thực hiện một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa giống như Áo dài có nhiều màu, nhiều chất liệu, nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng nhìn vào vẫn thấy đó là Áo dài. Và một bộ sách hay nhiều bộ sách thì yêu cầu về chất lượng sách giáo khoa ít nhất phải bằng hoặc cao hơn, tốt hơn trước kia. Để làm tốt được điều này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tận dụng công nghệ thông tin, công khai bản thảo sách giáo khoa lên hệ thống mạng để người dân, giáo viên, người có kinh nghiệm dạy trẻ góp ý, qua đó chắt lọc tiếp thu để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, với các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm cho ngành giáo dục, cùng với việc kế thừa những thành tựu đã đạt được nhất định chúng ta sẽ đổi mới giáo dục thành công.

Đại biểu Quốc hội băn khoăn về quy trình thẩm định sách giáo khoa. Trước đó, trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội ngày 3/11 và sáng 4/11/2020, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ lo lắng trước những sai sót trong sách giáo khoa lớp 1, gây bức xúc trong dư luận và cử tri cả nước.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang phát biểu.

Khi phát biểu về công tác bảo vệ môi trường, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, cũng lấy ví dụ về những sai sót trong sách giáo khoa lớp 1 để nói lên những bất cập trong ngành giáo dục hiện nay và cho rằng, bảo vệ môi trường theo tôi phải bắt đầu từ tư duy, mà tư duy là phải nhờ giáo dục mà có. Với cách giáo dục như hiện nay, việc hình thành tư duy mạch lạc, năng động và hướng thiện là vô cùng khó khăn. "Chúng ta hình dung một cháu bé vào lớp 1, quyển sách giáo khoa chưa qua thử nghiệm rõ ràng đang học lại thay đổi, bổ sung, sửa chữa hay đính chính. Một nền giáo dục loay hoay tìm triết lý sẽ tạo ra những sản phẩm định hướng không rõ ràng, chỉ biết cóp nhặt, a dua và không nói thật. Làm sao chúng ta dạy được con cháu mình những điều tưởng đơn giản như sẽ là nền móng của sự phát triển của đất nước vững chắc trong tương lai”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nói.

Q.H

Lượt người xem:  Views:   211
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by