Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thời sự xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Thời sự xã hội
Thứ 3, Ngày 10/03/2020, 12:15
Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân khảo sát thực trạng tiêu thụ nếp và cá tra trên địa bàn huyện Phú Tân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/03/2020 | Song Thư

​(TUAG)- Ngày 10/3, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác UBND tỉnh và các sở ngành đã có chuyến khảo sát thực trạng tiêu thụ nếp và cá tra trên địa bàn huyện Phú Tân trước diễn biến bất thường của thị trường ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Tham gia đoàn công tác còn có đồng chí Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ban ngành liên quan.

Bi-thu-lamviec-PT-2.jpg

Sau khi khảo sát thực tế tình hình thu hoạch, thu mua nếp vùng chuyên canh nếp Bình Thạnh Đông và vùng sản xuất cá tra Tân Trung, đoàn đã có buổi làm việc nhằm tìm hướng tháo gỡ cho hai mặt hàng trên cũng như một số mặt hàng nông sản khác trước diễn biến bất thường do ảnh hưởng dịch Covid-19 gây ra.

Đến thời điểm hiện tại, diện tích nếp thu hoạch của Phú Tân đạt 52,56%, với hơn 12.539ha, còn là 11.307ha dự kiến đến đầu tháng 5 sẽ thu hoạch dứt điểm. Năng suất bình quân 7,07 tấn/ha. Giá bán nếp dao động khoảng 5.600 đồng đến 5.800 đồng/kg. Chuỗi liên kết tiêu thụ nếp có 4 hợp tác xã, diện tích 910ha, đều đảm bảo tốt việc bao tiêu, tiêu thụ diện tích đã ký kết. Thị trường chủ yếu đến thời điểm hiện tại là thông qua mạng lưới thương lái bán sang Campuchia qua đường tiểu ngạch. Lĩnh vực thủy sản, Phú Tân có 282,46ha với 5 vùng nuôi cá tra xuất khẩu theo chuỗi liên kết, chủ yếu nuôi gia công cho các doanh nghiệp chế biến thủy sản lớn.

Bi-thu-lamviec-PT-3.jpg

Trước diễn biến phức tạp của thị trường do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thị trường nếp đang gặp trở ngại lớn, khi nếp Phú Tân chủ yếu xuất sang Trung Quốc là tâm dịch đang hạn chế xuất nhập khẩu. Do đó, địa phương đề xuất UBND tỉnh xem xét kế hoạch thu mua tạm trữ nếp; đưa hai nhãn hiệu nếp Phú Tân vào hệ thống siêu thị để tiêu thụ trong nước tốt hơn. Sớm triển khai kế hoạch “Xây dựng nhãn hiệu nếp Phú Tân, tiến tới phát triển thương hiệu nếp An Giang”. Cương quyết giữ kế hoạch sản xuất 2 năm 5 vụ để tránh khủng hoảng thừa. Đối với ca tra cần mở rộng quy hoạch diện tích nuôi cá tra trên cả 5 vùng nuôi tập trung từ nay đến 2030, hạn chế nuôi nhỏ lẻ.

Bi-thu-lamviec-PT-1.jpg

Phát biểu chỉ đạo tại phiên làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đề nghị phải chủ động vì những tác động lớn do dịch, phải có kịch bản ứng phó tốt hơn cả về tiêu thụ, định hướng phát triển, liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản, nhất là xuất khẩu. Cần giải được bài toán sản xuất - tiêu thụ nông sản. Hai yếu tố này là sự thay đổi trong tư duy sản xuất, dẫu đã có đề cập, nhưng chưa chuyển biến. Trình độ sản xuất cả nông dân, doanh nghiệp và vấn đề liên kết chưa tương xứng với sự phát triển. Thứ ba là những tác động của Nhà nước qua các chính sách. Vấn đề truyền thông cần phải thực hiện tốt hơn, không để ảnh hưởng thị trường, cần truyền thông để phát triển, hỗ trợ chứ không làm xáo trộn thị trường hay bất ổn thị trường.

Trước mắt, để điều tiết tốt trong giai đoạn hiện tại để ứng phó diễn biến dịch, cần điều chỉnh kế hoạch sản xuất năm 2020 hợp lý hơn, các ngành, địa phương xem lại thị trường, tính toán sát cho từng mặt hàng cụ thể. Đi đôi đó là rà soát những chính sách hỗ trợ trên tinh thần không dàn trải, đại trà và có kịch bản cho từng vấn đề cụ thể. Song hành đó, cũng cần ứng phó dịch bệnh, thời tiết cho sản xuất. Về lâu dài, cần tính toán lại quy hoạch, cơ cấu thị trường, quy mô sản xuất, tiêu thụ trên tổng thể cả nền kinh tế và trên chính chủ thể sản xuất, chú trọng đặc biệt đến hợp tác xã và chuỗi liên kết, xây dựng thương hiệu nông sản cạnh tranh bền vững.

Song Thư

Lượt người xem:  Views:   727
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by