Skip Ribbon Commands
Skip to main content

AN GIANG PHÁT TRIỂN

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
AN GIANG PHÁT TRIỂN
Thứ 5, Ngày 28/07/2022, 14:00
Hội thảo khoa học “Lịch sử hành chính 105 năm huyện Chợ Mới (1917-2022)”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/07/2022 | Hạnh Châu

(TUAG)- Sáng 28/7, Huyện ủy Chợ Mới phối hợp Hội Khoa học lịch sử tỉnh An Giang tổ chức Hội thảo khoa học “Lịch sử hành chính 105 năm huyện Chợ Mới (1917 - 2022)”, chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832 - 2022). Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Mới Hà Minh Trang chủ trì.    

 CM-hoi-thao-LSHC-1.jpg

Quang cảnh hội thảo

CM-hoi-thao-LSHC-2.jpg 

Đoàn chủ tọa hội thảo

Qua thời gian phát động, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 63 bài tham luận của 56 tác giả và đồng tác giả là nhà nghiên cứu, nhà khoa học, tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh tập trung viết về các chủ đề: Quá trình, thời gian thành lập, tổ chức quản lý đơn vị hành chính Chợ Mời thời kỳ Pháp thuộc; địa chỉ, địa giới một số làng, xã trên địa bàn huyện; lịch sử vùng đất, con người, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng-an ninh từ truyền thống cho đến hiện đại. Ngoài các chủ đề về thời gian, sự kiện thành lập đơn vị hành chính Chợ Mới; những thành tựu, thành tích tuyên dương 2 danh hiệu anh hùng của huyện Chợ Mới, còn có những tham luận nghiên cứu về dân cư, dấu ấn lịch sử - văn hóa đặc sắc của huyện Chợ Mới. Một số tham luận đề cập tới vấn đề phát huy những tiềm năng, thế mạnh vùng đất và con người Chợ Mới trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có những kiến giải, khuyến nghị về định hướng phát triển du lịch cù lao Giêng.

 CM-hoi-thao-LSHC-4.jpg

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, làm rõ: Bằng những cứ liệu khoa học, làm rõ thời gian, sự kiện thành lập đơn vị hành chính Chợ Mới thời Pháp thuộc; lý giải, làm sáng tỏ sự tồn tại của đơn vị hành chính Chợ Mới với tư cách một đơn vị hành chính cấp quận (huyện), có đầy đủ cơ sở pháp lý trong hệ thống quản lý hành chính của chính quyền đương thời cho đến khi chính thức được chuyển thành quận vào năm 1938 theo Nghị định số 1987 của Toàn quyền Đông Dương. Đồng thời chỉ ra những sai sót, nhầm lẫn trong việc đồng nhất hai thực thể, hai cách gọi: Khu vực hành chính Chợ Mới và quận Chợ Mới giai đoạn trước năm 1938... Từ những nguồn tư liệu đã sưu tầm và phát hiện được, hướng tới nhận định, đánh giá, lý giải những nét đặc trưng, đặc điểm nổi bật của Chợ Mới tác động đến quá trình phát triển. Thông qua hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các đại biểu đặt ra những vấn đề cần đề xuất, tư vấn, kiến nghị với các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo, đầu tư để tạo đà xây dựng quê hương Chợ Mới phát triển xứng tầm với vị thế vốn có và phù hợp với đặc điểm của Chợ Mới hiện nay.

 CM-hoi-thao-LSHC-3.jpg

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Mới Hà Minh Trang phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Mới Hà Minh Trang cho biết: Cách đây 105 năm, Chợ Mới- đơn vị hành chính cấp quận trực thuộc tỉnh Long Xuyên (nay là An Giang) đã được thành lập. Với sứ mệnh được lịch sử trao cho, Chợ Mới luôn giữ vị trí quan trọng về chính trị, quân sự và kinh tế trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và phát triển quê hương An Giang. Đây là vùng đất “địa linh nhân kiệt” phát tiết nhiều giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng cách mạng và cũng là quê hương của những cán bộ cách mạng tiền bối, nhân sĩ, trí thức nổi tiếng trong tỉnh và cả nước. Với chặng đường 320 năm hình thành và phát triển, 105 năm thiết lập đơn vị hành chính cấp quận đến nay Chợ Mới có những đóng góp quan trọng cho tiến trình phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực. Hội thảo nhằm tiếp tục khẳng định vị trí vai, trò và những đóng góp to lớn của vùng đất và con người Chợ Mới trong tiến trình phát triển tỉnh An Giang. Đồng thời tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống yêu nước và cách mạng của đất và người Chợ Mới.

 CM-hoi-thao-LSHC-5.jpg

Ông Trần Văn Đông, Tổng thư lý Hội Khoa học lịch sử tỉnh An Giang tổng kết hội thảo

Qua hội thảo, các tư liệu luận cứ khoa học được thảo luận phân tích làm sáng tỏ thêm về lịch sử hình thành đơn vị hành chính Chợ Mới; vai trò, giá trị của vùng đất và con người Chợ Mới trong lịch sử hình thành và phát triển, từ truyền thống đến hiện đại; đồng thời khuyến nghị những định hướng và giải pháp góp phần đưa Chợ Mới phát triển nhanh và vền vững trong bối cảnh hội nhập. Đồn thời, làm sáng tỏ, thống nhất, đồng thuận về thời gian thành lập huyện Chợ Mới với tư cách của một đơn vị hành chính cấp quận (huyện) vào đầu thế kỷ XX, làm rõ thêm các vấn đề, sự kiện, nhân vật lịch sử gắn liền với vùng đất Chợ Mới qua các giai đoạn lịch sử.

Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận một cách khoa học, thẳng thắn, làm sáng tỏ thêm những vấn đề còn tồn nghi và là dịp để “ôn cố tri tân”, học tập và phát huy di sản văn hóa của tiền nhân, thế hệ đi trước đã để lại; qua đó rút ra những bài học bổ ích cho hiện tại và tương lai.

 HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   308
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by