Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 5, Ngày 06/08/2020, 09:00
Kiên cường phòng, chống dịch nơi tuyến đầu biên giới An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/08/2020 | Chiến Khu

​(TUAG)- Theo dọc dài 100 km đường biên giới An Giang những ngày này, lực lượng vũ trang mà chủ trì là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vẫn căng mình, kiên cường thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa phòng chống dịch, vừa phòng chống các loại tội phạm. Đang cao điểm mùa dịch, cán bộ, chiến sĩ BĐBP An Giang vẫn không một phút lơ là, vượt qua khó khăn, thiếu thốn, kiên cường bám biên giới, bám địa bàn, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới, cửa khẩu.

BPAG-pc-covid-2.jpg

Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 Đồn BP Phú Hữu tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới đảm nhiệm.

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: "Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang và Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP, BĐBP tỉnh An Giang đã chủ động, khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid–19 với quyết tâm cao nhất theo tinh thần "chống dịch như chống giặc"; thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra đến từng tổ chốt, từng đoạn biên giới để kiểm tra và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ".

Từ đầu mùa dịch tới nay, tình hình an ninh trật tự ở khu vực biên giới cơ bản ổn định. Lưu lượng người nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, kênh rạch và hai bên cánh gà các cửa khẩu được kiểm soát chặt chẽ. Bên cạnh đó, do việc hạn chế, tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới, cửa khẩu nên dẫn đến sự khan hiếm một số mặt hàng như đường, thuốc lá, xăng dầu… nên vẫn còn tình trạng các đối tượng lén lút buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Trong thời gian qua, các đồn biên phòng tuyến biên giới thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các lực lượng Công an, quân sự, y tế địa phương; thường xuyên trao đổi tin tức tình, phối hợp kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực biên giới, qua lại các cửa khẩu, đường mòn, kênh rạch; thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch trong hoạt động lưu thông hàng hóa qua biên giới; chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ về nhập cảnh đối với người từ hoặc đi qua các vùng dịch đúng theo quy định của Bộ Y tế. Qua theo dõi, nắm tình hình, đến nay chưa phát hiện có trường hợp nào nhiễm dịch trên khu vực biên giới tỉnh An Giang.

Muốn phòng, chống dịch hiệu quả, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền quần chúng nhân dân không lơ là, chủ quan, tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng phòng phồng dịch. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh An Giang thực hiện phương châm "Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà", đi đến các tuyến đường, các con đò, các chợ, nơi dân cư tập trung đông,… để tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân khu vực biên giới. Các Tuyên truyền viên các Đồn Biên phòng đã tuyên truyền các nội dung về Luật về biên giới quốc gia; vận động nhân dân không sang Campuchia thuê mướn đất sản xuất và khai thác thủy sản, không tiếp tay cho buôn lậu, không đưa, đón người xuất, nhập cảnh trái phép.

BPAG-pc-covid-3.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Tổ công tác số 2, Đồn BPCKQT Vĩnh Xương tranh thủ trồng rau xanh cải thiện bữa ăn.

Theo chân Đại uý Nguyễn Hữu Hàn, Chính trị viên phó Đồn BPCK Long Bình khi anh đang tranh thủ thời gian đò sang sông để phát tờ rơi và tuyên truyền các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân. Đại uý Hàn cho chúng tôi biết: "Chúng tôi phải thông tin kịp thời cho người dân về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đang bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác; tuyên truyền về triệu chứng, cơ chế lây nhiễm, tác hại của dịch Covid-19 với cá nhân, gia đình và cộng đồng, những nguy cơ lây lan; các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống lây nhiễm và lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng; những quy định về công tác quản lý biên giới, quản lý xuất nhập cảnh, qua lại biên giới; những chế tài, định mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm. Đặc biệt, chúng tôi phải tác động cho người dân không lơ là, chủ quan, luôn chủ động phòng ngừa dịch bệnh".

Các đơn vị còn kết hợp tuyên truyền, phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, một số nhu yếu phẩm cho người dân, đồng thời đến từng hộ gia đình trên địa bàn vận động các hộ dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và chấp hành các quy chế, quy định, Luật biên giới quốc gia, đặc biệt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, các đơn vị đã phát huy hiệu quả nhiều hình thức tuyên truyền bằng loa lưu động, hệ thống pa nô, khẩu hiệu… sao cho người dân dễ hiểu, dễ thực hiện nhất có thể.

Biên giới An Giang thời điểm này thực sự bước vào mùa mưa, đường cơ động lầy lội, trơn trượt, điều kiện sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ thực sự rất khó khăn, thiếu thốn, việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn khu vực biên giới vì thế rất vất vả, thậm chí nguy hiểm. Tuy nhiên, BĐBP tỉnh An Giang vẫn tổ chức mỗi ngày 136 tổ chốt chặn, kiểm soát lưu động trên biên giới, địa bàn.

Có mặt tại các tổ chốt phòng, chống dịch Covid-19 của BĐBP tỉnh An Giang chúng tôi ghi lại được những hình ảnh thể hiện quyết tâm, sự kiên cường của cán bộ, chiến sĩ đang căng mình thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa phòng chống dịch, vừa phòng chống các loại tội phạm. Cán bộ, chiến sĩ thực sự xác định rõ tinh thần, trách nhiệm, sẵn sàng cho một "Cuộc chiến" lâu dài và gian khổ.

Lợi dụng tình hình cán bộ, chiến sĩ tương đối mệt mỏi do đã căng sức hơn 4 tháng qua bám biên giới, chốt chặn không ngừng nghỉ, lợi dụng thời tiết diễn biến thất thường, các đối tượng phạm tội thường lợi dụng hoạt động. Đặc biệt, hiện nay, tình hình xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới có chiều hướng gia tăng vào nhiều thời điểm, bằng cả đường thuỷ và đường bộ. Tuy nhiên với quyết tâm cao nhất, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh An Giang vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ đầu mùa dịch tới nay, các Đồn Biên phòng đã phát hiện 220 vụ/440 trường hợp xuất cảnh, nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở.

Điển hình vào ngày 29-7, Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình đã liên tiếp phát hiện 05 vụ nhập cảnh trái phép qua biên giới, bắt giữ, đưa đi cách ly 07 đối tượng theo quy định.

Ngày 31-7, trong lúc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trên sông, tổ công tác của Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu quốc tế thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng An Giang đã phát hiện và ngăn chặn 07 hộ gia đình có 41 người (20 người lớn, 21 trẻ em), đi trên 08 thuyền máy nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam. Đồn đã phối hợp ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền vận động quay trở lại Campuchia tiếp tục làm ăn, sinh sống.

Trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm nói chung; đấu tranh chống vận chuyển trang thiết bị y tế phòng chống dịch nói riêng. Từ tháng 01/2020 đến nay, các Đồn Biên phòng đã độc lập, phối hợp với các lực lượng Hải Quan, Ban chỉ đạo 389 các huyện, thị, thành phố biên giới tổ chức bắt giữ 198 vụ/44 đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, tổng trị giá hàng hóa khoảng 6,9 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ cho biết: "Do đặc điểm địa hình biên giới tương đối bằng phẳng, có nhiều đường mòn, đường tắt, kênh rạch qua lại biên giới, cá biệt có nơi bà con hai bên cất nhà sinh sống gần sát đường biên giới. Thời tiết nắng nóng kéo dài, mưa giông thất thường nên ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ chốt chặn trên biên giới. Sắp đến giữa mùa nước nổi, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy tính đến phương án dựng lại các lán trại cao hơn, theo tiêu chuẩn vượt lũ để cán bộ, chiến sĩ các tổ, chốt có thể công tác lâu dài".

BPAG-pc-covid-1.jpg

CBCS Đồn BPCK Long Bình tuần tra, kiểm soát trên sông ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép đang gia tăng trong mùa dịch

Biên giới An Giang những ngày tháng 8, thời điểm giữa mùa mưa, mùa nước bắt đầu ngập các cánh đồng, các lán trại của một số Tổ, chốt đã bắt đầu ngập. Cán bộ, chiến sĩ phải kê cao giường, ghế bố để chợp mắt mỗi khi tuần tra, kiểm soát xong. Những bữa cơm giữa đồng trống vội vã để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Vì thời điểm này các đối tượng lợi dụng để hoạt động. Đường cơ động thực hiện nhiệm vụ lầy lội, trơn trượt, chỉ có thể lội bộ hoặc đi bằng thuyền nhỏ. Các lán trại hầu hết xa nguồn nước sạch nên ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ. Tuy nhiên, vượt trên khó khăn, thiếu thốn, cán bộ, chiến sĩ các Tổ, chốt đã tranh thủ trồng rau xanh, làm giàn mướp, nuôi gà vịt,… để tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, cải thiện chất lượng bữa ăn. Các lán trại vẫn rất gọn gàng, ngăn nắp đúng nếp nhà binh, lá cờ đỏ sao vàng vẫn tung bay tràn đầy niềm tin chiến thắng.

 Là lực lượng tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch Covid -19, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh An Giang vẫn đang ngày đêm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền, các lực lượng quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: CHIẾN KHU

Lượt người xem:  Views:   449
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by