Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 5, Ngày 27/02/2020, 10:30
Người thầy thuốc quân hàm xanh nơi tuyến đầu biên giới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/02/2020 | Văn Phô

(TUAG)- Những năm qua, Trạm quân dân y kết hợp xã Vĩnh Xương (trực thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu) luôn là nơi để dân nghèo khu vực biên giới gửi trọn niềm tin. Đây là được xem như "cánh tay nối dài" của ngành y tế, giúp Nhân dân có thêm địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy, chu đáo, góp phần tích cực trong việc giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới.

Trạm quân dân y kết hợp xã Vĩnh Xương được xây dựng đưa vào sử dụng năm 2011, được biên chế 02 y sĩ quân y. Bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh phần đông đến từ các xã Vĩnh Xương, Phú Lộc, xã Phú Hữu (huyện An Phú) và người dân xã Kaomsomno (huyện Lek Đek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia).


Y sỹ Trạm quân dân y kết hợp xã Vĩnh Xương khám bệnh cho người dân nghèo xã Vĩnh Xương

Thiếu tá, y sỹ Lại Thế Dũng, Trạm quân dân y kết hợp xã Vĩnh Xương cho biết: Những ngày đầu đi vào hoạt động, cơ sở vật chất đến trang thiết bị của Trạm còn thiếu thốn, nhưng bằng tinh thần của người lính, trách nhiệm y đức của người thầy thuốc, các quân y của Trạm nỗ lực hết mình, khắc phục khó khăn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành quân y. Trong hoạt động chuyên môn, anh em quân y của Trạm luôn tuân thủ quy trình khám và chữa bệnh. Dù chỉ là những bệnh thông thường nhưng vẫn cẩn thận đo nhiệt độ, huyết áp, nhịp tim, đồng thời tìm hiểu rõ tiền sử bệnh từng người trước kê đơn thuốc và hướng dẫn cách ăn uống, vệ sinh hợp lý. Do đó, những năm qua, đối với người dân trên tuyến biên giới thị xã Tân Châu, hình ảnh thầy thuốc quân hàm xanh nơi đây đã trở nên thân quen, gần gũi như người thân trong gia đình. Bất kể ngày hay đêm, các y bác sỹ của Trạm quân y kết hợp Vĩnh Xương luôn túc trực để khám chữa bệnh cho người dân.  

Gần 10 năm gắn bó với người dân vùng biên giới, nên các y sĩ quân y của Trạm quân dân y kết hợp Vĩnh Xương hầu hết luôn quan tâm nắm rõ tình trạng bệnh và sức khỏe của từng người khi đến khám bệnh. Cũng bởi vì lẽ đó, nhiều người dân trong khu vực biên giới và người dân nước bạn Campuchia, vẫn tìm đến Trạm quân dân y để được khám bệnh, điều trị. Trung bình, mỗi ngày các quân y của Trạm tiếp nhận hàng chục lượt bệnh nhân đến khám. Riêng trong năm 2019, Trạm đã trực tiếp khám bệnh, cấp thuốc và điều trị bệnh cho trên 3.000 lượt người dân (trong đó có trên 300 người dân Campuchia).


Y sỹ Trạm quân dân y kết hợp xã Vĩnh Xương tham gia khám bệnh cho người dân nghèo khu vực biên giới và người dân nước bạn Campuchia

Ông Hà Trọng Thủy, người dân ấp 5, xã Vĩnh Xương chia sẻ: "Thời gian qua, Trạm Quân y ở đây luôn được người dân tin tưởng, dân ở đây và người dân nước bạn có đau ốm đều đến Trạm quân dân y để khám chữa bệnh. Các y, bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, hướng dẫn điều trị bệnh rất tỉ mỉ, người dân ở đây rất hài lòng". Còn đối với chị Nguyễn Thị Ngân, việt kiều đang sinh sống tại xã Kaomsomno (huyện Lek Đek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia) chia sẻ: "Thời gian qua, bản thân em hay người thân trong gia đình có bệnh, đều xuống Trạm quân dân y ở đây khám bệnh, các bác sĩ biên phòng ở đây hướng dẫn, khám bệnh rất tận tình và mau hết bệnh, chúng tôi rất quý trọng". 

Ngoài nhiệm vụ khám, điều trị bệnh tại Trạm, các y sĩ quân y còn thường xuyên tuyên truyền cho bà con về cách ăn, ở hợp vệ sinh, sống khoa học để đảm bảo sức khỏe. Định kỳ phối hợp với Trạm y tế 2 xã biên giới Vĩnh Xương, Phú Lộc tích cực tham gia chiến dịch diệt lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết; tuyên truyền phòng bệnh tay chân miệng, tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, kế hoạch hóa gia đình,… Bên cạnh, cán bộ quân y còn thường xuyên tham gia với các đoàn từ thiện, đoàn y bác sĩ thiện nguyện đến khám, cấp thuốc miễn phí và phát quà cho người nghèo 2 xã biên giới và người dân nghèo xã bạn Kaomsomno (Campuchia). Đặc biệt thời gian gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều quốc gia; cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn túc trực ngày đêm kiểm tra chặt chẽ, cấp phát khẩu trang y tế, tờ rơi hướng dẫn cách phòng dịch cho hành khách và Nhân dân qua lại biên giới. 


Lực lượng biên phòng cấp khẩu trang y tế cho người dân qua lại biên giới

Khắc ghi nhớ lời dạy của Bác: "Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh, em ruột thịt, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn". Do đó, những hoạt động cụ thể của cán bộ Trạm quân y kết hợp Vĩnh Xương thời gian qua đã tạo nên sự gắn bó với người dân nơi tuyến đầu biên giới. Bởi các quân y nơi đây luôn thực hiện tốt phương châm: "quân y ở đâu cũng phải tham gia chăm sóc sức khỏe Nhân dân và ngược lại, khi quân đội có yêu cầu chăm sóc sức khỏe bộ đội thì lực lượng dân y sẵn sàng giúp đỡ". Theo Thiếu tá, y sỹ Lại Thế Dũng, Trạm quân dân y kết hợp xã Vĩnh Xương tâm sự: "Trong ngành quân y, bản thân chúng tôi luôn mong muốn không riêng gì ngày 27-2, mà tất cả các ngày khác, mong muốn người dân trên địa bàn ít đến Trạm quân dân y để chữa bệnh, luôn đảm bảo sức khỏe, hạn chế bệnh tật, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn".

Đại úy Hà Thái Ngọc Châu, Chính trị viên phó Đồn Biên Phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương cho biết: "Ngoài nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc của Tổ quốc trên biên giới, mỗi cán bộ, chiến sĩ Biên phòng còn là "sợi dây" gắn kết, san sẻ khó khăn trong cuộc sống đời thường với người dân nơi đây; thường xuyên phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường, cất nhà, làm đường, xây cầu,… Đặc biệt, qua công tác khám chữa bệnh của cán bộ quân y, Nhân dân khu vực biên giới và phía đối diện Campuchia rất an tâm với công tác khám chữa bệnh của Trạm quân dân y kết hợp xã Vĩnh Xương. Hoạt động này không chỉ góp phần tô thắm người lính Cụ Hồ mà còn in đậm hình ảnh, y đức người thầy thuốc quân hành xanh trong lòng Nhân dân nơi tuyến đầu biên giới".

Văn Phô

Lượt người xem:  Views:   319
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by