Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 3, Ngày 28/06/2022, 11:00
Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/06/2022 | TTCTTT

(TUAG)- ​An Giang là tỉnh trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có đường biên giới dài gần 97 km giáp với Vương quốc Campuchia; đây là điều kiện cho tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng hoạt động. Trên tuyến biên giới, tội phạm ma túy lợi dụng các casino, trường gà áp sát biên phía Campuchia làm điểm tập kết ma túy để mua bán và lợi dụng địa hình, cửa khẩu, đường mòn, lối mở để chớp thời cơ, nhanh chóng vận chuyển ma túy qua biên giới vào An Giang rồi đưa đi các tỉnh, thành tiêu thụ. Trong nội địa, các đối tượng hoạt động mua bán nhỏ lẻ, nguồn ma túy từ TP Hồ Chí Minh mang về bằng hình thức mua, bán giao nhận trực tiếp hoặc qua dịch vụ chuyển phát hàng hóa của bưu chính.

Toipham-ma-tuy-1.jpg

Lực lượng chứa năng lập biên bản các đối tượng dương tính với ma túy

Thời gian qua, công an toàn tỉnh đã chủ động tham mưu với các cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 96-KH/TU, ngày 08/11/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36; Chương trình mục tiêu phòng, chống ma túy đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch số 486/KH-BCA-C04, ngày 18/11/2020 của Bộ Công an về “Tập trung giải quyết tình hình về tội phạm, tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam”. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, gắn với thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, kiểm soát, không để xảy ra phát sinh đột biến, bất ngờ, góp phần thiết thực bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ đầu năm 2021 đến hết quý I/2022, Công an An Giang đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng phát hiện, bắt giữ 309 vụ, với 515 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đã khởi tố vụ án hình sự 272 vụ, 335 bị can; tạm giữ hình sự 03 vụ, 04 đối tượng; xử lý hành chính 21 vụ, 31 đối tượng; đưa vào cơ sở cai nghiện 33 đối tượng; cho gia đình bảo lãnh 04 vụ, 14 đối tượng; áp dụng Nghị định 221/CP cho 98 đối tượng. So với năm 2020 số vụ phát hiện, bắt giữ của năm 2021 giảm 17,4% (273/245 vụ), nhưng số đối tượng tăng 21% (461/381). Quý I/2022 giảm 56,1% số vụ (36/82), giảm 51,79% số đối tượng (54/112) so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, là một nguy cơ an ninh phi truyền thống mang tính xuyên quốc gia. Ma túy thẩm lậu từ biên giới Campuchia qua An Giang trung chuyển đi các tỉnh, thành phố trong nước chưa được ngăn chặn triệt để ngay từ khu vực biên giới. Ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, gây rối loạn tâm thần, khó kiểm soát; việc sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh, thiếu niên tăng nhanh, song chưa có giải pháp hiệu quả để khắc phục, ngăn chặn, đẩy lùi. Công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai còn nhiều bất cập, hiệu quả thấp. Tội phạm và tệ nạn ma túy có nguy cơ trở thành hiểm họa, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận Nhân dân và làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác.  

Y-tangtrumatuy.JPG

Nhằm phát huy những thành tích, kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua và để kiềm chế sự gia tăng, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tác hại của tệ nạn ma túy cần thực hiện đồng bộ các giải pháp:

Một là, tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36, Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Hai là, tăng cường giáo dục truyền thông về ma túy: Tuyên truyền các quy định mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; làm cho Nhân dân hiểu rõ tác hại của ma túy; báo, đài trong tỉnh dành một phần trong trang tin tức để tuyên truyền định kỳ về phòng, chống ma túy; đưa giáo dục ma túy vào chương trình giảng dạy chính; các đoàn thể, hội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền tại các địa bàn, khu dân cư; xây dựng nhiều điểm tư vấn về ma túy, HIV/AIDS.

Ba là, đổi mới các biện pháp kinh tế - xã hội phục vụ đấu tranh phòng, chống ma túy nói chung, giải quyết vấn đề nghiện ma túy nói riêng. Trong đó: (1) Bằng mọi nguồn vốn trong và ngoài tỉnh đầu tư nâng cao dân trí, phát triển giao thông, thông tin, văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xóa đói giảm nghèo, giải quyết vấn đề nước sạch,… để rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng và thành thị với vùng biên giới. (2) Đưa Chương trình quốc gia giải quyết việc làm đến cho những người không có việc làm hoặc việc làm không ổn định, nhất là đối với thanh, thiếu niên là vấn đề đặc biệt quan trọng để ngăn chặn từ xa vấn đề nghiện ma túy. Trước hết, ưu tiên cho số người nghiện đã mãn hạn tù, sau khi hết hạn cải tạo trong các cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, những người sau cai nghiện để họ có việc làm, có điều kiện tái hòa nhập với cộng đồng. (3) Tổ chức đánh giá lại công tác cai nghiện ma túy để đưa ra các mô hình cai nghiện phù hợp trong điều kiện hiện nay. (4) Ngành Y tế và các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập khẩu chất ma túy và tiền chất trong y học và nghiên cứu khoa học. (5) Có các chính sách xã hội phù hợp cho những đối tượng nghiện ma túy như miễn giảm cho người nghiện có hoàn cảnh khó khăn; người nghiện là học sinh, sinh viên; chính sách cho người có công phát hiện và tham gia đấu tranh chống tội phạm ma túy; triển khai quỹ phòng, chống ma túy lấy từ tiền, tài sản thu được do hành vi phạm tội mà có.

Bốn là, hoàn thiện hệ thống pháp luật làm cơ sở cho cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy trong tình hình mới.

Năm là, củng cố các cơ quan chống tội phạm ma túy chuyên trách (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Hải quan, Bộ đội Biên phòng tỉnh) và đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan này. Trong đó, xây dựng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tỉnh thành một mũi nhọn trong cuộc đấu tranh này. Cụ thể:

Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát trong phòng, chống ma túy. Việc kiểm tra, kiểm soát công khai là một biện pháp quan trọng để trực tiếp bắt giữ đối tượng, tang vật và hỗ trợ đắc lực trong các chuyên án trinh sát. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các khu vực biên giới, nhất là các nơi có cửa khẩu và đường mòn qua lại biên giới.

Trong công tác đấu tranh cần tập trung vào các tuyến trọng điểm (từ Campuchia và tuyến biên giới huyện An Phú - Châu Đốc - Tân Châu đi TP Hồ Chí Minh hoặc đi nước khác; từ Campuchia vào tuyến biên giới huyện Tịnh Biên - Tri Tôn đi các địa phương khác đến TP. Hồ Chí Minh hoặc đi nước khác). Địa bàn trọng điểm trên tuyến (TP Châu Đốc, TX Tân Châu, các huyện: An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn). Địa bàn có liên quan đến tuyến (TP Long Xuyên, các huyện: Châu Phú, Châu Thành, Chợ Mới, Phú Tân và Thoại Sơn).

Sáu là, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế. Triển khai thực hiện có hiệu quả Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các hiệp định và thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Nâng cao khả năng hợp tác cho các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy trong tỉnh với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực, đặc biệt là với Campuchia. Nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh chống tội phạm ma túy; chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; đề xuất đàm phán ký kết các kế hoạch, chương trình và hiệp định phòng, chống ma túy mới.

Đại tá BÙI TẤN ÂN

Phó Giám đốc Công an tỉnh

Lượt người xem:  Views:   431
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by