Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 3, Ngày 10/08/2021, 19:15
Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn quyết liệt đấu tranh phòng, chống buôn lậu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/08/2021 | Chiến Khu

(TUAG)- Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang càng tăng cường siết chặt biên giới, quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ "kép" vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại đang gia tăng trong mùa dịch.

BP-vinhnguon-pcbuonmlau-1.jpg

Cán bộ, chiến sĩ chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Đồn BP Vĩnh Nguơn tuần tra, kiểm soát biên giới

Những khó khăn, thách thức

Đoạn biên giới thành phố Châu Đốc dài 15 km, với địa hình đồng bằng, có hệ thống sông, kênh, rạch chằng chịt, cùng những tuyến đường mòn rất thuận lợi cho việc qua lại hai bên biên giới cả mùa khô và mùa nước nổi. Từ đặc điểm địa hình biên giới trên, các đối tượng thường lợi dụng hoạt động, đặt ra những khó khăn, thách thức cho Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn trong quản lý, bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch COVID-19 và buôn lậu, gian lận thương mại. Bước vào mùa mưa nên thời tiết mưa nắng thất thường, nắng thì gay gắt, mưa thì nặng hạt, có những cơn mưa kéo dài kèm theo giông lốc, sấm sét, các chốt thường dựng ở giữa đồng trống, đường cơ động đến các chốt sình lầy, rất khó khăn cho sinh hoạt cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng từ công tác phòng, chống dịch COVID-19, các đối tượng buôn lậu luôn tìm mọi thủ đoạn tinh vi nhằm che mắt lực lượng chức năng để vận chuyển mặt hàng này qua biên giới vào nội địa. Mặc dù tình hình buôn lậu trên địa bàn thời gian qua cơ bản đã được kiềm chế, lại đang trong thời gian giãn cách xã hội khá dài. Tuy nhiên, do hàng hoá khan hiếm, đặc biệt là thuốc lá điếu, lợi nhuận thu được cực lớn, nên các đối tượng luôn tìm cách vận chuyển hàng lậu vào nội địa với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, manh động hơn, có trường hợp sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ.

Như trong đêm 20/01/2021, Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống COVID-19 số 18 tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện khoảng 05 người đi từ hướng Campuchia qua biên giới về phía Việt Nam, nên yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Các đối tượng lợi dụng đêm tối bỏ chạy về bên kia biên giới. Tổ công tác tiến hành truy đuổi, bắt giữ được 01 đối tượng đang vác 01 thùng đồ, tìm kiếm xung quanh phát hiện thêm 03 thùng đồ khác. Tổ công tác đã đưa đối tượng cùng tang vật về Chốt 18 để làm việc. Tuy nhiên, các đối tượng đã huy động rất đông người bám theo Tổ công tác, xô ngã 01 cán bộ công an. Sau đó, chúng xông vào Chốt 18 giữ 01 đồng chí, đồng thời giành lại hàng và chạy về bên kia biên giới.

Về mùa khô, có nhiều đường mòn, nhiều kênh rạch thông qua biên giới và lên đến biên giới. Còn về mùa nước nổi thì xuồng máy có thể chạy bất cứ điểm nào trên biên giới, rất thuận lợi cho các đối tượng buôn lậu, cho nên công tác ngăn chặn gặp rất nhiều khó khăn. Để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng các đối tượng chuyển hàng lậu không chứa hàng lậu trong nhà hoặc kho mà để ở các khoảng đất trống. Họ thường xuyên thay đổi địa điểm, cắt cử người canh giữ, rồi chờ người đến nhận. Nếu phát hiện lực lượng chống buôn lậu, bọn chúng bỏ lại hàng hóa, phương tiện để thoát thân. Phương tiện dùng chở hàng lậu đều không có giấy tờ, biển số giả hoặc đã bôi đen biển số. Những người tham gia hoặc liên quan đến việc vận chuyển hàng cấm phần lớn là người địa phương. Vì vậy, họ rất thông thạo địa bàn và tìm mọi cách để đối phó với lực lượng chức năng. Các đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu không trực tiếp thực hiện mà thuê người dân biên giới làm thay.

BP-vinhnguon-pcbuonmlau-2.jpg
Cán bộ Đồn BP Vĩnh Nguơn phối hợp với Phường Đoàn Vĩnh Nguơn với mô hình tiếng loa biên phòng tuyên truyền pháp luật, phòng, chống COVID-19

Siết chặt biên giới

Thiếu tá Nguyễn Trương Phong - Đồn trưởng cho biết: "Hiện nay, tuyến biên giới do Đồn quản lý thành lập 28 chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 (26 chốt cố định, 02 tổ kiểm soát lưu động) để đảm bảo bịt kín, siết chặt biên giới, đặc biệt các tuyến đường mòn, kênh rạch, những nơi mà các đối tượng buôn lậu thường xuyên qua lại, không để sót, lọt bất kỳ đối tượng nào xuất, nhập cảnh trái phép và buôn lậu qua biên giới".

Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn đã độc lập bắt 26 vụ/05 đối tượng, tang vật thu giữ 29.000 gói thuốc lá các loại,… trị giá hàng hóa khoảng 400 triệu đồng. Đơn vị phối hợp với các lực lượng bắt 43 vụ/10 đối tượng, thu giữ 31.320 bao thuốc lá các loại; 70 kg sành, sứ, thủy tinh; 09 xe đạp (đã qua sử dụng); nhiều mỹ phẩm, thuốc tân dược, rượu ngoại,… Trị giá hàng hóa gần 600 triệu đồng.

Trong đó có những đêm, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn liên tiếp bắt 03 vụ buôn lậu, thu giữ số lượng hàng hoá khủng. Theo đó, trong đêm 26, ngày 27/6/2021, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn phối hợp với Đội đặc nhiệm, phòng phòng chống ma tuý và tội phạm đã tổ chức mật phục, phát hiện và bắt giữ liên tiếp 03 vụ buôn lậu, thu giữ 6.500 gói thuốc lá ngoại các loại, 630 ống thuốc tân dược, tổng trị giá khoảng 120 triệu đồng.

BP-vinhnguon-pcbuonmlau-3.jpg

Ngày 24/3, bị can Nguyễn Hồng Đại, buôn lậu thuốc lá, chống người thi hành công vụ đã ra đầu thú sau hơn 2 tháng lẩn trốn

"Trong điều kiện phương tiện và công cụ hỗ trợ phục vụ cho công tác chống buôn lậu của đơn vị hiện nay cũ và còn thiếu. Có những thời điểm, lực lượng chống buôn lậu của đơn vị phải căng mình trên các nơi trọng điểm, có lúc mật phục trong đêm tối, dầm mình trong mưa, trên các cánh đồng, bờ mương, những đường mòn,… để triệt phá buôn lậu". Thiếu tá Phong cho biết thêm quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Nhờ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát chặt chẽ đoạn biên giới phụ trách, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn vừa góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Do đó, thời gian gần đây, trên địa bàn không xảy ra tình trạng người dân vượt biên trái phép. Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay hoạt động buôn lậu tại khu vực biên giới thành phố Châu Đốc có chiều hướng giảm.

Để trở thành "lá chắn thép" quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cảnh giác, dựa vào quần chúng nhân dân để bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống dịch COVID-19, không để cho các đối tượng buôn lậu hoạt động./.

Chiến Khu

Lượt người xem:  Views:   987
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by