Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 2, Ngày 26/07/2021, 10:00
Bộ đội Biên phòng An Giang “căng mình” đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá trong mùa dịch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/07/2021 | Chiến Khu

(TUAG)- Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là ở các tỉnh phía nam, trong đó có An Giang, lực lượng chức năng siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát, thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch COVID-19. Thế nhưng, bất chấp lệnh phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, một số đối tượng vẫn bất chấp vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu qua biên giới.

Xuất hiện nhiều "mánh khoé" mới

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh An Giang thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, siết chặt quản lý, bảo vệ biên giới. Vì vậy mặt hàng thuốc lá điếu trở nên khan hiếm, đắt đỏ. Tính đến ngày 25/7, giá bán lẻ thuốc lá ở địa bàn thành phố Châu Đốc đối với thuốc Jet giao động từ 27.000-30.000 đồng/1 gói; Hero từ 22.000-25.000 đồng/1 gói,… càng vào sâu trong nội địa, giá thuốc lá càng tăng cao hơn nữa. Do lợi nhuận rất cao từ chênh lệch giá, nhu cầu khách hàng trong nước rất lớn nên các đối tượng buôn lậu vẫn bất chấp rủi ro để hoạt động, nhất là vào thời điểm ban đêm. Được biết, trong 3 ngày 22 đến 24/7, BĐBP An Giang liên tiếp bắt giữ 05 vụ buôn lậu thuốc lá, thu giữ hơn 11.000 gói thuốc lá ngoại các loại. Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu thuốc lá ngoại qua biên giới ngày càng tinh vi, đa dạng, thay đổi theo diễn biến tình hình.

Các đối tượng buôn lậu cấu kết, móc nối với nhau hình thành đường dây, tổ chức chặt chẽ trên địa bàn khu vực biên giới và nội địa. Chúng tổ chức các đầu nậu, đường dây vận chuyển chuyên nghiệp, khép kín gồm nhiều bộ phận: Các đối tượng vận chuyển, đai vác, canh coi hàng… Hàng hóa được tập kết sát biên giới, khi có thời cơ các đối tượng dùng phương tiện vỏ lãi, xuồng cao tốc hoặc xé lẻ thuê người đai vác vận chuyển hàng lậu qua biên giới vào mọi thời điểm, mọi địa điểm gây khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu. Các đối tượng buôn lậu thuốc lá điếu không ồ ạt hoạt động, mà chuyển sang vận chuyển nhỏ, lẻ và ngụy trang, cất giấu rất tinh vi, vận chuyển hàng với số lượng vừa phải, khi bị bắt giữ chưa đủ yếu tố để khởi tố. Các đường dây buôn lậu còn tổ chức lực lượng theo dõi, giám sát hoạt động của lực lượng chống buôn lậu. Các đối tượng hoạt động không theo quy luật, thường xuyên thay đổi tuyến đường, địa điểm tập kết, phương tiện giao nhận hàng. Đặc biệt, các đối tượng chủ đầu nậu tính toán chặt chẽ, gắn trách nhiệm bồi thường hàng lậu với người đai vác, vận chuyển thuê khi bị bắt. Hiện nay, một số đối tượng còn sử dụng "mánh khoé" thả trôi hàng lậu theo các dòng sông, kênh, rạch, hoặc giấu thuốc lá trong các bao cỏ, tập kết trong các lùm cây,… hòng qua mặt lực lượng chức năng. Điển hình như vụ lúc 15 giờ 15 ngày 29/6, lợi dụng việc đi cắt cỏ cho bò ăn, người phụ nữ lên khu vực Mốc MD-1 lấy thuốc (đã để sẵn) bỏ vào bao cỏ, chuẩn bị vận chuyển về Việt Nam để lấy tiền công 200.000 đồng thì bị Đồn Biên phòng Phú Hữu phát hiện và bắt giữ.

 Chong-buonlau-thuocla-1.jpg

Người phụ nữ và tang vật 400 gói thuốc lá giấu trong bao cỏ đã bị cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Phú Hữu phát hiện và bắt giữ ngày 29/6/2021

Tình hình trên cho thấy hoạt động buôn lậu thuốc lá phức tạp như thế nào. Đại tá Lý Kế Tùng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, điều kiện phương tiện và công cụ hỗ trợ phục vụ cho công tác chống buôn lậu của đơn vị hiện nay cũ và còn thiếu. Có những thời điểm, lực lượng chống buôn lậu của đơn vị phải "căng mình" trên các địa bàn trọng điểm, có lúc mật phục trong đêm tối, dầm mình trong mưa, trên các cánh đồng, bờ mương, những đường mòn,… để triệt phá buôn lậu.

Một tháng bắt 20.000 gói thuốc lá

Với sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh và các lực lượng chức năng, nhất là tinh thần tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, các phòng chuyên môn, Đồn Biên phòng, các Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 đã thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu thuốc lá ngoại qua biên giới.

Nhận định về cán bộ, chiến sĩ chốt chặn, tuần tra, kiểm soát tại các Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, Đại tá Nguyễn Thượng Lễ - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh biểu dương, ghi nhận những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ đang ngày, đêm căng mình thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới, đã góp phần giữ vững ổn định biên giới, giữ vững "nhiệm vụ kép".

Khi chúng tôi đến Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn cũng là lúc đơn vị đang hoàn tất hồ sơ 2 vụ buôn lậu, với 6.000 gói thuốc lá ngoại các loại. Thiếu tá Nguyễn Trương Phong - Đồn trưởng cho biết: Vào lúc 21 giờ 30, ngày 23/7, Tổ công tác của Đội Đặc nhiệm, Phòng PCMT&TP chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, mật phục chống buôn lậu lại khu vực Mốc 269/3 (gần Mương 5 Lùn), cách đường biên giới về phía Việt Nam khoảng 100m thuộc ấp Bà Bài, xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc. Tại đây, Tổ công tác phát hiện 04 đối tượng đi từ biên giới về hướng bờ kênh Vĩnh Tế có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác tiến hành kiểm tra thì các đối tượng lợi dụng đêm tối chạy thoát, tổ công tác truy đuổi bắt giữ được 01 đối tượng tên: Châu Văn Còn, sinh năm 1984, thường trú ấp Đông Hưng, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên đang vận chuyển 500 bao thuốc lá hiệu Hero. Tiến hành kiểm tra xung quanh, Tổ công tác phát hiện thêm 2.000 bao thuốc lá hiệu Hero. Tổng trị giá hàng hoá khoảng 40 triệu đồng. Liên tiếp, vào hồi 23 giờ 50 cùng ngày, Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 số 10 của Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn đã mật phục, phát hiện và thu giữ 3.500 gói thuốc lá ngoại các loại, trị giá hàng hoá khoảng 45 triệu đồng.

Thiếu tá Phong cho biết thêm: "Từ cuối tháng giữa tháng 6 đến nay, đơn vị bắt 08 vụ buôn lậu, có những đêm liên tiếp bắt 03 vụ, thu giữ gần 20.000 gói thuốc lá ngoại các loại, tổng trị giá khoảng 350 triệu đồng".

 Chong-buonlau-thuocla-2.jpg

Trong vòng 1 tháng, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn bắt giữ 08 vụ buôn lậu, thu giữ gần 20.000 gói thuốc lá ngoại các loại.

Không chỉ ở Châu Đốc, tại các địa bàn khác trên tuyến biên giới tỉnh, các Đồn Biên phòng đều đấu tranh có hiệu quả với nạn buôn lậu thuốc lá qua biên giới. Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng buôn lậu thuốc lá qua địa bàn biên giới xã Phú Hội (huyện An Phú) đã bị cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Hội đón lõng và bắt gọn 2.700 gói thuốc lá ngoại các loại.

Nhờ tinh thần đấu tranh quyết liệt của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh, từ đầu tháng 6 đến nay, đơn vị đã bắt 18 vụ buôn lậu thuốc lá, tang vật thu giữ 31.800 gói thuốc lá các loại, tổng trị giá khoảng 540 triệu đồng.

Theo đại tá Nguyễn Thượng Lễ - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Để hạn chế tình trạng buôn lậu thuốc lá qua biên giới đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay, BĐBP tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, bám sát và quản lý chặt chẽ số đối tượng, đường dây buôn lậu chuyên nghiệp; tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, mật phục, ngăn chặn trên tuyến biên giới như: đường sông và các hướng, địa bàn, khu vực trọng điểm; xác lập các chuyên án để đấu tranh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, các cấp, ngành chức năng cần chú trọng công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến người dân, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, giảm nhu cầu sử dụng đối với mặt hàng này.

Chiến Khu

 

Lượt người xem:  Views:   152
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by