Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 4, Ngày 10/02/2021, 21:00
Hiệu quả của lực lượng liên ngành chống buôn lậu trên tuyến biên giới.
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/02/2021 | Nghiêm Túc

(TUAG)- Hiện nay, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến biên giới Tây Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng vẫn còn diễn ra hết sức phức tạp, nhất là gần đến dịp Tết nguyên đán 2021.Với phương thức thủ đoạn ngày cành tinh vi, các đối tượng buôn lậu tổ chức chặt chẽ, có sự phân công vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng người, sử dụng các thiết bị công nghệ để theo dõi, giám sát lực lượng chống buôn lậu, tìm đủ mọi cách để đưa hàng lậu từ bên kia biên giới Campuchia vào Việt Nam.

Lien-nganh-chong-lau-1.jpg

Một buổi tuần tra chống buôn lậu trên tuyến biên giới của Tổ liên ngành đóng quân trên địa bàn xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu

Trước tình hình trên, Công an tỉnh An Giang đã tham mưu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành số 64/KHLN ngày 04/9/2020 về phối hợp trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh An Giang với 8 tổ công tác gồm các lực lượng: Công an, Bộ đội Biên phòng, Quân sự, Hải quan, Quản lý thị trường và Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ thực hiện tuần tra, kiểm soát trên khu vực biên giới thuộc địa bàn các huyện An Phú, Tân Châu, Tịnh Biên và TP Châu Đốc. Ngay sau khi lễ ký kết, công tác liên ngành trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được triển khai, với vai trò chủ công, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang đã xây dựng nhiều phương án, kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp đồng bộ với các ngành liên quan đấu tranh có hiệu quả với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…Qua đó, đã đấu tranh, triệt phá nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Lien-nganh-chong-lau-2.jpg

Lực lượng liên ngành chống buôn lậu trên tuyến biên giới phát hiện và bắt giữ điểm tập kết thuốc lá lậu với số lượng gần 20.000 bao

Điển hình vào ngày 14/9/2020 và 28/9/2020, tại tổ 5, ấp Tân Định, xã Tân Lập, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang đã phát hiện, bắt giữ điểm tập kết thuốc lá điếu nhập lậu, tang vật thu giữ gồm 39.825 gói thuốc lá ngoại các loại, ước tính trị giá khoảng 560 triệu đồng. Tiếp đến, ngày 30/9/2020, tại khu vực đường nước mương chùa thuộc khóm Xuân Bình, Tịnh Biên, Tổ công tác liên ngành chống buôn lậu phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Tịnh Biên đã bắt giữ 6 xuồng máy vận chuyển hàng lậu từ biên giới về Việt Nam, tang vật thu giữ gồm: 1.230 cái quần áo các loại, 810 đôi dép, 35 tượng phật, 65 quyển sách tiếng nước ngoài, 235 chai dung dịch nghi vấn thuốc bảo vệ thực vật nhãn hiệu nước ngoài, 9.650 bịch thuốc tân dược và 3.986 đơn vị là mỹ phẩm các loại. Ước tính tổng trị giá tang vật, phương tiện khoảng 480 triệu đồng.

Sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các lực lượng liên ngành đã phát huy sức mạnh và hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là tại các khu vực trọng điểm, địa bàn tuyến biên giới. Qua đó, tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới và trong nội địa một phần nào đó được kiềm chế. Ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó cục Trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho biết "Hiệu quả của kế hoạch 64, trị giá hàng hóa, về số vụ vi phạm, tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới vào trong nội địa giảm đáng kể. Trước đây, các đối tượng đai vác đối với mặc hàng thuốc lá thì đai vác từ trên tuyến biên giới len lõi qua đường mòn, lối mở, lên xe 02 bánh chạy với tốc độ cao, thành lập từ đoàn từ 3-5 chiếc trên các tuyến đường  Quốc lộ 91, lộ nông thôn. Thời gian gần đây nó không còn nữa do các lực lượng chức năng phối hợp từ trên tuyến biên giới vào trong nội địa, khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu kịp thời tổ chức ngăn chặn, đánh bắt, mai phục, tuần tra kiểm soát thường xuyên đồng bộ nhịp nhàng giữa các lực lượng chức năng".

Ông Trần Văn Thạnh, người dân ấp 2, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang phấn khởi chia sẽ: "Trước đây, ở xã biên giới Vĩnh Xương này, tình hình buôn lậu, ma túy, tệ nạn xã hội thường xuyên xảy ra, từ khi có tổ liên ngành của tỉnh về đóng chốt trên địa bàn xã thì những những tệ nạn trên giảm hẳn, an ninh trật tự được giữ vững, người dân xã Vĩnh Xương rất mừng, hoan nghênh chủ trương của tỉnh về việc thành lập các tổ liên ngành này".

Sau 03 tháng ra quân thực hiện kế hoạch liên ngành, lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt giữ 853 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả…, liên quan 418 đối tượng. Tang vật thu giữ: 51kg vàng 9999, gần 290 ngàn bao thuốc lá ngoại các loại, trên 188,6 tấn đường cát, đồ gốm sứ, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tân dược,… và nhiều hàng hóa khác, tổng trị giá hàng hóa trên 90 tỷ đồng.          

Đặc biệt, ngày 30/10/2020, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã bắt quả tang một nhóm đối tượng vận chuyển 51Kg vàng 9999 trái phép từ Campuchia về Việt Nam tại địa phận phường Vĩnh Ngươn, thành phố Châu Đốc. Ngày 13/11/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã gửi thư khen ngợi và sự ghi nhận chiến công  xuất sắc cho Công an tỉnh An Giang.

Lien-nganh-chong-lau-3.jpgLực lượng liên ngành chống buôn lậu trên tuyến biên giới (Tổ Châu Đốc) đến hỏi thăm, động viên vợ chồng bị tai nạn chìm ghe mà lực lượng đã cứu giúp

Bên cạnh công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, các Tổ công tác liên ngành đã và đang phối hợp thực hiện hiệu quả công tác dân vận biên giới. Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân vùng biên giới về trách nhiệm của công dân trong đấu tranh chống buôn lậu, phòng, chống dịch COVID-19…, vận động nhân dân tích cực ủng hộ, phối hợp với lực lượng chức năng triệt xóa các tụ điểm tập kết, trung chuyển, tiêu thụ, buôn bán hàng cấm, hàng lậu. Một minh chứng cho công tác trên, đã được sự ghi nhận, khen ngợi của người dân, cụ thể:  Khoảng 23 giờ 15 phút ngày 14/10/2020, bất chấp trời đang mưa giông, tổ công tác liên ngành Châu Đốc (gồm Đại uý Lê Phú Cường, Thượng uý Lê Trường Hải và Hạ sỹ Huỳnh Minh Nhật) vẫn thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát chống buôn lậu. Khi đến bờ kênh Vĩnh Tế, thuộc khóm Vĩnh Chánh, phường Châu Phú A, thành phố Châu Đốc, tổ công tác phát hiện một chiếc ghe cào cá đang chìm dần, bên trong có hai vợ chồng đang say ngủ. Lúc này, trời mưa rất to, tổ công tác đã nhanh chóng tiếp cận, truy hô hai vợ chồng và kịp thời đưa hai nạn nhân sang phương tiện của tổ công tác an toàn.Vừa lúc này chiếc ghe cũng đã chìm trong biển nước. May mắn thoát chết trong gang tấc, đôi vợ chồng trên đã vô cùng cảm kích và biết ơn các cán bộ chiến sĩ của Tổ liên ngành.   

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết: "Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai cho toàn thể lực lượng Công an tỉnh, giao nhiệm vụ chặt chẽ cho Công an các huyện, thị, đặc biệt là các huyện giáp ranh biên giới giữa 2 tỉnh của Campuchia; Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường và một số lực lượng ở địa phương để tập trung tuần tra kiểm soát chặt chẽ ở các tuyến biên giới. Đồng thời, kiểm tra đối tượng ra vào vận chuyển hàng hóa ở biên giới vào trong nội địa, chúng tôi cũng sẽ kiện toàn lại 8 chốt ANTT mà chúng tôi đã tăng cường các lực lượng và giao nhiệm vụ cụ thể, trong quá trình tuần tra khép kín địa bàn ở các tuyến biên giới, mục đích là tập trung, đấu tranh các đối tượng đầu nậu trong nội địa có thuê mướn công nhân mang vác hàng hóa từ biên giới vào nội địa, sẽ xử lý nghiêm không có vùng cấm đối với các đối tượng đầu nậu buôn lậu mang tính chất chuyên nghiệp trong thời gian qua. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ban ngành đoàn thể, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện trong nội địa, kiểm soát chặt chẽ hàng gian, hàng giả, hàng nháy, hàng kém chất lượng trong dịp Tết 2021".

Có thể thấy, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong công tác tuần tra, kiểm soát, cùng tinh thần đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm của lực lượng liên ngành đã bước đầu phát huy sức mạnh và hiệu quả. Để kéo giảm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả thời gian tới, nhất là trong dịp Tết nguyên đán 2021, Công an tỉnh An Giang sẽ đề xuất tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp công tác trong từng thời điểm nhằm huy động sự tham gia và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nạn buôn lậu qua biên giới đã và đang gây thiệt hại nặng cho nguồn thu thuế, tác động xấu đến việc sản xuất, kinh doanh trong nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế ở địa phương. Với những phương hướng đã đề ra, chắc hẳn rằng Ban chỉ đạo 389 tỉnh và 08 tổ liên ngành sẽ giữ vững khí thế, tiếp tục có thêm những chiến công trong đấu tranh phòng, chống tội phạm  buôn lậu, góp phần đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

NGHIÊM TÚC

Lượt người xem:  Views:   306
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by