Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 6, Ngày 05/02/2021, 11:00
Xuân trên chốt biên giới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/02/2021 | Lê Kiều

(TUAG)- Được đến với chốt dân quân trên tuyến biên giới vào những ngày giáp Tết, để có thể cảm nhận hương vị Tết của những người lính "sao vuông" đóng quân nơi biên cương của Tổ quốc ngày đêm vững chắc tay súng, giữ gìn bình yên cho người dân vui đón Xuân về. Vào những ngày Xuân, những chiếc áo xanh của chiến sỹ dân quân như tín hiệu bình yên, giúp Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế trên tuyến biên giới.

Xuan-bien-gioi-1.jpg 

Thị xã Tân Châu có đường biên giới tiếp giáp với Campuchia dài khoảng 6,2km (trong đó có đoạn biên giới dài 700m trên sông) giữ vị trí chiến lược trọng yếu về quốc phòng và an ninh trong thế trận phòng thủ của khu vực. Để giữ vững an ninh trật tự trên tuyến biên giới, bên cạnh các lực lượng chính quy, lực lượng dân quân cũng luôn có mặt trên mọi nẻo đường biên giới nơi đây để giữ gìn an ninh trật tự, đồng hành cùng bà con nông dân vùng biên. Năm 2018, chốt dân quân biên giới xã Phú Lộc được Bộ Quốc phòng và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh An Giang đầu tư xây dựng đóng trên địa bàn ấp Phú Quý, nằm cạnh đường biên giới thuộc địa phận xã Phú Lộc với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trên tuyến biên giới. Đồng chí Nguyễn Văn Điền - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Lộc cho biết: "Xác định là xã nằm trên hướng phòng thủ thứ yếu của thị xã, song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã xây dựng mô hình chốt dân quân biên giới để góp phần ổn định và phát triển khu vực quan trọng này. Việc hình thành chốt dân quân biên giới xã Phú Lộc giáp với chốt dân quân xã Phú Hữu (huyện An Phú) và chốt Biên phòng tạo thành thế trận liên hoàn đã góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời từng bước tạo ra mô hình kinh tế của người dân kết hợp với quốc phòng trên tuyến biên giới".

Sáng bình yên trên tuyến biên giới những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 ở chốt dân quân xã Phú Lộc như thường ngày lực lượng dân quân thường trực tại chốt dân quân xã Phú Lộc triển khai huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ an ninh địa bàn. Từ ngày đưa vào hoạt động đến nay những chiến sĩ "sao vuông" đã chiếm trọn lòng tin của chính quyền và Nhân dân địa phương, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đơn vị bạn, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới và nội địa. Chốt dân quân ở xã biên giới còn là chỗ dựa vững chắc cho Nhân dân lao động sản xuất, giao lưu qua lại, tăng cường đoàn kết của Nhân dân ở hai bên biên giới. Bên cạnh đó lực lượng dân quân thường trực tại chốt đã làm tốt việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong tuyên truyền, vận động Nhân dân, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ biên giới quốc gia. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn được đảm bảo. Đồng chí Nguyễn Văn Điền - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Lộc cho biết thêm: "Để đảm bảo tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên giới, xã đã tổ chức biên chế luân phiên lực lượng tại chốt từ 06 đồng chí, trong đó có 01 chỉ huy thường xuyên thực hiện công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình biên giới. Lực lượng dân quân trên chốt biên giới trong thời gian qua đã cùng lực lượng Biên phòng hoạt động đạt nhiều kết quả như: Tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc biên giới, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép phòng, chống dịch COVID-19, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và ấp tuyên truyền vận động với phong trào quần chúng tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc, Luật Biên giới quốc gia, Luật Dân quân tự vệ được 14 cuộc, có hơn 1.046 lượt người tham dự, vận động 21 hộ dân làm ruộng dọc theo tuyến biên giới "tham gia tự quản đường biên cột mốc biên giới thuộc phạm vi khu vực mình sản xuất"… Qua đó, phát hiện phối hợp xử lý tốt các vụ việc và những việc mâu thuẫn của Nhân dân trong quá trình sản xuất".

Trong năm qua, song song với công tác huấn luyện, việc phối hợp tuần tra theo Nghị định 77 của Chính phủ cùng các lực lượng công an, biên phòng đóng quân trên địa bàn cũng được Ban Chỉ huy Quân Sự xã Phú Lộc xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên từ khi đi vào hoạt động đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp, tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ đường biên; phối hợp cùng các đơn vị đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn như cờ bạc, đá gà và nhất là tình trạng vận chuyển hàng hóa trái phép qua bên giới, nhập cảnh trái phép qua các đường tiểu ngạch. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức các hoạt động tuần tra độc lập, theo dõi nắm chắc tình hình, kịp thời báo cáo những thông tin liên quan đến tình hình trên tuyến biên giới, qua đó đã kịp thời phát hiện và giải quyết các trường hợp xâm canh, xâm cư, vượt biên trái phép, buôn lậu... góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và xây dựng đường biên an toàn, hòa bình, hữu nghị, tạo lòng tin cho Nhân dân trên địa bàn yên tâm làm ăn sinh sống.

Những ngày Xuân đối với các chiến sĩ trên chốt dân quân là nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới dài của Tổ quốc, tuy không về đón Tết cùng gia đình nhưng cũng ấm cúng với đầy đủ các loại bánh, mức hương vị ngày Tết và hơn hết nơi đó có những chiến sĩ luôn đồng hành cùng nhau bảo vệ biên giới để nhân dân yên tâm vui Xuân, đón Tết. Trò chuyện với chiến sĩ dân quân Huỳnh Văn Quang, nhà ở ấp Phú Bình, xã Phú Lộc mới hiểu hết tâm tình của người chiến sĩ dân quân, anh chia sẻ: "Tham gia lực lượng dân quân thường trực tại chốt thì chịu nhiều gian khổ, vất vả hơn. Nhưng cái được lớn nhất là được học tập, rèn luyện trong môi trường rất tốt và hết sức gần gũi. Anh em cùng chung một đơn vị, chung sống như một gia đình, luôn đoàn kết, thương yêu nhau. Tất cả được dân thương, dân mến lãnh đạo chính quyền luôn tin tưởng quan tâm chu đáo. Cuộc sống ở biên giới cũng được bảo đảm đầy đủ. Chúng tôi thực sự xem chốt là nhà, biên giới là quê hương.

Xuan-bien-gioi-2.jpg

Theo nhiều người dân, trước đây khu vực này, tình hình an ninh trật tự luôn phức tạp về tội phạm, người dân 2 bên qua lại tự do theo lối mòn biên giới thường xuyên xảy ra tệ nạn, buôn lậu và tội phạm trà trộn. Nhưng từ khi có lực lượng dân quân đóng chốt tại khu vực này ngoài nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phối hợp tuần tra, cán bộ, chiến sĩ tại chốt còn tranh thủ thời gian bám nắm địa bàn, đi sâu vào từng hộ canh tác sản xuất dọc biên giới nắm bắt tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế và các mối quan hệ xã hội để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết thấu đáo các tình huống về quốc phòng - an ninh, không để xảy ra điểm nóng trên tuyến biên giới. Giúp Nhân dân địa bàn biên giới yên tâm tập trung đầu tư phát triển sản xuất, bám trụ lâu dài trên vùng đất "biên giới" này, giao lưu qua lại, tăng cường đoàn kết của nhân dân ở hai bên biên giới. Chú Ngô Văn Tuấn – ngụ ấp Phú Quý, xã Phú Lộc chia sẻ: "Xã Phú Lộc có xây dựng một chốt dân quân, lực lượng dân quân tự vệ cũng đóng chốt thường xuyên túc trực canh giữ biên giới để ổn định đời sống cho dân sản xuất lâu dài. Tết sắp đến này coi như vậy lực lượng dân quân bảo vệ biên giới để cho bà con nông dân sản xuất yên tâm và kết hợp với Biên phòng tuần tra đảm bảo an ninh trong những ngày Xuân này cho bà con cô bác đón Tết".

Từ những việc làm và kết quả trong xây dựng, hoạt động của các chốt dân quân trên địa bàn biên giới Phú Lộc, có thể khẳng định rằng, đây là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng lực lượng vũ trang ở cơ sở vững mạnh trong điều kiện thời bình, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Biên phòng, Công an tuần cường công tác tuần tra biên giới, địa bàn đảm bảo an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội nhất vào những ngày chuẩn bị đón Tết dân tộc cổ truyền. Đồng chí Nguyễn Văn Điền - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phú Lộc cho biết thêm:"Có thể nói việc tổ chức chốt dân quân biên giới rất phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Qua thời gian hoạt động cho thấy đây là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương, phát huy tốt vai trò xung kích trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc. Qua đó giúp cho cán bộ, Nhân dân hiểu rõ hơn vị trí, tầm quan trọng và giá trị chiến lược kinh tế - quốc phòng và an ninh của vùng biên giới. Để đảm bảo cho công tác sẵn sàng chiến đấu tại chốt dân quân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới thì chúng tôi duy trì lực lượng trực tại chốt theo quy định 1469 của Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đồng thời phối hợp theo dõi nắm chắc tình hình biên giới nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lục thù địch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực chốt. Mặt khác cũng phải đảm bảo đầy đủ các chế độ, tiêu chuẩn Tết, tổ chức đón Tết tập trung, đảm bảo tình đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đầm ấm theo truyền thống phong tục của dân tộc ta".

Những ngày vào Xuân hình ảnh người chiến sĩ chốt dân quân Phú Lộc vẫn đều bước chân đoạn đường tuần tra đã dần trở thành hình ảnh quen thuộc cho Nhân dân nơi vùng biên. Tin tưởng rằng với tinh thần và trách nhiệm cán bộ, chiến sĩ chốt dân quân sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới xứng đáng là điểm tựa để bà con Nhân dân nơi đây ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình và địa phương. Nhân dân vùng biên luôn tự hào về những người lính "sao vuông" đang ngày đêm canh giữ biên cương Tổ quốc.

Lê Kiều

Lượt người xem:  Views:   266
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by