Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 4, Ngày 04/03/2020, 09:00
Tân Châu thực hiện tốt chính sách cho đồng bào dân tộc Chăm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/03/2020 | Văn Phô

(TUAG)- Những năm qua, các cấp, các ngành từ tỉnh đến thị xã Tân Châu và xã Châu Phong luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách cho đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn, giúp cho đồng bào từng bước nâng cao đời sống vật chất, lẫn tinh thần, thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất làm ăn, nhằm phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuốc sống,… qua đó, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh hơn.

TC-dongbao-Cham-1.jpg

Lãnh đạo thị xã Tân Châu đến thăm, tặng quà tháng Ramadan

Xã Châu Phong, đồng bào dân tộc Chăm hiện sống tập trung theo từng xóm tại 3 ấp gồm: Phũm Xoài, Châu Giang và Hòa Long với 4.058 nhân khẩu; 100% theo tôn giáo Islam. Người dân sinh hoạt tín ngưỡng hàng ngày tại 2 thánh đường và 9 tiểu thánh đường. Phần lớn đời sống của đồng bào Chăm chủ yếu là thương mại, dịch vụ và du lịch như: buôn bán, dệt thổ cẩm, đánh bắt thuỷ sản và làm ruộng. Trước đây, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn,… Tuy nhiên, với sự nổ lực vươn lên, cùng với nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và sự vận dụng linh hoạt các nguồn vốn hỗ trợ từ địa phương, tỉnh, Trung ương trong thực hiện các dự án, chương trình giúp đồng bào Chăm vươn lên ổn định đời sống. Hiệu quả nhất là các chương trình hỗ trợ 135, 134 của Chính phủ, Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án 25 của tỉnh An Giang,… nhiều bà con được hỗ trợ vốn, giống, tập huấn chuyển giao công nghệ trong sản xuất. Điển hình như: cơ sở dệt thổ cẩm của ông Mohamad, cơ sở sản xuất Tung Lò Mò Anas,... không những mang lại thu nhập cao cho gia đình mà còn giải quyết việc làm cho một số bà con đồng bào tại địa phương.

TC-dongbao-Cham-2.jpg

Đồng báo dân tộc Chăm thụ hưởng chính sách 62 của Chính phủ

Ngoài hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao trình độ dân trí, Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương các cấp còn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng và chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc. Từ các nguồn vốn của Nhà nước, cùng nguồn nội lực ở địa phương đã đầu tư xây dựng đường, điện, trường, trạm, tạo chuyển biến khá cơ bản về kết cấu hạ tầng trong vùng đồng bào dân tộc Chăm. Từ việc triển khai các chương trình, dự án chính sách dân tộc tạo "sức bật" ở từng xóm Chăm xã Châu Phong hiện nay đã thay đổi rõ nét, nhiều công trình phục vụ dân sinh được triển khai xây dựng. Dọc theo xóm Chăm, các tuyến đường đều được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương hàng hóa, nhiều ngôi nhà khang trang được xây dựng mới, Trường Mầm non dân tộc được đầu tư xây mới, điện nông thôn, nước sạch, mạng Internet đã được phủ kính; đến nay, 100% hộ đồng bào dân tộc đã sử dụng điện lưới quốc gia và sử dụng nước sạch,… nhờ đó mà đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Chăm hôm nay có nhiều chuyển biến rõ rệt và ngày thêm khởi sắc. Điển hình trong năm 2019, địa phương được trên đầu tư thực hiện 6 công trình, với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Cụ thể, nâng cấp mở rộng đường lộ liên xã Châu Phong - Long An; nạo vét và xây dựng đường cộ kênh Đòn Dông, đường cộ 30/4, đường cộ Sáu Nốp, nâng cấp lộ đất Long An - Châu Phong; đầu tư công trình kè chống sạt lở khu vực ấp Châu Giang,…

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân trên địa bàn thị xã từng bước cũng được nâng lên. Có được điều đó là do những năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính quyền địa phương các cấp đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hợp lòng dân; khuyến khích đồng bào dân tộc trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng khoa học trong sản xuất, đổi mới phương thức làm ăn theo hướng hội nhập, để nâng cao thu nhập phát triển kinh tế cho cơ sở, gia đình. Đồng bào dân tộc Chăm còn được các ngành, các cấp từ tỉnh, đến xã mở nhiều lớp dạy nghề, hướng nghiệp, vay vốn trong sản xuất tiểu thủ công nghiệp, hỗ trợ các làng nghề truyền thống và nguồn vốn, đầu tư trang thiết bị, xây dựng thương hiệu tìm đầu ra, để nâng hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa, dân tộc. Đến nay, trong cộng đồng dân tộc, đã xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất giỏi kinh doanh giỏi, nhiều gia đình đã xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.

TC-dongbao-Cham-3.jpg

Diện mạo Khu dân cư xóm Chăm xã Châu Phong

Bằng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, cho thấy, đời sống đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn xã Châu Phong có nhiều chuyển biến tích cực về tất cả các mặt kinh tế - văn hóa - xã hội. Đồng bào dân tộc được thụ hưởng tốt các chính sách, qua đó hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trình độ học vấn, đời sống vật chất, tinh thần đồng bào dân tộc Chăm ngày càng nâng lên, thay đổi tập quán sinh hoạt, lối sống lạc hậu không phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Công tác an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc được quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để đồng bào vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước phát triển kinh tế gia đình,… đó là thành quả, nhằm góp sức xây dựng quê hương nông thôn mới Châu Phong hôm nay ngày thêm giàu đẹp./.

Văn Phô

Lượt người xem:  Views:   600
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by