Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 6, Ngày 25/11/2022, 15:00
Hội thảo về tôn giáo vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/11/2022 | Hạnh Châu

(TUAG)- Sáng 25/11, tại TP Long Xuyên (tỉnh An Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo “Rà soát thực trạng những vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo đặt ra tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và các giải pháp can thiệp, hỗ trợ nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ dân tộc thiểu số theo tôn giáo”.

Chủ trì hội thảo có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng; cùng hơn 50 đại biểu đại diện Trung ương Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo các Sở ban ngành tỉnh, Phòng Dân tộc, Hội LHPN các huyện và các vị chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín, hội viên nòng cốt ở An Giang đã đến dự.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, nghiên cứu thực trạng các vấn đề, tình hình hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tác động đến tư tưởng, đời sống của phụ nữ dân tộc thiếu số theo tôn giáo tại địa bàn các huyện: Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Phú, An Phú, Thoại Sơn và TX Tân Châu. Các vấn đề đặt ra khi thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và yêu cầu trong công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ dân tộc thiểu số theo các tôn giáo thời gian tới.

Cùng với đó, đánh giá thực trạng các mô hình, hoạt động can thiệp, hỗ trợ của Hội LHPN các cấp trong nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ dân tộc thiếu số theo tín ngưỡng, tôn giáo. Dự báo xu hướng và kiến nghị, đề xuất về giải pháp can thiệp, hỗ trợ phù hợp, đặc thù góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ dân tộc thiểu số theo tôn giáo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cho biết: Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội thảo “Rà soát thực trạng những vấn đề về tín ngưỡng, tôn giáo đặt ra tại vùng đồng bào DTTS và miền núi và giải pháp can thiệp, hỗ trợ nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ dân tộc thiểu số theo tôn giáo” tại 3 tỉnh đại diện 3 khu vực: miền núi phía Bắc tổ chức tại Tuyên Quang, miền Trung, Tây Nguyên tổ chức lại Lâm Đồng và miền Tây Nam Bộ tổ chức tại An Giang. Hội thảo có sự tham dự của các  đại biểu là lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương, đại diện các Bộ, ngành TW, các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu liên quan trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo, Hội Phự nữ TW và địa phương và đặc biệt là các đại biểu cơ sở là những vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín tại cộng đồng và hội viên phụ nữ theo các tôn giáo, nhằm nghiên cứu thực trạng, thực tiễn các vấn đề về tín ngưỡng, tôn giáo đang tác động, ảnh hưởng đến đời sống phụ nữ dân tộc thiểu số tại một số địa bàn đặc thù tôn giáo. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp can thiệp phù hợp trong triển khai thực hiện dự án 8 và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cho biết: Trong công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước và hội nhập quốc tế, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành và từng bước hoàn thiện nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Đây chính là cơ sở chính trị và pháp lý quan trọng để thực hiện và đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của các tầng lớp nhân dân. Do đó, các tôn giáo đã phát triển nhanh cả về số lượng tín đồ và cơ sở thờ tự. Thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội LHPN Việt Nam đã tích cực, chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả công tác vận động phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo. Tin tưởng, kết quả đầu ra của Hội thảo, đặc biệt là những phát hiện và kiến nghị, đề xuất của các quý vị đại biểu hôm nay sẽ giúp TW Hội có một cái nhìn toàn diện hơn, định hướng việc triển khai thực hiện các hoạt động của Dự án 8 phù hợp với địa bàn dân tộc thiểu số có tôn giáo và với chỉ đạo trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội PN lần thứ XIII, để Hội LHPN Việt Nam thực sự làm tốt vai trò đại diện của mình, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, trong đó có một bộ phận không nhỏ phụ nữ dân tộc thiểu số đang theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau.

Phát biểu chào mừng tại hội thảo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng cho biết: An Giang nằm ở vị trí địa đầu biên giới Tây Nam Tổ quốc, với biên giới dài gần 100 km giáp Vương quốc Campuchia, dân số gần 2 triệu người, đông nhất khu vực ĐBSCL và thứ 8 trong cả nước. An Giang còn là tỉnh đa dân tộc, đa tôn giáo, nơi khởi nguồn của đạo Phật giáo Hòa Hảo, Bửu Sơn Kỳ Hương và Phật giáo Tứ Ân Hiếu Nghĩa. Các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer cùng chung sống hòa thuận lâu đời, hình thành những giá trị văn hóa phong phú cùng các công trình kiến trúc độc đáo.
An Giang có 11 tôn giáo được Nhà nước công nhận với 5.090 chức việc, chức sắc và 525 cơ sở thờ tự. Hoạt động tôn giáo của chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo cơ bản ổn định, chấp hành theo quy định của pháp luật; thực hiện đúng giáo lý, giáo luật tôn giáo; yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nếp sống văn hoá, sống “tốt đời, đẹp đạo”.
Tại hội thảo, ông Lê Văn Nưng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng; sự hướng dẫn, hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ của tỉnh nhà, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ tỉnh thực hiện tốt các hoạt động Hội và phong trào phụ nữ thời gian tới./.

Hạnh Châu

Lượt người xem:  Views:   360
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by