Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 3, Ngày 22/11/2022, 09:00
Tự hào viết tiếp tương lai
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/11/2022 | Trung Thành

(TUAG)- An Giang là địa phương có một truyền thống văn hóa vừa đặc sắc, vừa phong phú, đa dạng; là vùng đất giàu truyền thống anh hùng, kiên cường, bất khuất. Năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh, 92 năm thành lập Đảng bộ tỉnh. Đây là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân An Giang nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang, cũng như tin tưởng, tự hào vào công cuộc xây dựng và đổi mới trên quê hương mình.


Đảng ra đời và lãnh đạo các phong trào cách mạng

Trải qua các cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, An Giang là vùng đất giàu truyền thống anh hùng, kiên cường, bất khuất. Đây còn là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, sau Hội nghị hợp nhất ngày 3/2/1930 thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đến đầu tháng 4/1930, Chi bộ Đảng đầu tiên của Long Xuyên, Châu Đốc được thành lập ở Long Điền (Chợ Mới). Ngay sau đó, các chi bộ đã tổ chức nhiều cuộc đấu tranh, chứng minh vai trò của một tổ chức cách mạng. Cao trào cách mạng 1930 - 1931 ở An Giang đã giáng cho thực dân Pháp và tay sai những đòn chí tử.

Phong trào đấu tranh dân chủ 1936 - 1939 ở Long Xuyên - Châu Đốc tiếp tục đưa cách mạng tiến vào giai đoạn mới cao hơn. Năm 1940, Nhân dân An Giang đã cùng cả Nam kỳ viết lên những trang sử vẻ vang của Khởi nghĩa Nam Kỳ. Từ tháng 5/1945 trở đi, phong trào cách mạng có bước phát triển nhảy vọt. Trong vòng 7 ngày (từ 22-28/8/1945), Nhân dân Long Xuyên, Châu Đốc đã vùng lên đánh đổ ách thống trị của bọn cướp nước và bán nước. Cách mạng tháng Tám thành công, từ cuộc đời nô lệ, Nhân dân ta đã vươn lên địa vị người dân tự do, làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh mình.

Nhưng nền độc lập dân tộc vừa mới giành được đã phải đương đầu với những thách thức tưởng chừng không thể vượt qua. Chín năm kháng chiến là thử thách khốc liệt đối với cả nước cũng như đối với Đảng bộ và nhân dân Long Xuyên - Châu Đốc. Trong cuộc kháng chiến thần thánh này, Đảng bộ và quân dân trong tỉnh đã đạt được nhiều thành tích vẻ vang. Góp phần đánh bại thực dân Pháp.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khi chuyển phương châm và địa bàn hoạt động, Đảng bộ luôn xác định đúng vai trò to lớn của quần chúng nhân dân, mặc dù đại đa số sống ở vùng bị tạm chiếm trong những năm chống Pháp, và phần lớn là tín đồ các tôn giáo. Chính tư cách và phẩm chất cao quý của người cách mạng một lòng vì nước, vì dân đã tạo nên niềm tin và lòng cảm phục trong các tầng lớp nhân dân, khiến đồng bào hết lòng hết dạ nuôi chứa, che giấu, bảo vệ cán bộ, đảng viên dù biết có thể sẽ lâm vào cảnh tù đày, chết chóc… “Căn cứ nhân tâm” trong thời kỳ này đã chứng minh chân lý: một khi Đảng vì lợi ích thật sự của Nhân dân, của Tổ quốc thì được Nhân dân tin yêu. Suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Nhân dân An Giang đã chịu đựng bao gian khổ, hiểm nguy quyết tâm bám giữ đất, giữ làng kiên cường đánh bại các âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù để cùng cả nước đi đến ngày toàn thắng. Nhiều tập thể và cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân…

VN-chaonammoi.jpg   

Đồng hành cùng cả nước quá độ lên Chủ nghĩa xã hội

An Giang vốn là địa phương sản xuất lúa nổi tiếng từ bao đời. Mười năm sau giải phóng, Đảng bộ và Nhân dân luôn tập trung cho sản xuất lương thực, nhưng chỉ tăng được 400 ngàn tấn, chỉ mới giải quyết được từ chỗ đói (Trung ương cứu trợ) đến chưa no! Chúng ta giành được thắng lợi chính trị to lớn, nhưng tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Trước đòi hỏi của cuộc sống, An Giang là một trong những địa phương dũng cảm đi đầu “xé rào” rất sớm. Một loạt giải pháp đột phá được đặt ra và liên tục hoàn thiện, nhiều giải pháp đã được Trung ương nhân ra cả nước, đã đi vào cuộc sống đầy sức thuyết phục. Điển hình là từ bao cấp giá đi đến 2 giá, rồi 1 giá - thị trường; xóa bỏ mọi rào cản từ sản xuất đến lưu thông (xóa cắt xâm canh, xóa các trạm kiểm soát ngăn sông cấm chợ); bù giá vào lương, xóa bỏ cấp lương bằng hiện vật; thay việc nộp ngân sách bằng thu thuế - nhất là ngoài quốc doanh; đổi mới tín dụng Nhà nước; tách ngân khố quốc gia ra khỏi ngân hàng… Đặc biệt nhất là chủ trương đưa đất đai về cho nông dân làm chủ, máy móc được trả về cho người chủ biết sử dụng.

Kết quả là An Giang đã bứt phá đi lên ngoạn mục, là tỉnh luôn luôn dẫn đầu về năng suất và sản lượng lương thực cũng như một số lĩnh vực khác, đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới. Sau 10 năm đổi mới (1986-1996): GDP tăng trưởng liên tục, đặc biệt là từ 1992-1995 tăng trên 2 con số; sản lượng lương thực tăng 1,3 triệu tấn, bình quân tăng 130 ngàn tấn/năm; xuất khẩu từ 10 triệu USD lên 155 triệu; thu ngân sách trên địa bàn từ 2,23 tỷ lên 725 tỷ, bảo đảm tự cân đối chi thường xuyên, đồng thời còn đóng góp về Trung ương.

Giai đoạn 1996-2000, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt 6,88%. Giai đoạn 2001-2005, đạt 8,94 %. Giai đoạn 2006 - 2010, tuy phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới nhưng vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng 10,18%. Giai đoạn 2011 - 2015 đạt 8,63%. Gần đây, tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2015 - 2020 đạt 5,25%.

Đời sống người dân không ngừng cải thiện, GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 46,8 triệu đồng, tương đương 1.910 USD (tăng 16 triệu đồng so năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến năm 2020 giảm còn 1,93% (giảm bình quân 1,5%/năm).

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng Tỉnh luôn quan tâm kết hợp nhiều nguồn lực ngân sách và xã hội triển khai đồng bộ các chính sách phúc lợi, an sinh xã hội, trước hết là giáo dục, y tế, việc làm, giảm nghèo,… góp phần tạo nên nét văn hóa riêng cho tỉnh.

Kế thừa những truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, trong những năm gần đây An Giang luôn đề cao và ra sức xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh. Các cấp ủy, tổ chức đảng đổi mới nội dung, hình thức công tác chính trị, tư tưởng, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII, XIII về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân An Giang đạt được trong thời gian qua là kết tinh của truyền thống đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang sẽ tiếp tục phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, phát huy ý chí tự lực tự cường, quyết tâm xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Lê Chí Thành

Lượt người xem:  Views:   279
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by