Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 5, Ngày 03/11/2022, 21:35
An Giang tuyên dương 39 doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống cho người lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/11/2022 | Công Mạo

(TUAG)- Sáng 3/11, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang tổ chức Lễ tuyên dương “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2022.

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-1.jpg

Tại buổi lễ, có 39 doanh nghiệp đã được tôn vinh và nhận Bằng khen kèm logo của UBND tỉnh An Giang vì thực hiện tốt chính sách, pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và có nhiều mô hình, cách làm hay để chăm lo tốt đời sống của người lao động, cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp.

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-2.jpg

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-3.jpg

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, sự đóng góp của các doanh nghiệp, người lao động cho sự phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà thời gian qua. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng trưởng thành hơn, năng lực cạnh tranh tốt hơn, khả năng hội nhập và hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, hầu hết các ngành, lĩnh vực phục hồi và tăng trưởng tốt. Tổng sản phẩm GRDP ước thực hiện 9 tháng đầu năm 2022 tăng 6,7% cao hơn cùng kỳ 1,6%. Các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội, cải cách hành chính,… có nhiều chuyển biến tích cực; trật tự xã hội, an ninh quốc phòng được đảm bảo.

Khẳng định vai trò của người lao động là nhân tố quan trọng, là tài sản quý giá của các doanh nghiệp; khi người lao động được chủ doanh nghiệp quan tâm, chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện để có được môi trường làm việc tốt, công việc và thu nhập ổn định, họ sẽ yên tâm làm việc phát huy được khả năng làm việc tốt nhất, cống hiến sức lao động cho doanh nghiệp; góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập; thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tỉnh nhà. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho rằng, Lễ tuyên dương “Doanh nghiệp vì người lao động” là hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về chăm lo nguồn lực quý giá nhất là con người, qua đó động viên các doanh nghiệp chăm lo thiết thực hơn nữa cho người lao động, thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện an sinh xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế. Đây cùng và dịp để tôn vinh, lan tỏa trách nhiệm xã hội và thương hiệu của các doanh nghiệp đến với cộng đồng.

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-8.jpg

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang, nhất là những doanh nghiệp được vinh danh, trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì Người Lao động” năm 2022 đã chủ động tìm các giải pháp để ổn định sản xuất, duy trì việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn liền với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-6.jpg

Thời gian tới, để tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp chăm lo tốt hơn đời sống người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp cũng như lan tỏa để ngày càng có nhiều hơn doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước mong muốn, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động; đảm bảo thực hiện đúng, đủ quyền và lợi ích, hợp pháp của người lao động để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện và bền vững.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tạo điều kiện hơn nữa để các ngành chức năng nhất là tổ chức Công đoàn thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật để hoạt động, kinh doanh theo đúng quy định pháp luật và người lao động nâng cao nhận thức, giúp họ hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình đối với doanh nghiệp.

Tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động; nâng chất bữa ăn giữa ca để tạo sức khỏe cho người lao động được tốt hơn; tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn hoạt động theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên; tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể đúng thời gian và nội dung theo quy định của pháp luật lao động; xây dựng mối quan hệ hài hòa và thái độ ứng xử văn hóa phù hợp giữa chủ doanh nghiệp với người lao động... từ đó, người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài và cống hiến trí tuệ cũng như sức lao động của họ cho doanh nghiệp, vì sự phát triển chung của cả doanh nghiệp,...

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-5.jpg

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-4.jpg

Các ngành chức năng, nhất là ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh cần tiếp tục xem xét, nghiên cứu tạo môi trường, điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để hỗ trợ cho doanh nghiệp tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh; xây dựng giải pháp đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề, có tác phong công nghiệp đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp; hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và thái độ ứng xử văn hóa phù hợp giữa doanh nghiệp với người lao động, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Theo ông Nguyễn Hữu Giang, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang, đây là lần thứ 3, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang phối hợp với Sở Lao động Thương và xã hội tỉnh tổ chức Lễ tuyên dương “Doanh nghiệp vì Người Lao động”. Sau hơn một tháng triển khai, đã có 44 doanh nghiệp tham gia đề nghị xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp vì Người lao động” có số lượng từ 100 đến hơn 6.000 lao động thuộc các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, có 7 doanh nghiệp nhà nước, 26  doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (trong đó có 5 doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc Khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành), 6 doanh nghiệp thuộc ngành trung ương đóng trên địa bàn.

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-7.jpg

Tiêu chí và bảng chấm điểm xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp vì Người Lao động” năm 2022 vẫn theo thang điểm 100 nhưng có nhiều đổi mới so với những năm trước theo hướng thực chất, phù hợp với tinh thần động viên, khích lệ các doanh nghiệp đã vượt khó vực dậy phục hồi sản xuất tích cực sau ảnh hưởng dịch bệnh. Cụ thể có 12 tiêu chí bao gồm thực hiện pháp luật lao động, quan hệ lao động, công tác chăm lo đời sống, việc làm, phúc lợi cho người lao động, công tác phòng, chống dịch bệnh tại doanh nghiệp và kết quả hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp. Đặc biệt, năm nay có sự mở rộng đối tượng xét đến các doanh nghiệp thuộc ngành Trung ương quản lý có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh.

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-9.jpg

Quá trình xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp vì Người Lao động” được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch có sự tham gia, giám sát, góp ý kiến của các ngành chức năng, các tổ chức liên quan trong lĩnh vực lao động, sản xuất. Kết quả, có 39 doanh nghiệp đủ điều kiện, tiêu chuẩn được công nhận danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2022. Điển hình như: Công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời mua thêm Bảo hiểm mở rộng khác (bảo hiểm con người) với mức phí 766.000 đồng/người để hỗ trợ chăm lo lâu dài cho người lao động; Công ty TNHH Một thành viên Phà An Giang mua bảo hiểm Lộc Tâm An và bảo hiểm tai nạn kết hợp cho toàn thể người lao động; Công ty TNHH Vỹ Thịnh tiếp tục thực hiện mô hình hỗ trợ nộp thay 100% tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động (các khoản Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế) tổng số tiền đóng của người lao động sẽ được tích luỹ, đến cuối năm thì chuyển trả đúng số tiền đã nộp cho người lao động cùng với lương tháng cuối cùng của năm…       

Tuyenduong-DN-lo-cho-cnld-10.jpg

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn tích cực thực hiện tốt quy định an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ; chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe, việc làm cho người lao động trong thời điểm dịch COVID-19; phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho công nhân lao động bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp; phối hợp Công đoàn cơ sở tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân lao động…/.

Công Mạo

Lượt người xem:  Views:   192
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by