Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 3, Ngày 27/09/2022, 15:00
Phú Tân nhân rộng các mô hình giảm nghèo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/09/2022 | Kim Sang

​(TUAG)- Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Phú Tân, thời gian qua, huyện đã lựa chọn các mô hình triển vọng, tập trung các nguồn lực để hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo được tham gia nhân rộng mô hình giảm nghèo. Từ đó góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập bình quân các hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện.

PhuTan-giamngheo-1.jpg

Chị Trần Thị Tuyết Mai, xã Bình Thạnh Đông

Xác định biện pháp cốt lõi, căn cơ, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo là triển khai thực hiện tốt các mô hình giảm nghèo. Huyện Phú Tân đã triển khai thực hiện đa dạng về ngành nghề, nhiều hình thức theo hộ hoặc nhóm hộ và sử dụng từ nhiều nguồn vốn hỗ trợ. Với hình thức đầu tư trực tiếp, mô hình đã trở thành “đòn bẩy” giúp các hộ nghèo có phương tiện sản xuất, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững, tiến tới thoát nghèo bền vững.

Ông Võ Thanh Tùng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm: “Bằng nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo đến năm 2021 huyện Phú Tân đã duy trì và triển khai hỗ trợ vốn được 174 hộ nghèo để triển khai thực hiện mô hình, với 7 mô hình giảm nghèo, 3 nhóm ngành nghề. Trong đó, có mô hình chăn nuôi, may gia công tại nhà cũng như các dịch vụ về sửa chữa, phun thuốc bảo vệ thực vật. Mỗi hộ tham gia mô hình được hỗ trợ vốn không hoàn lại là 5 triệu đồng, với tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện 865 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn nhiều chương trình khác cũng tiến hành thực hiện song song. Từ nguồn vốn Quỹ Vì người nghèo của các cấp ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đến năm 2021, huyện đã giới thiệu khoảng 90 hộ nghèo vay vốn triển khai thực hiện các mô hình, với số tiền trên 3,1 tỷ đồng. Qua thực hiện, hầu hết các hộ đều bảo tồn được nguồn vốn và thu nhập đem lại bình quân cho mỗi hộ từ 1,8 triệu đồng đến 3 triệu đồng trên tháng, góp phần đáng kể trong tăng thu nhập, nâng cao mức sống của các hộ nghèo”.

Việc góp vốn đối ứng, quy định thu hồi và luân chuyển vốn đã góp phần thay đổi ý thức của hộ gia đình từ việc trông chờ ỷ lại đến tăng ý thức trách nhiệm, có sự đầu tư nghiêm túc để duy trì phát triển nguồn vốn được hỗ trợ. Cùng với đó, huyện còn tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật về sửa chữa, dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật, may công nghiệp, chăn nuôi,… giúp các hộ dân ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường, cải thiện rõ ràng hiệu quả năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm. Điển hình như gia đình chị Trần Thị Tuyết Mai, xã Bình Thạnh Đông là một trong những hộ tiêu biểu thực hiện có hiệu quả mô hình giảm nghèo về may công nghiệp tại nhà do địa phương xét hỗ trợ vốn để thực hiện.  

Chị Trần Thị Tuyết Mai, xã Bình Thạnh Đông chia sẻ: “Năm 2019, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, sống chủ yếu bằng nghề làm thuê mướn, lại nuôi con nhỏ nên được địa phương xét, giới thiệu học nghề may công nghiệp, cấp chứng chỉ, hỗ trợ 5 triệu đồng vốn không hoàn lại để tôi mua máy may nhận gia công tại nhà. Mỗi ngày tôi nhận may gia công khoảng 30 – 40 bộ đồ, bình quân thu nhập khoảng 120 đến 130 ngàn đồng một ngày. Ngoài ra, ở xóm có đem đồ lại may tôi vẫn nhận thêm, xen kẽ với may đồ gia công để may cho khách. Nhờ tham gia mô hình giảm nghèo may gia công này cũng giúp tôi có thêm thu nhập, trang trải sinh hoạt và có tiền cho con đi học hàng ngày”.

PhuTan-giamngheo-2.jpg

Hay như trường hợp gia đình ông Cao Thành Được, xã Phú Long, cuộc sống gia đình lâu nay chỉ lẩn quẩn trong khó khăn, trước đó ông đã làm thuê bằng nghề phun xịt thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, nhưng thiếu vốn để đầu tư thiết bị công nghệ. Ngoài ra, ông làm thuê thêm đủ việc, vợ ông bán trái cây để góp thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Năm 2020, ông được địa phương xét hỗ trợ 5 triệu đồng mua máy phun xịt.

Năm 2022, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp các xã, thị trấn khảo sát từ nhu cầu của người nghèo, cận nghèo, lựa chọn và nhân rộng mô hình phù hợp nhất. Cuối tháng 3/2022, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tập huấn hướng dẫn kỹ thuật sửa chữa máy và phun thuốc bảo vệ thực vật; chi hỗ trợ mua trang thiết bị thực hiện nhân rộng mô hình dịch vụ sửa chữa và phun thuốc bảo vệ thực vật cho 24 hộ dân hộ nghèo được xét chọn tham gia mô hình của 3 xã, gồm: Long Hòa, Phú An và Bình Thạnh Đông. Mỗi hộ được nhận hỗ trợ 5 triệu đồng và không hoàn vốn lại.

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững, huyện Phú Tân đã thực hiện đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm nghèo hàng năm và giai đoạn 5 năm. Chất lượng giảm nghèo từng bước được nâng lên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Đến cuối năm 2021, huyện Phú Tân có 61 hộ thoát nghèo, số hộ nghèo giảm còn 904 hộ, chiếm tỷ lệ 1,70%, giảm 0,12% so với năm trước.

Ông Võ Thanh Tùng - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thêm: “Với mục tiêu đặt ra đến năm 2025 bình quân mỗi năm huyện phấn đấu giảm ít nhất 0,5% hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm ít nhất 0,7%, hộ tái nghèo không quá 10%. Để đạt được mục tiêu đó, huyện đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, giải pháp căn cơ nhất tiếp tục lựa chọn và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Trên cơ sở thực hiện, giai đoạn 2016-2020 huyện tiếp tục lựa chọn các mô hình như: chăn nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi dê, chăn nuôi thủy sản các mô hình sản xuất tại nhà, làm vệ tinh cho các cơ sở, doanh nghiệp có khả năng, phù hợp với trình độ của người lao động cũng như vốn đầu tư ít, phù hợp, nhằm giúp cho người lao động tăng thêm thu nhập, nâng cao mức sống, chất lượng thoát nghèo, giảm nghèo bền vững”.

Có thể thấy, việc nhân rộng các mô hình giảm nghèo đã làm thay đổi rõ rệt về sản lượng và chất lượng sản phẩm. Từ hỗ trợ vốn không điều kiện, đến việc góp vốn đối ứng và thu hồi một phần, làm cho hộ tham gia tăng trách nhiệm, tự giác, tìm tòi cách nghĩ, cách làm phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững./.

Kim Sang

Lượt người xem:  Views:   584
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by