Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 4, Ngày 06/04/2022, 15:00
Từ đôi tay chai sần - lan tỏa tinh thần thiện nguyện
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/04/2022

(TUAG)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp". Người tốt - là những hình mẫu, tấm gương tiêu biểu trong xã hội nhằm góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. Người mà tôi muốn nói đến đó là chú Nguyễn Phước Hoàng, hiện là Tổ trưởng Hội từ thiện xã Mỹ Hòa Hưng (Tp. Long Xuyên) là một tấm gương như thế. Trong suốt 15 năm qua, chú luôn nhiệt tình, tận tâm, tích cực thực hiện các cuộc vận động của Nhà nước và tham gia công tác xã hội, lan tỏa tinh thần thiện nguyện tại địa phương.

Ng-Phuoc-Hoang-thiennguyen.jpg

Nguyễn Phước Hoàng, Tổ trưởng Hội từ thiện xã Mỹ Hòa Hưng (Tp. Long Xuyên).

Xã Mỹ Hoà Hưng được biết đến là một vùng đất yên bình, con người thì hiền hòa, mộc mạc vì phần lớn dân cư nơi đây sống bằng nghề nông, các nghề truyền thống. Tôi biết đến chú Nguyễn Phước Hoàng thông qua một người bạn giới thiệu. Cuộc gặp gỡ giữa tôi và chú là vào một buổi trưa đầy nắng của tiết trời cuối tháng ba. Lần đầu gặp chú, ấn tượng với một khuôn mặt hiền hậu, luôn nở nụ cười trên môi. Tuy đã ngoài năm mươi nhưng chú vẫn rất phong độ và điềm đạm. Cách chú ăn mặc thật giản dị, đúng tích cách của người miền Tây. Gọi là Hội từ thiện xã Mỹ Hòa Hưng nhưng công việc chính của Hội là đóng hòm từ thiện để cho những bà con nghèo khó cơ cực, hoặc không có người thân nương tựa khi mất được chôn cất tử tế. Ngoài việc đóng hòm, Hội còn làm những công việc như xây cầu, đắp đường, vận động những phần quà ấm áp cho bà con địa phương.

Xuất phát từ tấm lòng "nghĩa tử là nghĩa tận" cùng với truyền thống gắn với công việc thiện nguyện của các thế hệ trước, vào năm 2007 chú đã mở trại đóng hòm từ thiện tại ấp An Mỹ 2, xã Mỹ Hòa Hưng để giúp đỡ những bà con nghèo, không đủ chi phí trong việc mai táng người thân. Lúc đầu mở trại đóng hòm, vì tự phát sinh làm nên chú còn gặp nhiều khó khăn trong việc lấy gỗ, tìm nguồn gỗ để làm ra những "sản phẩm" từ thiện. Về sau, mọi người trong xóm thấy đây là công việc cần thiết và có ý nghĩa nên đã cùng nhau giúp sức cùng chú thực hiện. Người thì góp công, người thì góp của, miễn giúp được bà con là Hội đều làm. Chú sáu kể, "trại bây giờ khang trang hơn và cũng nhờ bà con lối xóm cùng nhau góp sức mới được như bây giờ. Mấy anh em làm trong đây luôn làm say sưa với lòng nhiệt huyết để góp một phần nào đó cho bà con. Khi nào rảnh, sắp xếp được công việc thì họ đều vui vẻ qua giúp, không nề hà với nhau".

Trong lúc ngồi nghe chú kể, tôi thấy được hai tay của chú đã chai sần, có chỗ lại có những vết sẹo. Tôi thắc mắc hỏi thì chú bảo làm nghề này là vậy đó con. Nhiều khi mình làm mà không cẩn thận, sơ sẩy là nguy hiểm lắm. Đó cũng là việc khó khăn mà chú cũng như Hội gặp phải. Sợ nhất là việc phải ở trên cao để cưa cây và việc vận chuyển cũng khó khăn bởi phương tiện còn thô sơ. Dù là đóng hòm từ thiện, nhưng chú Sáu và mọi người trong Hội đều luôn đóng tỉ mỉ, làm sao cho thật đẹp mới thôi. Chú Sáu nói rằng: "Giúp người khác cũng phải giúp đến cùng, chứ không phải làm qua loa là được, đặc biệt là những người đã mất. Lúc sống, họ phải chịu cảnh nghèo khổ rồi, lúc chết họ phải được ăn táng gọn gàng, tươm tất. Làm lâu thì còn sẽ thấy được có nhiều hoàn cảnh rất đáng thương. Hoàn cảnh mình tốt hơn thì phải biết san sẻ, giúp đỡ cho họ thì mình cũng thấy ấm lòng phần nào". Từ khi có trại đóng hòm từ thiện, hằng năm chú sáu Hoàng và những người trong hội đóng được khoảng 50 - 60 cái cho những bà con nghèo ở xã Mỹ Hòa Hưng và các xã lân cận. Đợt dịch Covid 2021 vừa qua, theo chú thống kê thì trại hòm đã đóng được khoảng 220 - 230 chiếc hòm. Mọi người trong Hội từ thiện hoạt động xuyên suốt để làm những chiếc hòm cho những người xấu số mất trong mùa dịch. "Nhớ tới giai đoạn đó, ai cũng sợ vì dịch bùng phát dữ dội quá nên anh em ở đây cố gắng giúp được cái nào thì giúp, nghĩa tình là trên hết", chú tâm sự với tôi.

Ngoài việc đóng hòm từ thiện cho bà con nghèo, Hội từ thiện còn góp sức trong việc xây cầu, sửa đường và cho gạo những hộ gia đình nghèo khó, cơ cực. Chú Sáu là người vận động mọi người chung tay góp sức trong việc phát những món quà ý nghĩa đến bà con nghèo. Chú bảo: "Thương người như thể thương thân, vì vậy mình giúp người ta là cũng giúp chính mình. Nhiều lần phát quà, mình thấy người ta vui khi nhận được quà mà lòng mình cũng vui theo. Dù đó là món quà nhỏ không lớn nhưng nó chất chứa tấm lòng của mọi người trong đó". Khi hỏi đến việc gia đình có ủng hộ mình trong việc làm từ thiện vất vả này không? Chú vui vẻ đáp - Lúc đầu vợ tôi cũng e ngại và can ngăn, nhưng về sau tôi giải thích và bà ấy cũng thấy được  ý nghĩa khi làm việc này nên đã đồng hành cùng tôi đến giờ. Hai đứa con trai tôi cũng luôn ủng hộ và hai đứa nó cũng luôn theo tôi phụ tiếp trong những công việc thiện nguyện ở thời điểm hiện tại.

Chú Nguyễn Văn Sang (Út Sang), hàng xóm chú Sáu Hoàng cho biết: "Ở đây nhắc đến ông Sáu Hoàng thì ai mà không biết, người ta biết đến anh ấy qua nhiều hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là đóng hòm từ thiện cho bà con nghèo khi qua đời. Khi nói đến việc từ thiện thì ổng nhiệt tình, hăng say lắm. Người dân nơi đây quý anh Sáu bởi cái tính nhiệt tình đó...".

Khi tiếp xúc trò chuyện với chú, chú kể chú có nghiên cứu và đọc được những mẩu chuyện về tấm gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính vì học tập theo gương Bác, nên chú Sáu Hoàng luôn luôn nhiệt huyết và tận tâm, tận tụy trong những công việc thiện nguyện để giúp đỡ bà con nghèo. "Lá lành đùm lá rách" là câu mà chú nhắn gửi đến tôi nên làm những việc thiện nguyện mà mình có thể làm, để sưởi ấm những mảnh đời còn khó khăn. Khi mỗi người chúng ta biết nghĩ đến người khác và làm điều tốt cho mọi người để cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn chính là chúng ta học tập và làm theo tấm gương của Bác một cách thiết thực nhất./.

Lưu Trung Nguyên

Trường ĐHAG (ĐHQG TP HCM)

Lượt người xem:  Views:   360
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by