Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 7, Ngày 12/03/2022, 16:00
Phụ nữ vùng biên Tân Châu vừa phát triển kinh tế vừa chăm lo công tác Hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/03/2022 | Huyền Thoại
(TUAG)- Trong lịch sử dựng nước, giữ nước và giai đoạn phát triển của đất nước, phụ nữ Việt Nam đã luôn phát huy những phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Từ khi Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước phấn đấu rèn luyện theo 04 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, những năm qua, phụ nữ thị xã Tân Châu nói chung và nơi vùng biên giới Vĩnh Xương nói riêng đã có rất nhiều những tấm gương phụ nữ giỏi, vừa chăm lo hạnh phúc gia đình, vừa tích cực tham gia đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 

Cô Đặng Thị Lệ Y tích cực tham gia công tác Hội Phụ nữ

Tại ấp 2, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, chị em phụ nữ đã không còn xa lạ với hình ảnh của cô Đặng Thị Lệ Y, mọi người vẫn thường quen gọi Thiếm 3 Nhắn – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 2, người luôn tâm huyết, nhiệt tình với công tác Hội, quan tâm, chăm lo đời sống chị em hội viên, phụ nữ. Sau khi được Hội LHPN xã Vĩnh Xương vận động tham gia vào công tác Hội, cô Lệ Y tích cực tham gia tập huấn trồng xoài, được Hội giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp, cùng số tiền chắt chiu dành dụm cô Lệ Y đã mua đất lập vườn và hiện nay gia đình cô thực hiện mô hình kinh tế vườn – ao – chuồng, cuộc sống gia đình cô ngày càng phát triển hơn. Cô Đặng Thị Lệ Y, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 2, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu chia sẻ: “Trước gia đình cô cũng khó khăn, đi làm thuê, làm mướn nhiều chỗ, lúc đó đất đai rẻ nên mình mua từ từ. Sau này, chồng con đi thành phố, đồng tiền nảy nở nữa, mình làm thêm nhiều hơn. Giờ đạt vậy cô cũng vui mừng phấn khởi, nhưng giờ cô cũng lớn tuổi rồi nên sắp xếp tạo công ăn việc làm cho con mình, để mình có thời gian tham gia công tác Hội”.
 

Chuồng nuôi dê trong mô hình vườn-ao-chuồng của cô Lệ Y

Trên diện tích 03 công đất lên liếp trồng xoài, cóc thái, cô Lệ Y còn quyết định trồng thêm nông sản khác để lấy ngắn nuôi dài, dọc theo đất 02 bên cô trồng thêm bầu, mướp xen kẽ, dưới ao cô thả nuôi cá mè vinh, rồi thả nuôi cua. Đến năm 2020, cô bắt đầu xây chuồng nuôi dê, trên liếp lại trồng thêm rau lang. Vậy là mô hình khép kín vườn – ao – chuồng của cô Lệ Y đã phát huy được hết diện tích và công năng, khi nguồn nước trong ao dùng để tưới xoài, nông sản được tươi tốt, dưới ao cá cua có thêm lượng thức ăn từ phân thải của dê, còn trên chuồng nuôi dê có được nguồn rau trồng quanh vườn, nhờ lấy công làm lời mà gia đình cô luôn có lợi nhuận sau mỗi vụ thu hoạch.

Tinh thần vượt khó vươn lên và kết quả đạt được của cô Lệ Y đã lan tỏa đến chị em hội viên phụ nữ. Từ đó, những phong trào, cuộc vận động của Hội tổ chức, khi cô phát động, luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của mọi người. Nổi bật là các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau thông qua các mô hình Tổ hùn vốn hỗ trợ khó khăn chị em phụ nữ, Tổ hùn vốn xoay vòng .“Bên hùn vốn, mình suy nghĩ ra hùn vốn 200.000đ, 10 người cũng được 2 triệu, chị em nào hốt được thì để xoay xở, lo con ăn học, chị em cũng vui, bởi vậy mô hình hùn vốn 200.000đ/tháng duy trì cũng lâu rồi”, cô Lệ Y nói.

 
Cô Lệ Y chăm sóc xoài

Trong thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cô Lệ Y luôn xông xáo, tích cực đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cô còn vận động chị em hội viên may hơn 1.000 khẩu trang vải cấp phát cho người dân trên địa bàn ấp. Giờ đây, cô Lệ Y đã gần 60 tuổi, nhưng lúc nào cô cũng muốn gắn bó với công tác Hội và cô luôn mong sao chị em phụ nữ nghèo sẽ vượt khó vươn lên thoát nghèo, cô luôn lắng nghe và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của chị em để có những đề xuất hỗ trợ kịp thời. Những việc mà cô Lệ Y đã làm suốt 12 năm qua gắn bó cùng công tác Hội thật đáng trân trọng, khi cô luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống chị em phụ nữ. Và hình ảnh của cô - một người phụ nữ “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” là hình ảnh để các chị em phụ nữ học tập và noi theo. Bà Phạm Thùy Trang - Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu cho biết: “Cô Lệ Y có tinh thần trách nhiệm cao với phong trào Hội Phụ nữ xã, qua đó cô cũng mạnh dạn tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như lhoạt động của Hội đến hội viên phụ nữ. Qua đó, cô tích cực tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác, đề xuất mô hình Tổ hùn vốn xoay vòng mua bảo hiểm y tế. Đối với gia đình cô, cô cũng mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, ứng dụng mô hình kĩ thuật vườn – ao – chuồng, đây cũng là mô hình trong định hướng sắp tới, Hội sẽ định hướng cho chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn xã học hỏi và làm theo”.

Từ mô hình vườn - ao - chuồng mà cô Lệ Y thực hiện đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và những hoạt động, phong trào dành cho chị em phụ nữ vùng biên mà cô trăn trở tin rằng sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa. Cô đã cùng các chị vượt qua những khó khăn, thách thức để trở thành người phụ nữ vừa xây tổ ấm, vừa đóng góp xây dựng quê hương và xây dựng hình ảnh phụ nữ biên giới trong thời đại mới với đức tính "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

Huyền Thoại
Lượt người xem:  Views:   143
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by