Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 3, Ngày 28/09/2021, 11:00
Tìm hiểu về “Bình thường mới”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/09/2021 | Tuyết Ngọc

(TUAG)- Trong thời kỳ khủng hoảng COVID-19 hiện nay, khiến cả thế giới chao đảo, tác động và làm thay đổi toàn bộ cấu trúc chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới, trong đó kinh tế chịu thiệt hại nặng nề nhất, và thách thức lớn với hầu hết chúng ta là làm thế nào để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội không bị lây nhiễm virus và làm thế nào để tiếp tục công việc của mình.

Nhưng với cuộc chiến chống COVID-19 thì chúng ta vẫn đang phải tiếp tục đương đầu. Tin rằng những ngày tháng khủng hoảng sẽ qua, một mùa xuân mới sẽ mở ra những trang phát triển với trạng thái “bình thường mới”. Vậy “bình thường mới” là gì, làm sao để thích ứng và phát triển trong thời kỳ mới này?

new-normal-a.jpg

new-normal-b.jpg

new-normal-c.jpg

new-normal-d.jpg

new-normal-e.png

new-normal-f.jpg

new-normal-g.jpg

new-normal-h.jpg

Hiệu quả phải song hành với an toàn và khả năng chống chịu

"Bình thường mới" hiểu đơn giản là những điều khác với những cái cũ. Có thể là những điểm mà trước đây mọi người cho là bất bình thường thì nó sẽ trở nên bình thường. Hoặc cũng có thể là những điều mà trước đây, chúng ta đang phấn đấu để thực hiện thì nay, điều kiện mới bắt buộc chúng ta phải thực hiện nó nhanh hơn, vì nếu không thực hiện, sẽ không thể tồn tại trong thời đại mới. Dịch bệnh đã thay đổi về cấu trúc xã hội. Thay đổi này giống như một thời kỳ mới, không phải thay đổi nhất thời. "Bình thường mới" không phải cái gì cao xa, mà nó là những gì diễn ra xung quanh, từ chính trị ngoại giao, an ninh quốc phòng, kinh tế xã hội, đời sống sản xuất, cách thức tiêu dùng, cách thức sống, y tế, giáo dục… làm sao để thích ứng và phát triển. Khi mình xác định được các yếu tố, sẽ có cách ứng phó.

Những đặc trưng của "bình thường mới" cần chú ý

Thứ nhất là trước đây, khi làm bất kỳ việc gì, đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh, mọi người sẽ nghĩ đến tính hiệu quả đầu tiên, nhưng bây giờ, phải song song vừa hiệu quả vừa an toàn. An toàn chính là cái mới. Tất cả các hoạt động trong đời sống đều nghĩ đến khía cạnh y tế. Đối với an toàn trong sản xuất, người ta nghĩ đến dòng cung ứng - chuỗi cung ứng để quy trình sản xuất không đứt gãy.

Điểm thứ 2, dịch bệnh là câu chuyện của toàn cầu hóa, không ai đoán trước được và nó thay đổi, tác động nhanh, quy mô lớn, không phân biệt cường quốc hay nước nhỏ, người giàu hay người nghèo. Trước đại dịch, rủi ro là như nhau, không ai và nền kinh tế nào được "miễn nhiễm".

Điểm tiếp theo, "bình thường mới" đó là khi cuộc sống đòi hỏi con người, xã hội và từng doanh nghiệp phải rất năng động, linh hoạt, khả năng chống chịu và thích ứng. Những yếu tố đó kết hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nên cách thức tổ chức sản xuất thay đổi, cấu trúc sản xuất thay đổi, cách thức tiêu dùng, cách thức sống thay đổi, chuyển sang số hóa nhiều hơn, online nhiều hơn.

Đặc điểm cuối cùng, đó là "bình thường mới" có nhiều yếu tố, phải định hình đặc trưng cơ bản, đối mặt với nhiều rủi ro: Dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu. Đây là hệ quả và cũng là đặc điểm của cái gọi là "bình thường mới".

Trong thời điểm hiện nay, khi dịch bệnh vẫn đang tiếp tục hoành hành, thì "bình thường mới" "sống chung với dịch", "chống dịch như chống giặc", vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, dịch bệnh sẽ không kéo dài mãi, và khi dịch bệnh đi qua, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển trên cơ sở những điều kiện tự nhiên như dịch bệnh, thiên tai… vẫn tiềm ẩn rủi ro.

T.N

Lượt người xem:  Views:   2393
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by