Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 6, Ngày 16/04/2021, 17:00
Châu Đốc phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, không để ai bị bỏ lại phía sau
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/04/2021 | Thu Thảo

(TUAG)- Những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, công tác chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là về nhà ở trên địa bàn TP. Châu Đốc được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Từ đó, đã thu hút đông đảo tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về tinh thần đoàn kết, truyền thống "tương thân tương ái".

CD-asxh-1.jpg

Bí thư Thành ủy-Chủ tịch UBND thành phố Lâm Quang Thi trao bảng cảm ơn đơn vị đóng góp Quỹ Vì người nghèo

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi cho biết: "Xác định công tác giảm nghèo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa cả về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh, với tinh thần nhân văn sâu sắc, phát huy bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa. Hàng năm, Đảng bộ, chính quyền TP. Châu Đốc đều xây dựng chương trình, kế hoạch chăm lo người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo phù hợp với tình hình, nhu cầu tại địa phương. Đặc biệt, phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" đã được triển khai sâu rộng, hiệu quả với sự chủ trì, hiệp thương của MTTQ để vận động, kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm vào cuộc."

Với phương châm "Lấy sức dân chăm lo đời sống nhân dân", giai đoạn 2015-2020, Quỹ "Vì người nghèo" TP. Châu Đốc và các phường, xã đã vận động được trên 50 tỷ đồng. Qua đó, đã cất mới 671 căn, sửa chữa 68 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ học hành, giúp sản xuất, khám chữa bệnh, thăm hỏi tặng quà, trợ giúp khó khăn đột xuất cho trên 53.000 lượt người. Chương trình an sinh xã hội ngày càng được mở rộng thông qua vận động xã hội hóa các công trình, như: cất mới 9 cây cầu dân sinh, thực hiện 3 tuyến đường giao thông, mua xe cứu thương, tặng 91 bộ máy vi tính… với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng do nhân dân đóng góp.

CD-asxh-2.jpg

Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ dân khó khăn về nhà ở

 "Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là một chủ trương lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự chăm lo đến đời sống của người yếu thế trong xã hội. Quy trình thực hiện xét chọn cất nhà Đại đoàn kết được cấp ủy, chính quyền địa phương từ khóm, ấp đến thành phố thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, công khai, dân chủ. Bên cạnh sự hỗ trợ từ ngân sách, MTTQ và các tổ chức thành viên còn huy động xã hội hóa, bổ sung kinh phí hỗ trợ xây nhà ở cho các hộ gặp khó khăn để họ sớm an cư. Từ đó, nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết đã được trao tặng đúng đối tượng. Đó không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc đối với bà con, mà đó còn là những tình cảm ấm áp, nghĩa tình của cộng đồng đã chung tay cùng địa phương chăm lo, góp phần nâng cao cuộc sống người dân. Hạnh phúc, niềm vui của nhân dân cũng là niềm vui, sự động viên, niềm tự hào của cấp ủy, chính quyền địa phương, những người làm công tác Mặt trận, đoàn thể trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, giúp người nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn ổn định đời sống, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững theo chủ trương của Đảng, Nhà nước"- Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Châu Đốc Nguyễn Phúc Hoan chia sẻ.

Song song đó, Đảng bộ thành phố còn tập trung vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ nhà ở, trợ cấp khó khăn giúp các hộ thoát nghèo bền vững. Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố cơ bản đạt mục tiêu theo tiến độ đề ra. Các chủ trương đều được cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch có giải pháp cụ thể, phân công trách nhiệm, thời gian hoàn thành và quan tâm thường xuyên trong chỉ đạo thực hiện. Các chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo và cận nghèo được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Từ năm 2016-2020, từ các nguồn, thành phố đã hỗ trợ tiền điện cho 1.239 lượt hộ; mua 16.412 thẻ bảo hiểm y tế cho thành viên hộ nghèo, cận nghèo; cho 6.253 hộ vay vốn, với tổng số tiền trên 159 tỷ đồng...

Riêng trong năm 2020, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" thành phố đã vận động được gần 8,6 tỷ đồng; đã chi cất 64 căn nhà Đại đoàn kết, tặng 205 suất trợ giúp học sinh, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán trên 3.600 lượt người… với số tiền trên 7,3 tỷ đồng. Quý I-2021, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" thành phố đã vận động được gần 2,4 tỷ đồng; đã chi cất 21 căn nhà Đại đoàn kết, thăm hỏi, tặng quà trên 1.000 lượt người nhân dịp Tết Nguyên đán… với số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Châu Đốc từ 581 hộ nghèo, 990 hộ cận nghèo vào năm 2016 thì đến cuối năm 2019 trên địa bàn thành phố đã không còn hộ nghèo và còn 408 hộ cận nghèo.

CD-asxh-3.jpg

Niềm vui của người dân khi nhận Quyết định được tặng nhà Đại đoàn kết

Từ đầu năm 2020 đến nay, dấu ấn công tác an sinh xã hội của TP. Châu Đốc còn thể hiện rõ nét trong việc thành phố đã trao tặng trang thiết bị y tế hiện đại cho các bệnh viện tuyến đầu trong cả nước để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng. Hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các tổ phòng, chống dịch bệnh tuyến biên giới trong tỉnh; ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra…

"Có thể nói, phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" của thành phố đã được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội, đạt hiệu quả thiết thực. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng, ủng hộ, đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân đã chung tay cùng Châu Đốc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đời sống của hộ nghèo, các đối tượng khó khăn của địa phương đã từng bước được cải thiện đó là niềm vui, phấn khởi của cấp ủy, chính quyền địa phương. Với những kết quả trên đã hun đúc và tô thắm truyền thống "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" và trở thành một trong những nguồn lực quan trọng góp phần thiết thực chăm lo cho người nghèo, đóng góp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ thành phố về giảm nghèo và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phát huy những kết quả đạt được, chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố cùng chăm lo cho các hộ cận nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn. Đảng bộ thành phố tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, "tương thân, tương ái", chung sức, đồng lòng, chủ động đổi mới, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng giàu đẹp, văn minh"- đồng chí Lâm Quang Thi cho biết.

THU THẢO

 

Lượt người xem:  Views:   137
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by