Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 6, Ngày 13/11/2020, 09:00
Ý nghĩa Tháng cao điểm “Vì người nghèo”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/11/2020 | Thiện Tâm

​(TUAG)- Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2020 diễn ra từ ngày 17-10 đến 18-11 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chăm lo cho người nghèo. Qua đó góp phần phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư; phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2020 diễn ra từ ngày 17-10 đến 18-11 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chăm lo cho người nghèo. Qua đó góp phần phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư; phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt đã vận động nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện tốt việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo về nhà ở, vốn sản xuất, khám chữa bệnh, quà...

Tháng cao điểm còn mang ý nghĩa tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về nội dung, ý nghĩa, mục đích của việc huy động chăm lo cho người nghèo, nhất là vào dịp Tết Tân Sửu 2021 và thực hiện các chương trình an sinh xã hội, góp phần hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để an bị bỏ lại phía sau".

Thang-vi-nguoi-ngheo-2.jpg 

Hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp an cư lạc nghiệp.

Từ tỉnh đến cơ sở đã tuyên truyền, động viên, biểu dương gia đình nghèo, cộng đồng nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhiều địa phương thực hiện hoàn thành các công trình xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; ghi nhận, biểu dương sự hỗ trợ giúp đỡ thiết thực của các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo, hộ nghèo, cộng đồng nghèo thông qua ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" các cấp. Đồng thời thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo. UBMTTQVN các cấp phối hợp ngành lao động-thương binh và xã hội rà soát danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà ở dột nát; đặc biệt chú trọng hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng để hỗ trợ giúp đỡ. Không để hộ nghèo, hộ cận nghèo nào không được quan tâm hỗ trợ, nhưng cũng không để xảy ra trùng lặp đối tượng. Tập trung vận động cộng đồng, các tầng lớp nhân dân (trừ hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn) doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" các cấp và chương trình an sinh xã hội; nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cộng đồng nghèo ở các xã khó khăn, biên giới.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: "Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau" được cả hệ thống chính trị quan tâm đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa rộng khắp toàn xã hội. 9 tháng đầu năm 2020, với sự chung tay góp sức của cộng đồng, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 172 tỷ đồng. Từ nguồn vận động được đã chi cất mới 1.533 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí 53,4 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp khó khăn đột xuất, trợ giúp học sinh nghèo học tập và hỗ trợ khám chữa bệnh trên 367.000 trường hợp với tổng số tiền 88 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 27 tỷ đồng; góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đến cuối năm 2019 còn 2,63%. Đây là những nghĩa cử mang đậm tình người hết sức quý báu của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã đóng góp cho công tác an sinh xã hội của tỉnh trong thời gian qua; đã thật sự góp phần làm vơi đi bao nỗi lo âu nghèo khó, thiếu thốn và tạo cơ hội cho hộ nghèo có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống".

Tuy nhiên, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng băn khoăn: bên cạnh những kết quả trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo đã đạt được, hiện toàn tỉnh vẫn còn 14.170 hộ nghèo và 29.414 hộ cận nghèo đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia về mọi mặt để vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tốt đẹp hơn. Nhằm khơi dậy các phong trào thi đua yêu nước, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQVN tỉnh đã kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "Tương thân tương ái", "Lá lành đùm lá rách", tích cực hưởng ứng phong trào xã hội hóa và từ thiện xã hội bằng các hành động cụ thể với những việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhất; dành một phần từ nguồn phúc lợi và thu nhập của mình ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho người nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội.

Nằm trong các hoạt động Tháng cao điểm "Vì người nghèo", mới đây, Tỉnh uỷ, UBND, Ủy ban MTTQ VN tỉnh tổ chức Lễ vinh danh các tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến trong lĩnh vực xã hội hóa-an sinh xã hội tỉnh lần II, giai đoạn 2017-2020 và phát động tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2020. Tại lễ vinh danh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: "Sau lễ phát động kêu gọi trong lễ vinh danh lần I tổ chức năm 2016, đến nay An Giang đã huy động được 1.605 tỷ đồng, 27 ha đất và hàng trăm ngàn ngày công lao động thực hiện an sinh xã hội..., đã tạo ra sức mạnh tổng hợp góp phần đạt và vượt nhiều chỉ tiêu về kinh tế- xã hội, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội 4 năm qua".

 Thang-vi-nguoi-ngheo-1.jpg

Tôn vinh, tri ân tập thể, cá nhân đóng góp quỹ "Vì người nghèo" năm 2020.

Tại buổi lễ vinh danh lần II, An Giang đã vinh danh 330 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực xã hội hóa và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020. Đặc biệt, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiếp nhận bảng tượng trưng của các tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ "Vì người nghèo" năm 2020 và đăng ký thực hiện cho năm 2021 số tiền 125 tỷ đồng. Điển hình như: Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh An Giang 35 tỷ đồng, Công ty  TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang 12 tỷ đồng, Công ty TNHH Khai thác và chế biến đá An Giang 10 tỷ đồng, Tòa Giám mục Giáo phận Long Xuyên 10 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang 4 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam 3 tỷ đồng, Công ty TNHH Liên doanh Antraco 2 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T 2 tỷ đồng, Ban đại diện Cộng đồng Hồi Giáo tỉnh An Giang 2 tỷ đồng, Ban đại diện Đạo hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa 2 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang 1 tỷ đồng, DNTN Vàng Kim Hương 1 tỷ đồng, Quỹ Tín dụng nhân dân Mỹ Phước 1 tỷ đồng.

Nhiều địa phương tích cực vận động quỹ "Vì người nghèo" như huyện Phú Tân đã nhận được trên 16 tỷ đồng (gồm tiền và hiện vật quy tiền), đã hỗ trợ cho 7.896 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn vui Xuân đón Tết, cất 228 căn, sửa chữa 18 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ khó khăn thường xuyên và đột xuất cho 7.136 lượt người nghèo. Huyện Châu Phú vận động Quỹ "Vì người nghèo" được 8,6 tỷ đồng, cất mới được 100 căn nhà Đại đoàn kết; huyện Chợ Mới hơn 21 tỷ đồng..., góp phần an sinh xã hội, chung tay xây dựng An Giang phát triển theo hướng bền vững.

Thiện Tâm

Lượt người xem:  Views:   660
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by