Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 4, Ngày 05/08/2020, 08:00
Nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/08/2020 | Hạnh Châu

​(TUAG)- Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính (CCHC) các cấp. Với sự quyết tâm nâng cao hiệu quả CCHC, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện các giải pháp, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả theo từng ngành, lĩnh vực và phạm vi quản lý nhà nước. Nổi bật là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến được chú trọng thực hiện thường xuyên, liên tục và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hanh-chinh-cong-1.jpg. Nhiều giải pháp, mô hình mới

Theo Sở Nội vụ tỉnh: Qua thực hiện CCHC nhiều đơn vị, địa phương đi đầu triển khai các mô hình mới, hiệu quả. Như mô hình "Ngày không viết, ngày không hẹn" trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Mô hình này được triển khai đầu tiên tại UBND TP. Long Xuyên, sau đó được UBND tỉnh chỉ đạo nhân rộng toàn tỉnh. "Ngày không viết" được áp dụng cho Bộ phận Một cửa các cấp, vào một ngày cố định trong tuần, đối với một số TTHC do UBND tỉnh quy định, cá nhân, tổ chức được hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ và chỉ cần ký tên xác nhận yêu cầu. "Ngày không hẹn" áp dụng đối với Bộ phận Một cửa cấp xã quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC ngay trong giờ hành chính nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định.

UBND TP. Long Xuyên còn triển khai liên thông trong giải quyết "thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và cấp mã số thuế" tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Liên thông giữa Bộ phận Một cửa, Phòng Tài chính -Kế hoạch và Chi cục Thuế thành phố. Cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục này chỉ cần nộp hồ sơ 1 lần tại Bộ phận Một cửa sẽ được xem xét, cấp giấy chứng nhận kinh doanh và cấp mã số thuế. Cá nhân có thể lựa chọn nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính. Hiệu quả mang lại là rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (từ 8 ngày giảm còn 4,5 ngày làm việc). Tăng cường công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đăng ký kinh doanh và đăng ký kê khai thuế.

UBND TP. Châu Đốc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 31 thủ tục thuộc 6 lĩnh vực: thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã, đất đai, môi trường, văn hóa cơ sở và lĩnh vực quản lý hoạt động xây dựng. Đội ngũ cán bộ một cửa và nhân viên bưu điện được tập huấn nghiệp vụ và nâng cao năng lực để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Tổ chức thực hiện và tiếp nhận ý kiến phản hồi của cá nhân, tổ chức để nâng cao hiệu quả triển khai mô hình. Qua đó đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Ngành y tế đã đưa vào vận hành cây kios thông minh phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Sản-Nhi An Giang. Đây là một trong những tiện ích mới bệnh viện ứng dụng 4.0 vào công tác khám chữa bệnh tthông qua quy trình ứng dụng nhận bệnh trực tiếp. Qua đó rút ngắn thời gian khám và điều trị bệnh, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và thân nhân, nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Ngành giáo dục và đào tạo thực hiện đơn giản hóa thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục với mục tiêu: đơn giản hóa, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định. Tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công.

Năm 2019, tỉnh tổ chức  3 lớp tập huấn đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh bằng hình thức trực tiếp tại tỉnh và trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố, với hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia, góp phần bồi dưỡng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, những giải pháp, sáng kiến trên đã góp phần đẩy mạnh CCHC, cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Hanh-chinh-cong-2.jpg

. Hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Tháng 3-2019 UBND tỉnh phê duyệt Khung Đề án "An Giang điện tử" giai đoạn 2019-2025, định hướng đến năm 2030. Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh được xây dựng tập trung tại tỉnh và đảm bảo kết nối liên thông tới 100% Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn. Hệ thống hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tra cứu tính trạng hồ sơ khi thực hiện trực tuyến hoặc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp tại địa chỉ: https://dichvucong.angiang.gov.vn. Hệ thống kết nối liên thông với các phần mềm chuyên ngành riêng của các sở, ngành với Bộ, ngành Trung ương thông qua Trục kết nối liên thông Quốc gia. Tỉnh triển khai hiệu quả dịch vụ hành chính công 4.0 qua phối hợp Công ty Cổ phần VNG (Zalo) thực hiện: tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ; gửi tin nhắn thông tin trạng thái xử lý hồ sơ; tuyên truyền, cung cấp thông tin, thông báo về hành chính công, an sinh xã hội, các quy định, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. Đã triển khai hơn 30 phần mềm ứng dụng tại các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

. Cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh An Giang tiếp nhận, giải quyết 1.401 thủ tục với 129 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 17 Sở, ban, ngành tỉnh và Bảo hiểm xã hội, số thủ tục không thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm là 116 thủ tục. Hợp tác với Ngân hàng Vietinbank thu hộ phí, lệ phí giải quyết TTHC cho các Sở, ban, ngành tỉnh và cơ quan ngành dọc. Hợp tác với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ Bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại nhà. Hồ sơ được đảm bảo đầy đủ, không thất lạc. Qua đó, tiết kiệm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

Lượt người xem:  Views:   159
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by