Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 7, Ngày 28/08/2021, 09:15
Lan tỏa thông tin chính thống góp phần làm trong sạch môi trường mạng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/08/2021 | Hòa Bình

(TUAG)- Những ngày qua, trước diễn biến phức tạp do dịch bệnh COVID-19, các cơ quan ban, ngành Trung ương và địa phương đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng chống dịch trên cả nước, nhất là các tỉnh miền Nam. Các đồng chí cán bộ cấp cao Đảng, Nhà nước ta cùng với toàn quân và dân ta đang tích cực triển khai các biện pháp hiệu quả.

Hiến máu tình nguyện cứu người - nghĩa cử đẹp giữa lúc đại dịch COVID-19.

Trong lúc Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta đang nỗ lực, đồng lòng để ứng phó, giải quyết hậu quả dịch bệnh COVID-19 thì các thế lực thù địch và bọn phản động nội địa lại ra sức tuyên truyền, xuyên tạc, chia rẽ tình đoàn kết quân dân, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam bằng những thủ đoạn xuyên tạc.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, qua thực tiễn công tác chỉ đạo, quản lý, giám sát thông tin trên không gian mạng thời gian qua, tình trạng phát tán tin giả, sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch COVID-19 có dấu hiệu gia tăng, nhất là trên mạng xã hội (MXH), trong đó tập trung chủ yếu vào việc kích động vùng miền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tung tin sai sự thật về hiệu quả của các loại vắc-xin Covid-19; xuyên tạc chính sách phân bổ, cung cấp vắc-xin của Chính phủ; việc sử dụng Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19.

Theo thống kê của các lực lượng chức năng, năm 2020, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm trên mạng xã hội về đưa tin sai, bịa đặt về tình hình dịch COVID-19 ở nước ta. 

Đợt dịch thứ 4 này, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã liên tục công bố các thông tin giả mạo trên website tingia.gov.vn, trong đó số lượng công bố tin giả về "Dịch bệnh" và "Tài khoản giả mạo" nhiều nhất. Điều này cho thấy, các giải pháp kỹ thuật đang hỗ trợ rất nhiều cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giảm bớt tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.

Một số mức xử phạt đối với hành vi thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về dịch bệnh COVID-19 trên MXH:

- Theo điểm a, d khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NÐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử), đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc về tình hình dịch COVID-19 hoặc cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt về tình hình dịch COVID-19, gây hoang mang trong nhân dân thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

- Điều 8, Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác. Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet với mức phạt tù từ 2-7 năm.

hinhanh-tingia.png

Xử phạt vi phạm hành chính đối với người đăng bài viết ship tro cốt sai sự thật trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, việc xuất hiện nhiều thông tin xấu độc cùng số lượng lớn các video "tự phát" được phát tán tràn lan trên không gian mạng đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào công tác phòng, chống dịch bệnh; gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội; nếu không xử lý tốt sẽ dễ phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương; gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của cả nước. Nguy hiểm hơn lại có những đối tượng chống đối, được hà hơi tiếp sức của các thế lực thù địch kêu gọi dân chúng biểu tình, gây rối trật tự hòng phá việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phá hoại sự bình ổn và đời sống vốn đang rất khó khăn của nhân dân. Chúng muốn tạo ra sự hỗn loạn để làm cuộc bạo loạn trên đất nước ta.

Chính vì vậy, cảnh giác, đấu tranh hiệu quả đối với những "mặt trái" nguy hiểm này đã trở thành một yêu cầu cấp bách hiện nay:

Mỗi công dân tham gia khi sử dụng mạng Internet cần thận trọng xem xét, kiểm tra những thông tin mà bản thân thấy bất ổn về tính chính xác hay có những dụng ý xấu nhằm xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, mỗi cá nhân cũng phải cẩn trọng đối với phát ngôn và hành vi của mình khi tham gia MXH, đồng thời có ý thức đấu tranh với những luận điệu sai trái, tiêu cực... Khuyến nghị mỗi người dân, mỗi "cư dân mạng" cần nhận thức rõ việc giao tiếp, tương tác trên MXH, có cách ứng xử văn hóa, trách nhiệm và trên hết là phải tuân thủ các quy định pháp luật. Cán bộ, đảng viên nắm chắc các quy định, quy tắc này để vận động, tuyên truyền quần chúng nhân dân thực hiện, từ đó, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh, lan tỏa giá trị tích cực, tốt đẹp của MXH.

Để đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, MXH hiện nay cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin chính thống, đảm bảo phong phú, đa dạng, nhiều cấp độ, tùy theo đối tượng để cung cấp, phổ biến, truyền tải. Đồng thời luôn xây dựng bản lĩnh vững vàng, có nhận thức đúng đắn, có sự suy xét khi tiếp cận những thông tin nhạy cảm, ở những thời điểm diễn ra các sự kiện mà các thế lực thù địch có thể lợi dụng để xuyên tạc, chống phá. Loại bỏ những thông tin xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch ra khỏi không gian mạng bằng cách tạo môi trường trong sạch về thông tin. Đặc biệt, các cơ quan báo chí, truyền thông, các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân cần phối hợp chặt chẽ, tạo nên sức mạnh tổng hợp chỉ rõ các quan điểm sai trái, vạch trần các âm mưu phản động thù địch, từng bước cô lập chúng trên MXH.

Chủ động chia sẻ, lan tỏa những tin, bài, ảnh có nội dung tích cực, gương người tốt việc tốt trong học tập, công tác, lao động sản xuất, trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày... "lấy cái đẹp để dẹp cái xấu". Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không tin theo, không truy cập và tán phát, chia sẻ những thông tin xấu độc, cũng là góp phần đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng./.

Hòa Bình

Lượt người xem:  Views:   570
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by