Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 2, Ngày 30/01/2023, 10:00
Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2023
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/01/2023 | An Bình

(TUAG)- Dự báo, trong năm 2023, bối cảnh tình hình thế giới, khu vực sẽ có nhiều biến động nhanh chong, phức tạp, khó lường, có thể vượt qua khả năng dự báo của các tổ chức nghiên cứu, có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới, thậm chí có những thay đổi sâu sắc có tính bước ngoặt, mang lại cả cơ hội và thách thức lớn đối với an ninh, phát triển của thế giới, trong đó có Việt Nam.

dh31932021.jpeg

Năm 2023 là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI. Đây cũng là năm tiến hành sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII với nhiều vấn đề đặt ra từ thực tiễn cần nghiêm túc nghiên cứu và tham mưu giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn.

Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị được dự báo sẽ tiếp tục lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, Internet, mạng xã hội và sơ hở trong triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở Trung ương và địa phương để gia tăng các hoạt động chống phá, đặc biệt là tuyên truyền xuyên tạc tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, xuyên tạc công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đường lối đối ngoại; xuyên tạc, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lợi dụng triệt để các thông tin tiêu cực, góc khuất của xã hội để xuyên tạc, hướng lái, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc,v.v..

Bên cạnh dự báo bối cảnh nêu trên, thực tiễn đã và đang đặt ra một số vấn đề Ban chỉ đạo 35 các cấp cần quan tâm, tập trung nghiên cứu, giải quyết: 

Thứ nhất, cuộc xung đột quân sự giữa Nga - Ukraine đã và đang tác động sâu sắc đến tư tưởng, lý luận, thông tin, truyền thông trên các mặt, tạo ra nhiều cách nhìn nhận mới về cục diện thế giới, nhất là mối quan hệ giữa các nước lớn. Sự kiện này đặt ra yêu cầu phải có sự tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt như ngoại giao, kinh tế, quốc phòng - an ninh, đặc biệt là các yêu cầu về tuyên truyền và phản tuyên truyền trên không gian mạng.

Thứ hai, sự xuất hiện, hoạt động của một số đối tượng có tầm tác động, ảnh hưởng trên mạng xã hội với nhiều bài đăng đả phá, kích động, xuyên tạc, bôi nhọ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đưa ra những nhận định, đánh giá thiếu khách quan, phiến diện về tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của đất nước và địa phương. Đáng chú ý trong số này có những đối tượng có hành vi "sáng đăng báo Đảng, chiều đăng mạng xã hội" với hai thái cực hoàn toàn khác nhau trên cùng một vấn đề.

Thứ ba, tỷ lệ thông tin xấu độc trong năm 2022 ở mức thấp, nhưng đáng chú ý là thông tin phản ánh tiêu cực trong đời sống xã hội, bức xúc, tư tưởng bất mãn trong một số thời điểm ở mức cao mà phần lớn trong số đó xuất hiện trong các hội, nhóm kín dẫn đến việc sử dụng các công nghệ giám sát tự động, phân tích ngữ nghĩa tiếng Việt khó phát hiện. Bên cạnh đó, việc xử lý một số vụ việc phức tạp, nhạy cảm ở một số bộ, ngành, địa phương còn những mặt hạn chế nhất định. Trong một số vụ việc, khâu cung cấp thông tin, báo cáo cấp trên, phối hợp lực lượng xử lý thông tin tiêu cực, xấu độc có liên quan trên không gian mạng còn yếu, chưa kịp thời, đầy đủ.

Thứ tư, nhận diện, đấu tranh, cảm hoá, xử lý những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ còn hạn chế. Công tác tự kiểm tra, giám sát trong nội bộ vẫn chưa có nhiều chuyển biến, rất ít vụ việc được phát hiện qua tự kiểm tra.

Từ thực tế nêu trên, đặt ra yêu cầu công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2023 cần quan tâm một số giải pháp sau:

Tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động trong các cấp uỷ, tổ chức đảng, hệ thống chính trị và xã hội trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên tất cả các lĩnh vực; bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp, triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 35 các ngành, các cấp trong tỉnh thống nhất, đồng bộ, kịp thời, thiết thực, hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét, vừng chắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Tích cực phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng, phát huy trách nhiệm, thế mạnh của từng thành viên Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, cấp huyện. Gắn kết chặt chẽ, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp các lực lượng của Ban Chỉ đạo 35, nòng cốt là Tuyên giáo, Quân đội, Công an, Thông tin và Truyền thông; xác định rõ vai trò chủ lực truyền thông định hướng, dẫn dắt báo chí, "phủ xanh" thông tin tích cực trên Internet, mạng xã hội; nắm chắc tình hình, chủ động tấn công, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Quán triệt sâu sắc hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, cấp huyện trong thực hiện nhiệm vụ. Sử dụng đồng bộ các giải pháp "xây" và "chống", trong đó lấy "xây" làm cơ bản, lâu dài, kết hợp hiệu quả các hình thức đấu tranh trong xử lý những vấn đề phức tạp, nhạy cảm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá. Tập trung xây dựng "thế trận lòng dân", thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng. Quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cấp uỷ tiến hành sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (Khoá XII). Việc sơ kết cần tập trung đánh giá đúng, đầy đủ, chính xác những kết quả đạt được, những mặt hạn chế, bài học kinh nghiệm; đi sâu phân tích, làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, Ban Chỉ đạo 35 các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị; trên cơ sở đó đề ra những nhiệm vụ có tính khả thi trong thời gian tới.   

Tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn địa phương thông qua những phương thức phù hợp. Tiếp tục quán triệt, nghiên cứu, học tập nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam", qua đó góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, tạo nên sự đồng thuận xã hội.

Đẩy mạnh thông tin tích cực, tuyên truyền và cung cấp thông tin chính thống về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm; nắm chắc tư tưởng, tình hình dư luận xã hội trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý không tạo thành "điểm nóng". Quan tâm chỉ đạo việc xây dựng văn hoá ứng xử trên Internet, mạng xã hội.    

Tiếp tục chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo 35, Nhóm chuyên gia, cộng tác viên các cấp, ngành, địa phương theo Hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương và Ban Chỉ đạo 35 tỉnh; chú trọng công tác bố trí cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cả về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu công tác.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực, các ngành, địa phương, đơn vị theo Hướng dẫn số 84-HD/BTGTW, ngày 06/12/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương./.

An Bình

Lượt người xem:  Views:   654
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by