Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 5, Ngày 26/01/2023, 13:00
Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng trong giai đoạn hiện nay
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/01/2023 | TTCTTT

​(TUAG)- Không gian mạng (Facebook, Zalo, Youtube, Google, Instagram, Linkedin, Zingme,…) đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều lợi ích đối với các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, do có tính mở, với đặc trưng tự do, đa dạng, bình đẳng, nhiều khi bị xóa nhoà ranh giới giữa thực và ảo, vì vậy không gian mạng mang đến không ít thách thức đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tính đến tháng 6/2022, Việt Nam có khoảng 72,1 triệu người dùng Internet, tương đương 73% dân số Việt Nam(1). Với con số này, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người dùng Internet hàng đầu thế giới và khu vực châu Á. Tỉnh An Giang có khoảng 1,5 triệu người sử dụng Internet, chiếm 76% dân số của tỉnh(2). Tỷ lệ người dân trên địa bàn tỉnh tham gia mạng xã hội ở mức độ thường xuyên đạt trên 52% (qua kết quả điều tra, khảo sát đối với 1.500 người dân)(3).


Tốc độ phát triển nhanh về Internet, mạng xã hội mang lại lợi thế lớn cho đất nước cũng như của tỉnh trong việc tiếp cận, ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật, cách mạng 4.0… tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức trong đảm bảo an ninh quốc gia, đặc biệt là sự gia tăng các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Năm 2022, trên không gian mạng, hàng ngày, hàng giờ đều xuất hiện nhiều thông tin xấu độc, sai sự thật, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ. Những thông tin xấu độc, sai sự thật lan truyền với tốc độ cực nhanh trên cộng đồng mạng phần nào đã tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, tâm trạng, nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ; gây nhiều băn khoăn, lo lắng cho người dân trên địa bàn tỉnh(4).

Một số hoạt động phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Các đối tượng, tổ chức phản động thiết lập hơn hàng chục nghìn tài khoản trên mạng xã hội Facebook, Youtube và các website, blog để đăng tải, tán phát thông tin xấu độc nhằm tấn công vào nền tảng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, chính sách, vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo tại Việt Nam; tung tin, cắt ghép, pha trộn thông tin thật - giả, thậm chí là bịa đặt, vu khống liên quan đến đời tư, quan hệ gia đình, sức khoẻ, phát biểu của các đồng chí lãnh đạo cấp cao nhằm chia rẽ nội bộ, làm giảm lòng tin của Nhân dân.

Kích động chống đối thông qua các hội, nhóm, tài khoản trên mạng xã hội, kích động những vấn đề liên quan đến các sơ hở, sai phạm và bức xúc xã hội. Chúng lợi dụng, khoét sâu những thiếu sót trong công tác lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, cũng như những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên để gây dao động về tư tưởng, gây mất lòng tin, thiếu đồng thuận trong Nhân dân, kích động, chia rẽ nội bộ để chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta.

Lợi dụng các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền tư tưởng cực đoan, bạo lực, kích động người dân biểu tình; tổ chức phản động lưu vong chỉ đạo cơ sở trong nước tiếp cận các điểm nóng, hô khẩu hiệu kích động người dân; quay phim chụp hình, đưa tin trực tiếp (livestream) tán phát lên không gian mạng theo hình thức truyền tin trực tiếp tại hiện trường.

Các thế lực thù địch, phản động, chống đối sử dụng không gian mạng để liên kết, móc nối, phát triển lực lượng trong nước, đào tạo, huấn luyện, hình thành và công khai hóa hội, nhóm xã hội dân sự có hoạt động chống đối trên không gian mạng. Chúng thành lập các nhóm Facebook, Fanpage mang màu sắc chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước dưới hình thức “công khai, kín và bí mật” có sự tham gia, liên kết giữa các đối tượng có cùng quan điểm chống đối, bất mãn, thành viên của các tổ chức phản động. Sử dụng mô hình hoạt động của nhóm Facebook, Fanpage, các đối tượng chống đối dễ dàng lôi kéo, kết nối các thành viên khác tham gia để đăng tải, tán phát, bình luận nhiều thông tin, bài viết, hình ảnh có nội dung công kích, xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước; bôi nhọ và chế giễu hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo cấp cao; tán phát nhiều thông tin, bài viết liên quan đến nội bộ và kích động biểu tình.


Giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Thời gian tới, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch sẽ không ngừng gia tăng, đặc biệt là trên không gian mạng, với những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nham hiểm, thâm độc, tác động, ảnh hưởng ngày càng sâu rộng hơn trong các tầng lớp nhân dân. Do đó, các ngành, các cấp, các địa phương cần tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về bảo vệ tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Hai là, tăng cường tuyên truyền, phổ biến nền tảng tư tưởng của Đảng với hình thức phù hợp với tình hình mới, luôn giữ vai trò chủ đạo của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống tinh thần và phương châm xây dựng, phát triển đất nước. Phổ biến tới quần chúng nhân dân những thủ đoạn chống phá mới để nâng cao sức đề kháng chủ động phản bác, đấu tranh với thông tin xấu, độc. Các hình thức tuyên truyền phải phù hợp với xu hướng, thị hiếu, có phân tích, chọn lọc và biết tiếp cận, gần gũi, thân thiện và đi vào lòng quần chúng nhân dân nhất.

Ba là, chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động chống phá của đối tượng để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Công tác nắm tình hình cần tập trung vào những vấn đề cụ thể như: Phát hiện các trang web, blog, “diễn đàn” thường xuyên đăng tải những nội dung xấu, thù địch; phát hiện âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động tuyên truyền chống phá của chúng trên không gian mạng, kịp thời nhận diện những phương thức, thủ đoạn mới; phát hiện cá nhân, tổ chức sở hữu, quản lý, điều hành các trang mạng xã hội thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh, video tuyên truyền chống phá cách mạng Việt Nam để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Bốn là, các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đảng viên để có biện pháp giải quyết kịp thời, uốn nắn những lệch lạc, sai trái, thiếu gương mẫu của đảng viên. Phát hiện đảng viên tham gia các hội, nhóm trái quy định của Đảng, Nhà nước, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây ảnh hưởng xấu đến nội bộ Đảng.

Năm là, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong đấu tranh vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản động, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Sáu là, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, Ban Chỉ đạo 35, cơ quan chức năng các cấp, nhất là vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tập trung lãnh đạo kiện toàn, xây dựng phát triển lực lượng đấu tranh theo hướng chủ động tạo thế liên hoàn, vững chắc, có bộ phận nòng cốt, chuyên sâu, tập hợp lực lượng rộng rãi; quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, nắm, dự báo, xử lý kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh.

BBT

_________

(1) Số liệu của Cục An ninh - Bộ Công an.
(2) Số liệu năm 2021 của ngành chức năng tỉnh.
(3) Kết quả điều tra xã hội học quý II/2022 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
(4) Kết quả điều tra xã hội học quý II/2022 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có 13% số người được khảo sát (1.500 người) thể hiện băn khoăn, lo lắng trước sự tuyên truyền xuyên tạc, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Lượt người xem:  Views:   811
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by