Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 2, Ngày 31/10/2022, 13:00
“Sửa đổi lối làm việc” - cẩm nang chỉ dẫn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/10/2022 | AG3567

(TUAG)- Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại và kính yêu của Đảng và dân tộc Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người là một tấm gương sáng ngời và mẫu mực về đức hy sinh cao cả cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và giải phóng con người. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Người thường xuyên chăm lo xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ đức, đủ tài để làm tròn nhiệm vụ mà Tổ quốc và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

TP-sua-doi-loi-lam-viec.jpg

Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đản được thể hiện trong rất nhiều bài viết, bài nói của Người, tiêu biểu là tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" được ra đời vào tháng 10/1947 tại Chiến khu Việt Bắc trong hoàn cảnh Đảng ta cầm quyền mới được 2 năm, chính quyền cách mạng còn non trẻ, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang trong những năm đầu tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược vô cùng gian khó.

Tác phẩm gồm 6 phần, có ý nghĩa sâu sắc trong xây dựng Đảng toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo dức, tổ chức và cán bộ, là "Cẩm nang" thần kỳ cho mỗi cán bộ, đảng viên trong học tập, phấn đấu công tác, tu dưỡng đạo đức và rèn luyện tác phong làm việc. Với những lời văn ngắn gọn, hàm súc, gần gũi với quần chúng, dễ đọc, dễ hiểu, tác phẩm đề cập một cách sâu sắc, toàn diện các vấn đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tự phê bình và phê bình được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập nhiều lần nhất trong tác phẩm, bởi tầm quan trọng đặc biệt của nó đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tự phê bình và phê bình, theo Người, là để nhận rõ ưu điểm, thấy được khuyết điểm, để từ đó tìm cách phát huy ưu điểm, giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, để giúp nhau tiến bộ, để sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn, đúng hơn.

Sửa đổi lối làm việc của Đảng để chữa trị các chứng bệnh nguy hiểm bên trong như: Chủ quan, hẹp hòi, ba hoa. Đó là 3 chứng bệnh rất nguy hiểm, nếu không chữa ngay, để nó lây ra, thì nguy hại vô cùng. Từ bệnh chủ quan mà sinh ra các bệnh kém lý luận, kinh lý luận, lý luận suông; bệnh xa quần chúng, bệnh hình thức. Từ bệnh hẹp hòi mà sinh ra nhiều bệnh khác như: Chủ nghĩa địa phương, chủ nghĩa bản vị, chủ nghĩa cá nhân, tham danh vọng, tham địa vị, dìm người giỏi, bệnh hủ hoá... Từ thói ba hoa mà sinh ra nhiều thói xấu khác: dài dòng, rỗng tuếch; cầu kỳ; khô khan, lúng túng; báo cáo lông bông; lụp chụp cẩu thả; nói không ai hiểu; bệnh hay nói chữ... Để chữa khỏi những bệnh đó, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, phương thuốc hay nhất vẫn là "Tự phê bình và phê bình".

Mấy điều kinh nghiệm phê phán những khuyết điểm trong công tác như cách lãnh đạo kém và quan liêu dẫn tới không biết cất nhắc cán bộ tốt, hao phí nhân tài, không biết nghiên cứu kinh nghiệm đến gốc, làm việc ít có sáng kiến và lòng hăng hái, cách lãnh đạo không được dân chủ, cách công tác không được tích cực, không sát quần chúng, hợp quần chúng... Đồng thời, đối với sai lầm, khuyết điểm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều có những chỉ dẫn cụ thể, thiết thực để sửa chữa, khắc phục.

Tư cách và đạo đức cách mạng được Người đề cập không dài nhưng toát lên đầy đủ những nội dung cơ bản của đạo đức cách mạng, tầm quan trọng của nó đối với mỗi người cũng như đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng. Người nêu lên tư cách của Đảng chân chính cách mạng gồm 12 điều, mà theo Người: "Muốn cho Đảng được vững bền, mười hai điều đó chớ quên điều nào". Về đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên, Người chỉ rõ, cán bộ, đảng viên phải: "Trọng lợi ích của Đảng hơn hết", nghĩa là "Vô luận lúc nào, vô luận việc gì, đảng viên và cán bộ phải đặt lợi ích của Đảng ra trước, lợi ích cá nhân lợi sau. Đó là nguyên tắc cao nhất của Đảng. Đó là tính Đảng". Người đã chỉ ra năm tính tốt của người cán bộ chân chính cách mạng gồm: Nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm và khẳng định đó chính là đạo đức cách mạng.

Vấn đề cán bộ luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Người cho rằng: "Cán bộ là gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng". Với quan điểm đó, Người đã chỉ dẫn rất toàn diện các khía cạnh trong công tác cán bộ của Đảng bao gồm cách huấn luyện cán bộ, dạy cán bộ và dùng cán bộ, lựa chọn cán bộ, chính sách cán bộ... Đồng thời, chỉ rõ những khuyết điểm trong công tác cán bộ và cách khắc phục.  

Phương thức lãnh đạo của Đảng được Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi cho giản đơn, dễ hiểu là cách lãnh đạo. Theo Người, cách lãnh đạo đúng là liên hợp chính sách chung với chỉ đạo riêng và liên hợp lãnh đạo với quần chúng. Cách lãnh đạo đúng còn phải biết làm việc theo cách quần chúng, học hỏi quần chúng nhưng không theo đuôi quần chúng. Lãnh đạo phải gắn với kiểm tra, giám sát thì mới có hiệu quả, đồng thời phải giữ vững mối liên hệ mật thiết, máu thịt giữa Đảng và Nhân dân, bởi vì "không liên hệ chặt chẽ với quần chúng, cũng như đứng lơ lững giữa trời, nhất định thất bại.."

Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" cách đây 75 năm, nhưng những vấn đề Người nêu ra trong tác phẩm vẫn vẹn nguyên giá trị và sống mãi với thời gian. Nội dung tác phẩm là những vấn đề đã được Người nghiền ngẫm, suy nghĩ, dự đoán, tiên liệu khi Đảng ta trở thành Đảng cầm quyền, được Người viết ra bằng tất cả tình cảm, tâm quyết, tầm cao lý luận và kinh nghiệm thực tiễn hoạt động cách mạng của mình. Học tập, quán triệt và vận dụng những quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc", Đảng ta đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đổi mới để từng bước trưởng thành, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, uy tín, đạo đức cách mạng, thắt chặt liên hệ máu thịt với Nhân dân, để từ đó lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta giành những thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và đem lại những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới.

Trong giai đoạn hiện nay, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần phát huy trách nhiệm nêu gương, tự giác, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và vận dụng tốt những quan điểm, những chỉ dẫn trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong đó, phải phát huy vai trò chủ động, tự giác của bản thân mỗi cán bộ, đảng viên trong việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương cần rà soát và có kế hoạch sửa chữa, khắc phục hạn chế, tồn tại, khuyết điểm trên tinh thần "tự soi, tự sửa", kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung những nội dung cần thiết để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; kiên quyết trong quản lý, rèn luyện, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên mẫu mực về phẩm chất đạo đức và lối sống; luôn đoàn kết, thống nhất, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu, quý trọng; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới./.

An Bình

Lượt người xem:  Views:   791
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by