Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 2, Ngày 26/09/2022, 16:45
Phải có khuôn phép chặt chẽ và thiêng liêng!
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/09/2022 | AG3567

(TUAG)- Là một người có may mắn có nhiều năm tháng gần gũi với Bác Hồ, trong tác phẩm "Hồ Chí Minh - một con người, một dân tộc, một thời đại, một sự nghiệp", cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nhận xét vô cùng sâu sắc rằng: "Trong mọi trường hợp, Hồ Chí Minh đã làm gương mẫu để xây dựng Đảng. Tấm gương của lãnh tụ được sự hưởng ứng tự nguyện và nhiệt tình của toàn Đảng, đã tạo nên khuôn phép chặt chẽ và thiêng liêng, để lại truyền thống tốt đẹp về Đảng và sự lãnh đạo của Đảng". Đúng, rất đúng và đây chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân để Đảng ta được tôi luyện, trưởng thành; vượt qua biết bao khó khăn, thử thách; lãnh đạo Nhân dân ta làm nên những thắng lợi vĩ đại.


Tuy nhiên, qua từng thời kỳ nhất là những giai đoạn cách mạng chuyển mình, đứng trước những thử thách mới, một số đảng viên do thiếu tu dưỡng, rèn luyện nên đã không giữ được khí tiết, phẩm chất của người Cộng sản. Họ bị khuất phục trước sự tàn bạo của kẻ thù hoặc sự quyến rũ của tiền tài, danh vọng. Vì thế, Từ ngày thành lập đến nay Đảng ta đã thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng, chỉnh đốn đội ngũ cán bộ, đảng viên. Riêng những năm gần đây, nhiệm vụ này được xác định là then chốt; công tác đấu tranh phòng chống thanh nhũng, lãng phí và tiêu cực được đặc biệt quan tâm và đạt được rất nhiều tiến bộ. Nhưng, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn chưa thường xuyên, tiếp tục còn biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn là thách thức không nhỏ. Thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên chưa trở thành nền nếp, hiệu quả chưa cao. Một số cán bộ vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự. Chỉ trong 10 năm vừa qua Đảng đã thi hành kỷ luật 170 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý (gồm 4 Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị; 29 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương; 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang). Đau đớn nhất là trong 37 cán bộ thuộc diện trung ương quản lý đã bị xử lý hình sự có cả 1 cựu ủy viên Bộ Chính trị, 10 ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương Đảng…

Từ thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta thời gian qua đã chỉ ra đối tượng vi phạm chủ yếu là những người có chức, có quyền. Vì thế việc "phòng, chống" vô cùng khó khăn, phức tạp, … Mặc dù công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật đã được thực hiện quyết liệt song vẫn còn nhiều vi phạm mới phát sinh với tính chất, quy mô và mức độ nghiêm trọng hơn, gây bức xúc xã hội; mặc dù đã phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, xử lý nhiều cán bộ cấp cao, nhưng tham nhũng, tiêu cực vẫn tiềm ẩn rất lớn, nhiều "đối tượng chưa biết sợ".

Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có tham nhũng. Nó là "khuyết tật bẩm sinh" của quyền lực. Lòng tham là thứ rất khó loại bỏ trong từng con người, nhất là những người có quyền lực! Chúng ta có thể so sánh nó với sự "thèm khát" lợi nhuận của nhà tư bản mà C.Mác đã trích dẫn theo sự mô tả của T.J.Dunning : "… Được bảo đảm 10 phần trăm lợi nhuận thì người ta có thể dùng tư bản vào đâu cũng được;…; được 50 phần trăm thì nó trở nên thật sự táo bạo; được 100 phần trăm thì nó chà đạp lên mọi luật lệ của loài người; được 300 phần trăm thì không còn tội ác nào là nó không dám phạm, dù có nguy cơ bị treo cổ"!

Vì thế trong thời gian tới đây chúng ta phải tiếp tục tiến hành "phòng, chống…" một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, "không nghỉ", "không ngừng" ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực; phải thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự; với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm; phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng"; một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để "không dám tham nhũng"; và một cơ chế bảo đảm để "không cần tham nhũng". 

Nhưng, trước hết, cần phải nhận thức thật đầy đủ, sâu sắc hơn nữa vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để từ đó có quyết tâm chính trị rất cao, biện pháp rất trúng và phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung, thống nhất của Đảng, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị do Đồng chí Tổng Bí thư đứng đầu. Phải biến quyết tâm chính trị thành hành động thực tế của toàn Đảng, toàn Quân, toàn Dân, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng.

 Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm về tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Người được giao chức vụ, quyền hạn phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa; đồng thời phải tăng cường giám sát, kiểm soát có hiệu quả việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn. Mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm; quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn; bất kể ai lạm dụng, lợi dụng quyền lực để trục lợi đều phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý vi phạm. Phải "nhốt" quyền lực vào trong "lồng" cơ chế !

Chúng ta nhất trí cao với nhận định của người đứng đầu Ban Nội chính Trung ương: "Sự gương mẫu, quyết liệt "nói đi đôi với làm" và "làm đi đôi với nói" của Tổng bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo và các lãnh đạo chủ chốt; là chỗ dựa vững chắc, đảm bảo về mặt chính trị và tạo động lực to lớn. Do đó, đây là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công của công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian vừa qua".

Phải củng cố thành quả đã đạt được để tiến hành tốt hơn, hiệu quả hơn nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Sự gương mẫu của lãnh tụ sẽ được sự hưởng ứng tự nguyện và nhiệt tình của toàn Đảng, toàn Dân "tạo nên khuôn phép chặt chẽ và thiêng liêng!"./.

Trung Thành

Lượt người xem:  Views:   808
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by