Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Chủ Nhật, Ngày 03/07/2022, 08:30
Bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/07/2022 | AG3567

(TUAG)- Trên không gian mạng, các thông tin được lan truyền với tốc độ chóng mặt mà không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian, điều cốt yếu là có kết nối Internet. Chính vì sự lan truyền nhanh chóng này nên các thế lực thù địch luôn tìm cách tranh thủ chớp lấy thời cơ để xuyên tạc, bịa đặt thông tin nhằm vào những người trẻ tuổi, kích động, lôi kéo một số người tham gia vào hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Khonggianmang-lamchu.png

Không gian mạng được hình thành từ sự kết hợp của những công nghệ đột phá, như: Internet kết nối vạn vật, máy tính lượng tử, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, truy cập nhanh… đã làm cho thế giới kết nối nhau, tương tác đa chiều, không còn khoảng cách biên giới và con người gần gũi nhau hơn. Trong dòng chảy đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet cao nhất thế giới và đứng đầu ASEAN về số lượng tên miền quốc gia… Không gian mạng và đi liền với nó là các thiết bị thông minh ngày càng phổ biến, đã làm cho xã hội thông tin và kinh tế tri thức của ta ngày càng phát triển. Với việc Đảng và Nhà nước chủ trương đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, đã làm giảm thiểu các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo nhiều thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp truy cập thông tin. Cùng với đó, nhiều địa phương đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh, đã tạo ra môi trường sống tốt hơn, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, không gian mạng cũng đang bị các thế lực xấu lợi dụng, làm nảy sinh nhiều nguy cơ, thách thức đối với đất nước. Đó là: Các cuộc tấn công mạng với quy mô ngày càng lớn, tính chất ngày càng nghiêm trọng; các hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua các hoạt động thương mại điện tử; sử dụng các dịch vụ Internet, viễn thông, mạng xã hội để lừa đảo; tổ chức đánh bạc và đánh bạc xuyên quốc gia, tống tiền, phát tán văn hóa phẩm đồi trụy, kinh doanh trái phép các loại tiền điện tử… Đặc biệt, lợi dụng khả năng đưa tin nhanh, đa chiều và rộng khắp trên không gian mạng, một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cấu kết với nhau, tập trung chống phá nền tảng tư tưởng, thể chế chính trị đất nước rất quyết liệt. Trên các địa chỉ: VOA, BBC, RFI, "Dân luận" và một số trang facebook,… họ xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo họ, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của Đảng ta là giáo điều, không phù hợp tình hình đất nước; chính sách quốc phòng, an ninh, đối ngoại là sai lầm, làm mất vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế! Cùng với việc vu khống, bôi nhọ cán bộ, đảng viên, họ tâng bốc những người bất mãn, cơ hội chính trị, những đối tượng hoạt động tuyên truyền, chống phá nhà nước bị pháp luật xử lý là những "nhà dân chủ",... Họ cổ vũ tư tưởng dân tộc cực đoan, kích động "lòng yêu nước" để tụ tập, biểu tình chống đối,… nhằm tới mục tiêu "cách mạng đường phố", "cách mạng màu" để thay đổi chế độ chính trị của đất nước.

Trên không gian mạng, các yếu tố "ảo" được nhào nặn bằng đủ các thủ đoạn tinh vi, phức tạp nên có thể đánh lừa được một bộ phận công chúng mơ hồ về nhận thức, thiếu nhãn quan chính trị, nhất là giới trẻ. Những thông tin như vậy có thể gây định hướng xấu cho dư luận xã hội, hoặc ảnh hưởng đến quyền cá nhân của con người. Thông tin cần có sự đa chiều nhưng quan trọng nhất cần phải đúng và được phản ánh trung thực, trong khi thông tin trên mạng xã hội có quá nhiều, quá tràn lan, khiến cho người tiếp nhận cũng khó xác định được tính xác thực. Ngoài ra, lợi dụng không gian mạng, các thế lực thù địch có thể ngồi tại một nơi nhưng lại truyền tải được thông tin rộng rãi trên toàn thế giới, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng khi xử lý.

Lịch sử hơn bảy thập niên qua cho thấy, các thế lực thù địch trong và ngoài nước luôn cấu kết chặt chẽ với nhau để phá hoại cách mạng, phá hoại sự nghiệp tăng cường quốc phòng và an ninh đất nước. Chúng triệt để lợi dụng các thành tựu của khoa học, công nghệ để thực hiện những thủ đoạn chống phá hết sức tinh vi, thâm độc. Bởi vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng, thì lập tức các tổ chức, cá nhân chống đối trong và ngoài nước đồng thanh phản đối, coi điều đó là "cướp đi quyền sử dụng internet của người dân", là "kiềm chế sự phát triển của Việt Nam". Cần nhận thức rõ rằng, đất nước càng phát triển, nhiều thành tựu mới của khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ thông tin được áp dụng, thì sự chống phá công cuộc đổi mới đất nước sẽ càng gia tăng.

khong-gian-mang-2.jpg

Đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch xâm hại quyền lợi quốc gia - dân tộc, xâm hại quốc phòng, an ninh trên không gian mạng, trước hết và quan trọng nhất là đấu tranh bảo vệ các giá trị của cách mạng Việt Nam. Thực tiễn cách mạng nước ta chứng minh chân lý: Nhờ kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo toàn dân tộc đoàn kết một lòng, chiến thắng mọi kẻ thù, giành được thắng lợi vẻ vang trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước hiện nay. Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là trong đẩy mạnh thực hiện cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các thế lực thù địch càng ra sức chống phá ta trên không gian mạng. Bởi vậy, chúng ta cần tích cực đấu tranh phản bác mọi luận điệu xuyên tạc, bảo vệ các giá trị chân chính của dân tộc và thời đại, bảo vệ sự nghiệp đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong cuộc đấu tranh này, cần huy động được sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng, nhất là của cán bộ, đảng viên; lực lượng quân đội, công an, trí thức, thanh niên… Đồng thời, phát huy vai trò của các cơ quan nghiên cứu, cơ quan báo chí, truyền thông, đấu tranh vạch trần các luận điệu xuyên tạc của chúng; làm rõ cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn của đường lối đổi mới, nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng của Đảng và những thành tựu to lớn mà nhân dân ta đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh đất nước.

Để đạt hiệu quả cao trong đấu tranh, phản bác sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, các cấp cần tuyên truyền sâu rộng về các luật, trong đó có Luật An ninh mạng và tổ chức thực hiện tốt Luật này. Trên cơ sở đó, khắc phục tình trạng một bộ phận nhân dân không nắm được luật nên bị kẻ xấu lợi dụng dẫn dắt thực hiện hành vi phá hoại an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội như thời gian vừa qua. Đồng thời, cần khẳng định rằng, Luật An ninh mạng là phù hợp với Hiến pháp Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tổ chức thực hiện tốt Luật này sẽ bảo vệ được lợi ích của Nhân dân, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và chủ quyền của quốc gia, góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, loại trừ các nhân tố phá hoại trên không gian mạng. Không những thế, thực thi Luật An ninh mạng sẽ tạo ra cơ sở pháp lý và cơ chế hiệu quả để chúng ta chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; ngăn chặn, phản bác mọi luận điệu sai trái; đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp tăng cường quốc phòng, an ninh của đất nước./.

H.B

Lượt người xem:  Views:   2604
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by