Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 3, Ngày 21/07/2020, 10:00
Châu Thành với những nét mới qua chặng đường 5 năm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/07/2020 | Thanh Khiết

(TUAG)- Với khát vọng phát triển, truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong huyện, tin rằng Châu Thành sẽ phát triển nhanh và bền vững, sớm đạt chuẩn Huyện nông thôn mới trước năm 2025.​

Năm năm qua (2015 - 2020), trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn; giá cả các mặt hàng chủ lực của tỉnh thiếu ổn định; bên cạnh đó tình hình thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân… Nhưng với quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong huyện, Châu Thành đã đạt được những thành tựu rất quan trọng; đạt và vượt 13/14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra, đưa kinh tế của huyện nhà tiếp tục phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Kinh tế liên tục có bước phát triển ổn định, hoạt động thương mại dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ngày càng được nâng cao và đổi mới; Nông nghiệp phát triển khá toàn diện, tiếp tục khẳng định vai trò nền tảng quan trọng đối với nền kinh tế của huyện; Kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp và sửa chữa 668 công trình; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện ngày càng chặt chẽ, sâu rộng, phát huy được vai trò của cả hệ thống chính trị và tiềm lực, nội lực của Nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới, đến nay có 05/12 xã đã được công nhận "xã đạt chuẩn xã nông thôn mới", tăng 4 xã so với năm 2015.

Chau-Thanh-qua-5nam.jpg

Hạ tầng giao thông luôn được quan tâm, tăng cường đầu tư, mở rộng, đã đầu tư xây dựng, nâng cấp 57 cây cầu, với tổng kinh phí 89,87 tỷ đồng; nâng cấp, sửa chữa 44 cống với kinh phí 77,20 tỷ đồng, láng nhựa 33,348 km đường, láng bê tông 13,135 km đường và nâng cấp mở rộng rải đá cấp phối 334,02 km với kinh phí 84,33 tỷ đồng; gia cố sạt lở 18,236 km đường với kinh phí 15,52 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển và làm thay đổi diện mạo nông thôn, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các xã, thị trấn; Hệ thống lưới điện, nước sinh hoạt trên địa bàn huyện được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, mở rộng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Chau-Thanh-qua-5nam-3.jpg
Ngày 11-7-2020, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh An phối hợp với xã Vĩnh Bình tổ chức lễ khánh thành cầu An Bình.

Hoạt động ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất đã được tăng cường. Đưa vào ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật về giống, cây, con, kỹ thuật canh tác, xây dựng mô hình sản xuất mới, nâng cấp hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Ứng dụng công nghệ vào chế tác gỗ mỹ nghệ, gia dụng, máy móc, cơ giới nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường trong sản xuất… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ cao, góp phần nâng cao giá trị trên cùng diện tích sản xuất.

Chất lượng giáo dục từng bước được chuyển biến nâng lên rõ nét, hoạt động giáo dục đạt được những thành tựu quan trọng, có 18/54 trường chuẩn quốc gia, tăng 11 trường so với đầu nhiệm kỳ; hoạt động y tế và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân có nhiều tiến bộ, trình độ chuyên môn, y đức và chất lượng phục vụ khám chữa bệnh không ngừng được nâng cao.

Các chính sách về An sinh xã hội được chỉ đạo triển khai nghiêm túc, kịp thời. Công tác tư vấn, giải quyết, giới thiệu việc làm đạt 103,84% so với Nghị quyết, đào tạo nghề đạt 111,13% so với Nghị quyết; Phong trào giúp nhau làm kinh tế có nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, số hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 1.230 hộ chiếm 2,96% đạt 168,92% so Nghị quyết.

Phong trào " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục phát triển, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; hệ thống đài truyền thanh tiếp tục được củng cố, nâng chất; Triển khai hệ thống thư điên tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành đến 100% cơ quan, đơn vị, hoàn thành Cầu truyền hình trực tiếp từ huyện đến xã. Xây dựng và triển khai Đề án An Giang điện tử trên địa bàn Châu Thành, "Phòng họp không giấy tờ", lắp đặt Camera đảm bảo an ninh, trật tự an toàn trên địa bàn huyện…

Với sự nỗ lực và phấn đấu trên, đã góp phần đưa kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên; bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Chau-Thanh-qua-5nam-2.jpg

Bí thư Huyện ủy thăm các cơ sở sản xuất mùng-mền tại xã Bình Hòa.

Phát huy dân chủ, khai thác lợi thế, khơi dậy khát vọng phát triển; với quan điểm phát triển kinh tế, xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh là trọng yếu, trong chặng đường 5 năm tiếp theo (2020-2025) Đảng bộ và Nhân dân huyện Châu Thành đã xác định mục tiêu tổng quát là nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và hiệu quả quản lý của chính quyền, phát huy dân chủ kỷ cương, khai thác mạnh mẽ lợi thế so sánh của địa phương trong liên kết vùng và hội nhập, phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Toàn Đảng, toàn quân ra sức thi đua phấn đấu đến năm 2025 xây dựng Châu Thành đạt chuẩn " Huyện Nông thôn mới" và có  nền kinh tế phát triển bền vững.

Qua đó, xác định 3 khâu đột phá: Một là, phát huy thế mạnh nông nghiệp, tập trung đổi mới sáng tạo, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường chuyển giao, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội tạo động lực mới cho tăng trưởng; Hai là, đẩy mạnh công tác quy hoạch, phát triển quỹ đất, thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, gắn với phát triển sản xuất và thương mại - dịch vụ, du lịch; Ba là, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động và thị trường lao động chất lượng cao trong hội nhập quốc tế.

Song song đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá, nhằm huy động các nguồn lực tổng hợp đi đôi với phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu trong thực hiện các Đề án trọng điểm giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. Cụ thể là: (1) Xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn " Huyện Nông thôn mới"; (2) Chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và phát triển mỗi xã một sản phẩm; (3) Phát triển giáo dục hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm: (4) Phát triển doanh nghiệp, doanh nhân và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; (5) Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và phát triển kinh tế, xã hội huyện Châu Thành

Chau-Thanh-qua-5nam-1.jpg

Lễ khởi công Đại học Tôn Đức Thắng - Phân hiệu An Giang ngày 19-8-2018

Với khát vọng phát triển, truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong huyện, tin rằng Châu Thành sẽ phát triển nhanh và bền vững, sớm đạt chuẩn Huyện nông thôn mới trước năm 2025.

TỪ THANH KHIẾT


Lượt người xem:  Views:   221
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by