Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 03/07/2020, 15:00
Tân Châu chủ động sản xuất vụ Hè Thu 2020 trước những diễn biến tình hình thời tiết
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/07/2020 | Huyền Thoại

(TUAG)- Vụ Hè Thu năm 2020, bà con nông dân xuống giống hơn 12.000 héc-ta lúa và rau màu các loại. Với điều kiện thời tiết diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, có thời điểm nắng hạn kéo dài làm cho mực nước tại một số địa phương xuống thấp và hiện nay, những cơn mưa đã bắt đầu xuất hiện, bên cạnh giải nhiệt cho khoảng thời gian qua, việc chủ động nguồn nước tưới - tiêu phục vụ cho quá trình sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân, luôn được các ngành và địa phương quan tâm thực hiện.

Ngay từ đầu vụ Hè Thu 2020, tại xã biên giới, UBND xã Phú Lộc đã tổ chức triển khai bà con nông dân xuống giống đồng loạt vụ Hè Thu, qua đó khảo sát lại các kênh mương nội đồng trên địa bàn xã để phục vụ sản xuất. Trước tình hình nắng hạn, khảo sát nhiều kênh mương nội đồng của địa phương, qua đó, đã kiến nghị với ngành chức năng của thị xã nạo vét các kênh mương nội đồng, Đến thời điểm này, quá trình sản xuất vụ Hè Thu 2020 đảm bảo. Ông Lê Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc - thị xã Tân Châu cho biết: "Tuy nhiên với hạn hán kéo dài, có nhiều đoạn sẽ cục bộ thiếu nước tưới, qua đó, UBND xã Phú Lộc cũng đề xuất đối với Thị xã nhằm hỗ trợ cho diện ngoài đê tập đoàn 12 giáp ranh Campuchia để đắp đập dự trữ nước để đảm bảo diện tích khoảng 150 héc-ta. Qua đó, xã cũng đề nghị Thị xã hỗ trợ kinh phí là 59 triệu để đắp đập dự trữ nước và bơm chạy cấp 2, đến thời điểm này phải nói diện này lúa cũng đang phát triển tương đối là tốt. Phối hợp Chi cục Thủy lợi của Tỉnh, kiểm tra lại các cống ngang trên tuyến kênh 07 xã, để khai thông nước để phục vụ cho tiểu vùng sản xuất Phú Lộc - Vĩnh Hòa và Phú Lộc - Vĩnh Xương, đến thời điểm này các hệ thống kênh mương nội đồng cũng như các cống được khai thông đảm bảo phục vụ sản xuất vụ Hè Thu".

TC-sx-vu-he-thu.jpg

Chủ động bơm tưới diện tích sản xuất mùa hạn

Tình hình nắng hạn kéo dài suốt thời gian qua, việc chủ động bơm tưới tại các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn thị xã đã được phát huy, với mục tiêu đảm bảo nguồn nước phục vụ quá trình canh tác. Ông Trịnh Văn Dứt - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc HTX nông nghiệp Tân Phú A1, xã Tân Thạnh chia sẻ: "Đối với năm nay, tình hình nắng hạn, thành thử ra bơm rất nhiều, như mấy vụ khác mỗi một vụ chỉ độ khoảng 200 mấy chục triệu tiền điện, còn như vụ này cỡ từ 400 triệu tiền điện trên vụ. Đối với HTX vẫn hoạt động tốt cho bà con rất là ổn định, không để tình trạng bị khô".

Trong suốt những năm qua, triển khai thực hiện các công trình thủy lợi luôn được quan tâm, cụ thể năm 2019, để chủ động trong sản xuất, Phòng Kinh tế Thị xã đã phối hợp các đơn vị có liên quan, UBND các xã – phường tổ chức thực hiện 21 hạng mục công trình, kinh phí thực hiện hơn 09 tỷ đồng, tiến hành nạo vét kênh mương, gia cố đê bao, sửa chữa cống bửng và nâng cấp trạm bơm tiêu. Các công trình đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp bà con nông dân chủ động trong sản xuất và hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Ông Bùi Thái Hoàng - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Tân Châu cho biết: "Trong những năm qua, từ các nguồn vốn, đặc biệt nguồn vốn thủy lợi phí tạo nguồn đó, Tân Châu cũng triển khai nhiều công trình thủy lợi, trong đó tập trung cho nhiều cái công trình, nạo vét các kênh mương tạo nguồn nước tưới, đặc biệt là trong thời điểm khô hạn. Về cái phương pháp thực hiện, vào thời điểm cuối mỗi năm, trên cơ sở khảo sát, rà soát nhu cầu tất cả các tuyến kênh, để xác định tính ưu tiên từng tuyến kênh cụ thể để đề xuất danh mục cụ thể trình Uỷ ban nhân dân thị xã để triển khai thực hiện, nhằm đảm bảo vụ nước tưới cho các vụ tiếp theo. Về công tác tiêu úng, sau những vụ thu hoạch đó thì Phòng Kinh tế cũng đã chủ động với các xã phường, các nguồn sản xuất trên địa bàn, thông qua các cái tổ hợp tác, HTX trên địa bàn thị xã, triển khai các hoạt động nạo vét mương tiêu, khai thông dòng chảy, tránh tình trạng gây ngập úng cục bộ vào mùa mưa lũ, gây thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp".

Từ sự chủ động trong thực hiện công tác thủy lợi đã góp phần rất lớn trong giải quyết vấn đề nắng hạn kéo dài suốt thời gian qua. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã bắt đầu xuất hiệu nhiều cơn mưa lớn, để tránh gây ngập úng cục bộ diện tích sản xuất của bà con nông dân, các địa phương, HTX, Tổ hợp tác luôn chủ động trong quá trình bơm tiêu. Ông Lê Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: "Sắp tới UBND xã cũng khuyến cáo bà con nhân dân chúng ta sẽ có nhiều cái xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài, nó sẽ gây tình trạng là ngập úng ở những tiểu vùng cục bộ cũng như ở vùng Láng Cá tra, rồi ở tiểu vùng Phú Lộc với là Vĩnh Hòa, Phú Lộc - Vĩnh Xương. Tuy nhiên, đến thời điểm này các hệ thống tiêu úng để chuẩn bị cho công tác tiêu úng tương đối hoàn chỉnh, để đảm bảo phục vụ cho quá trình sản xuất".

Đồng thời, UBND các xã phường kiểm tra các đường nước tiêu nội đồng, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm của các hộ dân tại các đường nước tiêu, khơi thông dòng chảy. Các trạm bơm tưới tiêu nhỏ do dân tự xây phục vụ tưới tiêu cần có kế hoạch sửa chữa nâng cấp hoặc đầu tư xây mới đảm bảo phục vụ sản xuất. Tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư khôi phục lại 02 đường nước tưới Nam, Bắc kênh Vĩnh An thuộc phường Long Phú và chuẩn bị đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống tưới cho vùng trồng cây ăn trái ở vùng bao Vĩnh Xương - Phú Lộc. Ông Bùi Thái Hoàng nhấn mạnh: "Trước tình hình khô hạn dưới tác động biến đổi khí hậu như hiện nay đó thì hơn nữa trong nguồn kinh phí để bố trí cho các hoạt động nạo vét kênh mương cũng còn có những hạn chế, do vậy cũng đề nghị các xã phường, các HTX, các tổ hợp tác trong quá trình lấy nước tưới cho sản xuất ngoài một số tuyến kênh mương đã được nạo vét cũng rất thuận lợi cũng canh thời điểm triều cường để phục vụ sản xuất nhằm hạn chế chi phí đầu tư nạo vét kênh mương, đây là một trong những khoản chi phí cũng khá là lớn trong điều kiện ngân sách cũng còn khá hạn hẹp. Về tiêu úng, đề nghị các HTX, tổ hợp tác, các xã, phường, và đặc biệt bà con nông dân trong quá trình sản xuất cũng thường xuyên quan tâm, theo dõi các cái tuyến kênh tiêu, tránh tình trạng bị nghẽn gây tình trạng ngập úng cục bộ, dẫn đến thiệt hại một vài diện tích thì cũng không hay, nó tác động làm giảm năng suất, hiệu quả trong quá trình sản xuất".

Trước những tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến bất thường của thời tiết, tin tưởng với sự quan tâm, chủ động của các Ngành, các địa phương và bà con nông dân trong thực hiện các công trình thủy lợi, đảm bảo tưới, tiêu úng hiệu quả, kịp thời sẽ bảo vệ trọn vẹn và thắng lợi vụ lúa Hè Thu 2020 trên địa bàn thị xã Tân Châu.

Huyền Thoại

Lượt người xem:  Views:   231
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by