Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 2, Ngày 06/01/2020, 09:00
Tái cơ cấu kinh tế An Giang: Tạo đột phá hướng đến phát triển bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/01/2020

(TUAG)- Hôm nay 4/1, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang tổ chức hội thảo lấy ý kiến đề án “Tái cơ cấu kinh tế tỉnh An Giang: Tạo đột phá hướng đến phát triển bền vững”.

​Tham dự hội thảo, có ông Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; ông Phan Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội. Lãnh đạo tỉnh An Giang có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.


Trình bày tạo hội thảo, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, thành viên Nhóm tư vấn của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright, đại diện nhóm nghiên cứu gợi ý mục tiêu tổng quát trong chiến lược trong 10 năm tiếp theo là: “Chuyển đổi mô hình phát triển, khôi phục tốc độ tăng thu nhập của người dân, kiến tạo môi trường cho doanh nghiệp phát triển”.

Trên từng lĩnh vực, nhóm nghiên cứu đề xuất: Đối với nông nghiệp An Giang phải chuyển đổi một cách cơ bản, trong đó then chốt là phải phát triển nền kinh tế hiện đại thay cho nền sản xuất nông nghiệp truyền thống đối với bốn khâu: Thị trường hóa hoạt động nông nghiệp; công nghiệp hóa và công nghệ hóa nông nghiệp; dịch vụ hóa nông nghiệp và nông nghiệp thích ứng với môi trường. Công nghiệp, An Giang có cơ hội phát triển trong 5 năm tới nhờ vào sự phát triển của hạ tầng kết nối, sự lan tỏa công nghiệp từ vùng Đông Nam bộ, từ lợi thế đất đai... Du lịch trong ngắn hạn lẫn trung hạn chưa thể là ngành kinh tế mũi nhọn, nền tảng; phải thay du lịch truyền thống sang mô hình du lịch mới mẻ cho đối tượng dân số trẻ, tầng lớp trung lưu.

Nhóm nghiên cứu chỉ các mục tiêu chiến lược cụ thể trên 3 lĩnh vực: Chuyển đổi mô hình phát triển tạo phúc lợi của người dân và lợi nhuận của doanh nghiệp được đặt vào trung tâm của chiến lược phát triển địa phương. Khôi phục tốc độ tăng thu nhập người dân. Kiến tạo môi trường cho doanh nghiệp phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân phát biểu kết thúc hội thảo cho rằng, những đánh giá và đề xuất của nhóm nghiên cứu rất khoa học, đã phân tích và chỉ ra những điểm mạnh, yếu trong định hướng phát triển kinh tế An Giang thời gian qua. An Giang vì sao có nhiều lợi thế, nhiều mô hình hay trong phát triển kinh tế nhưng chững lại trong phát triển so với các tỉnh trong khu vực thời gian gần đây. Do vậy, để có cái nhìn rõ nét hơn về kinh tế An Giang và đề án sát thực tế, còn nhiều vấn đề cần tiếp tục điều chỉnh như số liệu thống kê, phân tích sâu hơn về những lợi thế riêng biệt, những thế mạnh đặc thù trong tổng thể bối cảnh trong ngoài nước và khu vực ĐBSCL. Đây được xem là cuộc cách mạng lần thứ 2 trong phát triển kinh tế An Giang sau năm 1986. Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn mà An Giang cần phải vượt qua, trong đó động lực của nhân dân cùng chính quyền trong đồng hành phát triển phải được phát huy tốt nhất. Song song đó, việc hoàn chỉnh để án này cũng là nền tảng quan trọng để các cấp, ngành bổ sung vào nghị quyết đại hội đảng các cấp cũng như chiến lược phát triển tỉnh An Giang từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030 và giai đoạn xa hơn. Do vậy, các sở, ngành cần bổ sung, cung cấp, chỉnh sửa số liệu chuẩn xác, làm cơ sở cho nhóm nghiên cứu nhanh chóng hoàn chỉnh đề án trình Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thời gian sớm nhất.

Song Thư
Lượt người xem:  Views:   548
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by