Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 5, Ngày 08/12/2022, 09:00
Nông dân Long Kiến sản xuất - kinh doanh giỏi
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/12/2022 | Hạnh Châu

(TUAG)- Long Kiến là xã thuần nông của huyện Chợ Mới, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 1.630 ha, với 3 tiểu vùng đê bao khép kín, sản xuất quanh năm và một vùng ngoài đê bao. Nhiều năm qua, nông dân xã Long Kiến tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, nhằm tăng giá trị kinh tế và tăng thu nhập, nhiều loại hình sản xuất, cây - con giống mới được đưa vào sản xuất, nhiều sản phẩm đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Kiến Nguyễn Ngọc Thành cho biết: “Bình quân hàng năm số lượng hội viên nông dân được xét chọn nông dân giỏi các cấp đều tăng. So với 5 năm trước, số hộ có mức thu nhập trên 150 triệu đồng/năm tăng gấp 3 lần, số hộ có mức thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm tăng 2 lần. Phát huy lợi thế của địa phương, khai thác mọi tiềm năng để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả như: Mô hình nuôi cá lóc trong bể làm khô tại ấp Long Bình (đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao), mô hình trồng sầu riêng ứng dụng công nghệ cao của ông Võ Văn Em, mô hình nuôi bò, mô hình trồng màu nhà lưới...”.



Mô hình trồng nho móng tay không hạt Ninh Thuận tăng hiệu quả kinh tế và phục vụ du lịch ở xã Long Kiến

Nông dân từng bước ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ, cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần thúc đẩy việc thành lập các loại hình hợp tác sản xuất, hiệu quả kinh tế cao. Hiện xã có 1 Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, 6 tổ hợp tác sản xuất, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; 1 chi hội nghề nghiệp, 4 tổ hội nghề nghiệp; 1 Hội quán, gồm nhiều ngành nghề như: Trồng lúa, hoa màu, làm vườn, chăn nuôi. Có nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tham gia làm thành viên của Hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm liên kết, mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Long Kiến đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi thử nghiệm các loại giống cây trồng và nhân rộng trên địa bàn như: hộ ông Lê Trường Giang trồng sầu riêng - ổi Rubi; ông Nguyễn Ngọc Hiếu trồng dâu - táo các loại; ông Nguyễn Hữu Hiền trồng màu chuyên canh; ông Nguyễn Hữu Diễn trồng vườn mít, dừa. Đặc biệt có hơn 40 nông dân thấy được hiệu quả kinh tế của cây sầu riêng nên đã mạnh dạn chuyển dịch từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sầu riêng. Tính đến nay toàn xã có gần 300 ha đất trồng cây ăn trái (trong đó có gần 47ha sầu riêng).

Nông dân Nguyễn Văn Quốc (ngụ ấp Long An, xã Long Kiến) chia sẻ: Gia đình tôi là nông dân, sản xuất lúa là chủ yếu. Những năm gần đây do thời tiết thất thường năng suất lúa thấp, giá cả bấp bênh, đời sống gặp khó khăn, đất sản xuất nông nghiệp ít, nên thu nhập trong năm chỉ đủ ăn. Đến năm 2010, tôi có tham gia lớp học hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò vỗ béo, nhờ có lớp học này giúp tôi “khai sáng”. Tôi đã tiếp thu được đầy đủ các kiến thức bổ ích kỹ thuật trong việc chăn nuôi. Học hỏi thêm kinh nghiệm của những nông dân nuôi bò vỗ béo tôi đã mạnh dạn mua 2 con bò giá 35 triệu đồng. Sau 9 tháng nuôi tôi bán được 55 triêu đồng, trừ chi phí tôi lãi hơn 20 triệu đồng. Nhờ được sự hỗ trợ của Hội nông dân xã giới thiệu cho vay vốn, tôi đã mạnh dạn xây chuồng và mua thêm 6 con bò về nuôi. Từ đất trồng lúa kém hiệu quả và vườn tạp xung quanh nhà tôi đã trồng cỏ, trồng bắp trắng… Sau khi thu hoạch bắp tôi lấy thân và lá làm thức ăn cho bò sau thời gian nuôi vỗ béo tôi xuất bán được 180 triệu đồng, lợi nhuận 65 triệu đồng, tăng thu nhập cho gia đình.

“Từ những con bò đầu tiên, hiện nay số lượng đàn bò nhà tôi, cùng anh, em trong tổ hợp tác đã nâng lên 20 con. Với quy mô chăn nuôi bò vỗ béo mỗi năm tôi thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng”- ông Quốc cho biết.

Anh Lê Trường Giang, chủ vườn sầu riêng Tám Long (ấp Long An, xã Long Kiến) cho biết: “Vườn sầu riêng 4.000m2 tôi trồng được 7 năm, giống Ri 6. Sầu riêng trồng hơn 3 năm thì thu hoạch, hiệu quả kinh tế rất cao. Đầu ra ổn định hơn những loại cây trồng khác. Hiện, tôi đang đăng ký thương hiệu sầu riêng sạch Tám Long, đăng ký sản phẩm OCOP và mở rộng thị trường bán ra các tỉnh, vào siêu thị, trung tâm thương mại. Vùng đất cù lao này tương đối phù hợp cây sầu riêng, chất lượng thịt thơm ngon, vì chịu phù sa và đầu ra ổn định hơn so các loại cây trồng khác”.


Nông dân Long Kiến trồng sầu riêng cho thu nhập kinh tế cao

Với mô hình trồng rau, màu theo hướng an toàn giúp nông dân Nguyễn Hữu Hiền (ở ấp Long Hòa 2, xã Long Kiến) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Hiền cho biết: Năm 2015 được được sự hỗ trợ của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Chợ Mới hướng dẫn kỹ thuật về mô hình trồng rau, màu an toàn. Hình thành Tổ tổ sản xuất rau, màu an toàn gồm 9 thành viên, với diện tích 2,1 ha. Nông dân trồng nhiều chủng loại khác nhau như: Rau muống, rau dền, cải, mồng tơi, hành, ngò, ớt, khổ qua, dưa leo… để cung cấp cho bà con trong và ngoài xã. Ban đầu thành lập còn nhiều lúng túng, chưa có sự phân bổ nhau để trồng loại nào cho phù hợp thị trường. Những năm gần đây nhờ sự quan tâm của các ngành, Trạm Bảo vệ Thực vật, Trạm Khuyến nông, đặc biệt là sự quan tâm của Hội nông dân xã Long Kiến, thường xuyên hướng dẫn, mời tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo thời gian cách ly an toàn… Cộng với giá cả thời gian gần đây tương đối ổn định, nên nông dân từng bước mở rộng diện tích, số hộ tham gia ngày càng nhiều. Đến nay có 12 thành viên thực hiện trên 3,4 ha. Bà con tận dụng tối đa diện tích quanh nhà, sân bãi để mở rộng diện tích, trồng nhiều chủng loại, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng; góp phần giải quyết việc làm cho nông dân và tăng thêm thu nhập cho gia đình. Bình quân mỗi hộ trồng từ 1-5 công; mỗi năm sản xuất xoay vòng từ 4-6 vụ; thời gian thu hoạch mỗi vụ từ 35 - 45 ngày; năng xuất bình quân từ 1 - 1,5 tấn/công tùy theo loại rau màu, trừ các khoảng chi phí (40%) thì mỗi công lợi nhuận khoảng 3 - 3,5 triệu/công/vụ.

Hạnh Châu
Lượt người xem:  Views:   312
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by