Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 7, Ngày 15/10/2022, 10:00
Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/10/2022 | TTCTTT

​(TUAG)- Ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho giới Công thương Việt Nam. Trong thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "… Hiện nay Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế, tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, Nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng…".


Ngày 20/9/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13/10 là "Ngày doanh nhân Việt Nam". Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 13/10 hàng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, qua đó khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của toàn xã hội.

Những năm qua, nhất là trong khoảng thời gian dịch COVID-19 bùng phát trên diện rộng là khoảng thời gian nhiều khó khăn và thách thức đối với chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp An Giang, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng dưới sự tập trung chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, sự đồng lòng, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, kinh tế - xã hội của tỉnh vượt qua khó khăn, tiếp tục đà phục hồi với nhiều tín hiệu khởi sắc. Đến nay, tỉnh An Giang đã kiểm soát dịch bệnh và trở lại trạng thái bình thường mới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 4,98% so cùng kỳ, vượt kế hoạch  tăng trưởng đề ra. Những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế đã thể hiện quan điểm: “Doanh nghiệp mạnh - An Giang mạnh".

An Giang hiện có nhiều doanh nhân tầm cỡ khu vực, cả nước, có nhiều đóng góp tích cực đến sự phát triển của tỉnh, có thể kể đến như: Ông Huỳnh văn Thòn (Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời), ông Doãn Tới (Công ty Cổ phần Nam Việt), ông Lê Thanh Thuấn (Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Mai), bà Trần Thị Vân Loan (Công ty Cổ phần  XNK Thủy sản Cửu Long), bà Võ Thị Phỉ (Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương) v.v...

Để tỉnh nhà phát triển bền vững rất cần có những doanh nghiệp tầm cỡ, đủ sức tạo ra chuỗi giá trị lớn, các chuỗi cung ứng giảm thiểu chi phí, mở rộng liên doanh, liên kết và tối ưu lực lượng sản xuất, từ đó đủ khả năng dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm và trách nhiệm.

Với bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ hiện nay, khi Việt Nam tham gia vào những "sân chơi" lớn như: Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA),... vai trò của đội ngũ doanh nhân An Giang ngày càng thể hiện rõ nét khát vọng vươn lên cạnh tranh với các đối thủ, nâng cao vị thế An Giang, không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế. Do đó yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ doanh nhân An Giang phải nâng cao năng lực quản trị, hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách bài bản, có trách nhiệm, phát triển bền vững, trong đó bảo đảm kết hợp với cả mục tiêu lợi nhuận - xã hội- môi trường.

Nhưng đa phần doanh nghiệp tỉnh có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, vẫn còn một số điểm yếu cần khắc phục về quy mô, công nghệ khoa học kỹ thuật tương đối lạc hậu, năng suất lao động thấp. Hiện nay là thời kỳ kỷ nguyên số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, đội ngũ doanh nhân càng phải phấn đấu  nhiều hơn nữa nếu muốn thực hiện được khát vọng, phấn đấu góp phần đưa An Giang trở thành tỉnh phát triển toàn diện, hiện đại, văn minh, sinh thái, bền vững, mang bản sắc văn hóa sông nước vùng đầu nguồn sông Cửu Long.


Để có thể bắt kịp xu hướng hội nhập, thời gian tới, doanh nhân An Giang cần phải quyết tâm đổi mới và nâng tầm doanh nghiệp, kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp hơn, đồng thời tiếp tục gắn với trách nhiệm xã hội.

Mặt khác, cần đổi mới sáng tạo quyết liệt hơn nữa trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang nhiều thay đổi và hội nhập, tập trung vào các yếu tố đột phá như về con người, công nghiệp và có những sản phẩm vượt trội, thương hiệu, uy tín trên thị trường, tham gia các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội để doanh nhân An Giang ngày càng phát huy mạnh mẽ sở trường và tiềm năng của mình, vươn ra tầm thế giới.

Tích cực  chuyển đổi số, đổi mới mô hình và cách thức kinh doanh phù hợp, áp dụng khoa học kỹ thuật, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh, đảm bảo quyền lợi của người lao động, sản xuất, kinh doanh hướng tới phát triển bền vững. Quan tâm việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xây dựng nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, cả tỉnh tập trung thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 cùng với việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, An Giang long trọng tổ chức kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1832 - 2022). Đây là sự kiện lịch sử có ý nghĩa hết sức quan trọng, từ đó khơi dậy khát vọng vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp An Giang tiếp tục phấn đấu không ngừng, quyết tâm vượt qua khó khăn, góp phần xây dựng và phát triển An Giang - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng ngày càng văn minh, giàu đẹp; đồng thời là dịp để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế kinh tế và hình ảnh vùng đất, con người An Giang đến với bạn bè trong nước và nước ngoài.

NGUYỄN THỊ KIM CHI

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Lượt người xem:  Views:   763
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by