Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 4, Ngày 02/03/2022, 15:00
Tân Châu thực hiện tốt phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Tân Châu phát triển”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/03/2022 | Văn Phô

​(TUAG)- Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Tân Châu phát triển”, trong những năm qua, thị xã Tân Châu đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư để kêu gọi, thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị xã,… để từng bước đưa quê hương xứ lụa trở thành điểm đến thân thiện, an toàn, tạo sức bật mới trong thu hút đầu tư, hướng đến trở thành thành phố trong tương lai.

TC-doanhnghiep-phattrien-1.jpg
Đô thị Tân Châu phát triển (Ảnh: Nguyễn Hảo)

Thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội”, thị xã Tân Châu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức, đồng lòng của doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân, nhờ đó, đến nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã được kiểm soát. Các hoạt động kinh tế - xã hội đang phục hồi và phát triển, thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới. Năm 2021, kinh tế thị xã tiếp tục ổn định; tổng thu ngân sách uớc thực hiện cả năm vượt chỉ tiêu 138,52% so dự toán. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn ước đạt trên 7.800 tỷ đồng, đạt 85,05% so kế hoạch năm. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình hàng hoá qua Cửa khẩu Vĩnh Xương đạt trên 700 triệu USD, tăng 0,5% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt trên 3.000 tỷ đồng, đạt 87,34% kế hoạch năm,… những thành tựu trên, luôn có sự đóng góp của động đồng doanh nghiệp trong và ngoài thị xã.

Ông Nguyễn Ngọc Vệ, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu đánh giá: “Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Thị ủy, sự giám sát của HĐND, sự điều hành quản lý của UBND thị xã, cùng với sự nổ lực của các ngành, các cấp,… đã triển khai thực hiện nhiệm vụ và giải pháp phù hợp, nên kết quả phát triển kinh tế - xã hội ổn định; trong năm qua, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án để duy trì hoạt động sản xuất, hoạt động kinh doanh; không ngừng sản xuất kinh doanh, đầu tư máy móc, thiết bị, nâng cao nâng suất lao động và sức cạnh tranh sản phẩm, đặc biệt là ứng dụng công nghệ; không chỉ đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo việc làm cho nhiều lao động, các doanh nghiệp còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội từ thiện và thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn thị xã; có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong năm qua của thị xã luôn có sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và các nhà đầu tư”.

Trên lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp, lãnh đạo thị xã và các cơ quan chức năng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong điều kiện thích ứng an toàn trong tình hình mới; đặc biệt là tích cực hỗ trợ về thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Thị xã đã thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của tỉnh trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực phát triển như: đất đai, vốn, nhân lực... Đặc biệt là chính sách miễn thuế do ảnh hưởng dịch bệnh, các chương trình khuyến công, chính sách khuyến khích phát triển các làng nghề đã kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển mới và đầu tư, mở rộng qui mô, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Trong năm qua, có 12 cơ sở đầu tư mới, tổng vốn đầu tư 01 tỷ 130 triệu đồng, gồm các ngành nghề như: Sản xuất điện năng lượng mặt trời; Chế biến và bảo quản thủy sản khô; Sản xuất bánh mì; sản xuất nước ép dâu; sản xuất trà, cà phê; gia công đồ gỗ; nước uống tinh khiết. Chương trình khuyến công đã giải ngân 12 dự án xay xát với số tiền 43 tỷ 300 triệu đồng; hỗ trợ cơ sở mắm Cá Mè Vinh lập đề án khuyến công,... Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH MTV SX TM Trà - Cà phê Văn Dũng 1111 chia sẻ: “Năm 2021, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; tuy nhiên, với sự quan tâm của lãnh đạo thị xã, từ đó mọi hoạt động sản xuất của Công ty không bị gián đoạn và đảm bảo đời sống của công nhân; Chính phủ, UBND tỉnh, cũng như thị xã đã có các chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, đã giúp cho Công ty có thêm nguồn lực phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh”.

    Mặc dù, bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng thị xã đã tập trung tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư các dự án và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn. Cụ thể là: Tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng Nhà thiếu nhi và Thư viện thị xã Tân Châu, riêng gói thầu thiết bị Nhà thiếu nhi đang tổ chức giao thầu. Tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thi công đường dẫn Cầu Tân An, Cầu Kênh Đào, Kênh tưới Bắc Nam kênh Vĩnh An, thực hiện thi công hoàn thành dự án Đường sau sông Tiền, San lấp Kênh Vĩnh An (giai đoạn 2), công trình Tuyến kè đầu kênh Vĩnh An và 37 danh mục công trình gồm các lĩnh vực: giáo dục, văn hóa, trụ sở làm việc, y tế tại 05 xã nông thôn mới,... Ngoài ra, thị xã còn tập trung đầu tư xây dựng các tuyến phố văn minh, xây dựng hoàn thành các con hẻm, các thiết chế văn hóa tạo nên điểm nhấn cho thị xã, góp phần làm cho bộ mặt đô thị ngày càng đẹp và khang trang hơn.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện, chủ động tích cực và làm tiền đề phát triển,  lãnh đạo thị xã Tân Châu luôn mong muốn các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã cần nghiên cứu và chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về đầu tư kinh doanh và pháp luật có liên quan, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, với người lao động và với khách hàng; phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo trong nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Nghiên cứu xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, trong đó cần định hướng đúng ngành nghề sản xuất kinh doanh, tập trung phát triển các lĩnh vực đột phá mà địa phương có tiềm năng, lợi thế và tỉnh có chính sách thu hút đầu tư; đồng thời cần tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, giữ vững uy tín, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.

TC-doanhnghiep-phattrien-2.jpg
Tàu du lịch neo đậu tại thị xã Tân Châu

Năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, có ý nghĩa quan trọng trong việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề cho tăng trưởng bền vững cho cả giai đoạn 2021 - 2025. Trên tinh thần đó, các ngành, các cấp cần xác định rõ nhiệm vụ, yêu cầu để từ đó xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 theo hướng tích cực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và điều kiện để duy trì tăng trưởng kinh tế, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phối hợp với các Sở, Ngành tỉnh triển khai thực hiện các công trình trọng điểm như: Cầu Châu Đốc, Dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp (đường N1), Dự án khu đô thị Sao Mai ở phường Long Thạnh... nhằm hướng tới xây dựng Tân Châu sớm trở thành thành phố theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

 “Năm 2022, là năm thứ 2, thị xã Tân Châu bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giải đoạn 2021-2025, với mục tiêu hoàn thiện tiêu chí của đô thị loại III và tiến tới trở thành thành phố trong giai đoạn cuối năm 2025, là trung tâm kinh tế thương mại – dịch vụ của tỉnh, cùng với sự nổ lực nhằm huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư kế cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và kiến trúc đô thị theo hướng thành phố; đồng thời, thị xã cũng đang nổ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ các chính sách việc tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt nhất về nguồn lực, đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp vươn lên phát triển. Thị xã cam kết tạo điều kiện tốt nhất, cho các doanh nghiệp hoạt động với phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Tân Châu phát triển”; đồng thời, cũng mong muốn năm 2022 tiếp tục bám sát mục tiêu, định hướng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế thị xã, nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động xã hội từ thiện và an sinh xã hội”, Ông Nguyễn Ngọc Vệ, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu cho biết thêm.

Cùng đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, thị xã Tân Châu đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn; trong những năm tới, khi mạng lưới giao thông, đặc biệt hệ thống cầu, đường được đầu tư, cùng với việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị loại III, trong tương lai sẽ hứa hẹn sẽ có nhiều doanh nghiệp về đầu tư, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã trong thời gian tới.

Văn Phô

Lượt người xem:  Views:   203
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by