Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 3, Ngày 14/09/2021, 10:00
Đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã, tổ hợp tác khu vực phía Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/09/2021 | Ngọc Dựng

(TUAG)- Chiều ngày 13/9, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn các giải pháp tiếp tục triển khai chương trình kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm cho hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) khu vực phía Nam. Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì hội nghị.

Dự tại điểm cầu tỉnh An Giang có ông Trần Văn Cứng - Ủy viên Ban Thường vụ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh; cùng các thành viên Tổ công tác chỉ đạo, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho các HTX, THT.

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh An Giang 

Theo số liệu thống kê của Cổng thông tin điện tử Chương trình 503, từ ngày 01/9 đến ngày 09/9/2021 lượng tiêu thụ nông sản cho các HTX, THT tăng 13.951,3 tấn rau củ quả và thuỷ sản; 27.950 gói combo rau củ quả; 730.849 quả trứng gà, vịt; 850 lít dầu ăn các loại và 225 hộp trà các loại… Tổng tính đến hết ngày 09/9/2021 lượng tiêu thụ nông sản cho các HTX, THT là 44.541,18 tấn rau củ và thủy sản; 27.950 gói combo rau củ quả; 1.688.539 quả trứng gà, vịt; 2100 lít dầu ăn các loại và 1.665 hộp nước mắm, trà…

Theo đánh giá của Trung tâm Phát triển Thương mại & Đầu tư - Liên minh Hợp tác xã Việt Nam: Thông qua Chương tình 503, Trung tâm đã nắm bắt nhu cầu, đặc biệt là nhu cầu xuất khẩu của các đơn vị sẽ tiến hành kết nối như hướng dẫn các thủ tục và hoàn thiện hồ sơ giúp các HTX, THT. Trung tâm cũng đang có sẵn 10 đầu mối bán hàng online và ofline cùng 5.000 cửa hàng sẵn sàng tiêu thụ sản phẩm cho HTX, THT khi có nhu cầu bán hàng.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh An Giang Trần Văn Cứng cho biết: Chương trình 503 là chương trình đi vào thực chất và phù hợp với yêu cầu hiện tại trong khi dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Về trước mắt, Chương trình là kênh tiêu thụ nông sản cho bà con HTX, THT lúc tiêu thụ khó khăn. Về lâu dài, đào tạo cho bà con biết cách giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Cần tiếp tục có chương trình hỗ trợ đào tạo cho thành viên HTX, THT trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong thời gian tới. Theo lịch thời vụ trên địa bàn tỉnh, tháng 10 là tháng vào vụ thu hoạch lúa, xoài và trái cây nhiều nhất. Cho đến nay đầu ra cho sản phẩm xoài đang rất khó khăn; sản lượng xoài vào vụ là khoảng 100 ngàn tấn/vụ, nên việc lo cho đầu ra của sản phẩm xoài đang rất cần thiết.


Combo sản phẩm hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao 0207

Đặc biệt, vừa qua Liên minh Hợp tác xã tỉnh An Giang được Trung tâm Phát triển Thương mại & Đầu tư kết nối xuất khẩu với đơn hàng 30 tấn xoài sang Trung Quốc. Đây là sự kiện rất mừng cho bà con HXT, THT trong tỉnh. Tỉnh cũng đang thực hiện chương trình kết nối liên kết địa phương như liên kết với tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai để cùng nhau tiêu thụ sản phẩm. Thời gian tới, sẽ xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm của các tỉnh lân cận cùng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm cho các tỉnh.

Tại hội nghị các đại biểu còn tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được từ khi triển khai thực hiện Chương trình 503 đến nay, cụ thể: Chương trình đã tạo thêm một kênh kết nối tiêu thụ nông sản cho các HTX, THT. Tuy số lượng chưa nhiều nhưng đây là bước quan trọng để các HTX, THT làm quen với hệ thống sàn giao dịch điện tử. Liên minh Hợp tác xã các tỉnh đã hỗ trợ các HTX, THT thực hiện các gói combo nông sản tiêu thụ qua các kênh cần gói tiêu thụ an sinh xã hội để tiêu thụ cho các HTX, THT. Các đại biểu đều thống nhất nhận định đây là giải pháp tình thế khi các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội do tình hình dịch bệnh COVID-19; về lâu dài cần phát huy tốt chương trình 503 trong các giai đoạn tiếp theo…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh: Sau hơn 01 tháng hoạt động, Chương trình 503 đã mang lại kết quả tốt, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm cho HTX, THT bước đầu đã có những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm đăng trên Cổng thông tin điện tử 503 và lượng tiêu thụ nông sản chưa thực sự được như mong muốn. Một số HTX, THT kết nối bị đứt gẩy ở khâu vận chuyển. Nhu cầu cung của các HTX, THT hiện nay là rất lớn, nhưng khâu hỗ trợ vận chuyển và kết nối với bên mua vẫn còn đôi khi thiếu tính chuyên nghiệp gây thiệt hại cho các HTX, THT. Đồng thời, gợi ý các tỉnh cần thiết tạo dựng trung tâm thu gom hàng hóa trong khu vực trước khi vận chuyển sang các tỉnh khác. Ví dụ, cần một trung tâm trung chuyển khu vực phía Nam để từ đó vận chuyển hàng hóa vào TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Đây không chỉ là giải pháp tình thế giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 mà là tính tới sự lâu dài trong quá trình tiêu thụ nông sản cho các HTX, THT. Giống như phương án tiêu thụ hàng hóa theo combo hiện nay là giải pháp trước mắt, giải pháp lâu dài chúng ta cần phải thực hiện bài bản hơn như có trung tâm tập kết và trung chuyển hàng hóa cho HTX, THT trong khu vực để thuận lợi cho cả bên cung và bên cầu. Bên cạnh đó, yêu cầu Liên minh Hợp tác xã các tỉnh phía Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình 503 để các HTX, THT biết đến Cổng thông tin điện tử và đưa thông tin các sản phẩm, hàng hóa của các HTX, THT lên Cổng 503 ngày càng nhiều hơn...

Tin, ảnh: Ngọc Dựng

Lượt người xem:  Views:   230
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by