Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 02/07/2021, 15:00
An Giang đẩy mạnh các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/07/2021 | Công Mạo

(TUAG)- Sáng 02/7, UBND tỉnh An Giang tổ chức hội nghị đánh gia tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước chủ trì hội nghị.

 UB-hop-ktxh6-1.jpg

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch Đầu tư, tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 của tỉnh An Giang diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp, khó dự báo và có thể bùng phát bất kỳ lúc nào, ở bất cứ đâu, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của Việt nam nói chung, An Giang nói riêng. Nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, cùng sự tập trung lãnh, chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBNd tỉnh và các cấp, các ngành, sự chung tay của người dân, doanh nghiệp, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn đạt nhiều kết quả tích cực.

UB-hop-ktxh6-3.jpg 

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang trình bày các giải pháp nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong những tháng cuối năm.

 UB-hop-ktxh6-4.jpg

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày kế hoạch chuẩn bị kỳ thu tốt nghiệp THPT năm 2021 đảm bảo an toàn, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phúc tạp.

Ước tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,79%, tăng 2,12% so với cùng kỳ năm 2020. Mức tăng trưởng này cao hơn mức bình quân chung của cả nước và đứng thứ 5 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Bạc Liêu 7,17%; Bến Tre 6,74%; Long An 6,6%, Hậu Giang 5,99%). Trong đó, khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,69%, khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 7,31%; khu vực dịch vụ tăng 5,02%.

UB-hop-ktxh6-2.jpg 

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, để đạt mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng năm 2021 đã đề ra (tốc độ tăng trưởng kinh tế - GRDP cả năm đạt từ 6 – 6,5%), Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh An Giang Nguyễn Duy Toàn cho rằng, thời gian còn lại, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh; song song đó, UBND tỉnh cần điều hành linh hoạt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phù hợp với điều kiện dịch bệnh hiện nay. Đồng thời thực hiện các giậm vụ, giải pháp thúc đẩy kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy xuất khẩu; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, thu hút, mời gọi đầu tư trong và ngoài nước; đẩy mạnh cảnh cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn nhất là hồ sơ, thủ tục liên quan đến hồ sơ thủ tục, hỗ trợ nhà đầu tư để triển khai nhanh dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 UB-hop-ktxh6-5.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu kết luận tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 tỉnh An Giang được giao là 5.644,315 tỷ đồng; trong đó kế hoạch vốn năm 2020 được kéo dài chuyển sang năm 2021 là 604,133 tỷ đồng (chưa bao gồm nguồn vốn bổ sung ngoài kế hoạch, vốn nước ngoài được kéo dài và vốn do cấp huyện quản lý khoảng 255 tỷ đồng); lũy kế giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến hết tháng 6 năm 2021 là 821,176 tỷ đồng, đạt 19,98% kế hoạch vốn đã giao và đạt 14,55% tổng vốn kế hoạch giao trong năm.

"Đây là kết quả thấp nhất từ trước đến nay của tỉnh An Giang, so với cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm 2021 thấp hơn 25,53% (cùng kỳ năm 2020 đạt 40,08%). Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng của tỉnh trong nữa đầu năm 2021 của tỉnh" - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phân tích.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, kết quả giải ngân vốn đầu từ công của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt thấp có nhiều nguyên nhân, trong đó, một phần là do tình hình dịch COVID-19 bùng phát trở lại, công tác phòng, chống dịch được siết chặt đã ảnh hưởng đến khả năng huy động nhân công, làm gián đoạn việc cung cấp thiết bị, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn. Mặt khác, việc dồn sức, tâm trí cho công tác phòng, chống dịch nên một số sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án.

Bên cạnh đó, An Giang hiện vẫn còn 30% kế hoạch vốn chưa thể phân bổ cho các dự án khởi công mới vì chưa đảm bảo đủ điều kiện, thủ tục theo quy định tại khoản 1 Điều 53 của Luật Đầu tư công (phải chờ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được cấp có thẩm quyền phê duyệt mới có thể phân bổ).

Cùng đó là giá cả vật liệu tăng cao đột biến, đặc biệt là thép xây dựng đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu; một số dự án, nhất là ở các lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chậm tiến độ triển khai thi công,…

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn trong các tháng còn lại của kế hoạch đầu tư công năm 2021, tạo ra nguồn động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Chủ tịch UBND An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt từ 95-100%.

Các chủ đầu tư phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2021 (song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh), do đó, cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã phải triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời đôn đốc, tháo gỡ khó khăn các rào cản, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công; phấn đấu đến hết ngày 30/9/2021 giải ngân vốn đầu tư công đạt 60% kế hoạch vốn giao đầu năm.

"An Giang là tỉnh hưởng ngân sách nhà nước, hàng năm để xin phân bổ vốn là rất khó, do vậy, đến hết ngày đến hết ngày 30/9/2021, sở, ngành, địa phương, đơn vị nào không giải ngân đạt tiến độ, để bị điều chuyển, thu hồi vốn thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm" - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhấn mạnh.

Công Mạo

Lượt người xem:  Views:   647
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by