Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 04/12/2020, 11:00
Gia tăng thu nhập từ rơm rạ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/12/2020 | Trung Hiếu

(TUAG)- Những năm gần đây, huyện Châu Thành tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn theo hướng bền vững. Trong đó, việc tận dụng phế phẩm nông nghiệp rơm rạ để trồng nấm rơm, làm phân bón hay thức ăn cho bò được xem là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá ổn định cho nhiều nông dân…

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành Đoàn Đức Dịnh cho biết, Châu Thành là địa phương với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, với tổng diện tích gieo trồng lúa hàng năm gần 80.000ha. Sau khi thu hoạch lúa xong, nguồn rơm rạ thường được đốt hoặc bỏ luôn tại ruộng, gây ô nhiễm môi trường. Từ thực tế đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mạnh công tác thu gom rơm, cũng như nhân rộng các mô hình tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để trồng nấm rơm, ủ làm phân bón cho cây trồng hay làm thức ăn chăn nuôi. Hiện nay, diện tích thu gom rơm năm 2020 trên địa bàn huyện ước đạt gần 29.170ha, chiếm 36,7% diện tích gieo trồng (tăng gần 12.255ha so năm 2018).

 CT-hoi-thao-nam-rom-1.jpg

Với kỹ thuật trồng đơn giản, thị trường tiêu thụ rộng và ổn định, lợi nhuận mang lại cao là những ưu điểm nổi trội của mô hình trồng nấm rơm đang được nhiều nông dân áp dụng. Đặc biệt, đối với những địa phương có diện tích đất nông nghiệp trồng lúa lớn như Châu Thành, thì mô hình trồng nấm rơm càng phát triển mạnh mẽ.

Ngay sau khi tham gia lớp tập huấn trồng nấm rơm theo hướng công nghệ cao, ông Trần Văn Thanh Tuyền (xã Vĩnh Thành) đã mạnh dạn đầu tư 2 nhà (24m2/nhà) trồng nấm rơm trong nhà màng vào năm 2018. Hiệu quả cao hơn gấp đôi so với trồng nấm rơm ngoài trời nên ông đã đầu tư thêm 2 nhà trồng nấm. Mỗi năm, ông thu hoạch từ 7 - 8 vụ nấm rơm, sau khi trừ chi phí đầu tư, còn lãi từ 20 -25 triệu đồng/ năm cho mỗi nhà trồng nấm có diện tích 24m2. "Với sự hỗ trợ của khoa học - kỹ thuật, việc trồng nấm rơm giờ dễ hơn nhiều so trước đây. Quy trình xử lý rơm, xử lý vi khuẩn nhà trồng nấm cũng được rút ngắn đáng kể. Thị trường nấm rơm tiêu thụ rộng, giá cả ổn định, nên người trồng rất yên tâm sản xuất"- ông Tuyền chia sẻ.

Không chỉ tận dụng để trồng nấm, nhiều nông dân địa phương còn sử dụng rơm rạ sau thu hoạch lúa hoặc rơm sau khi trồng nấm xong ủ thành phân hữu cơ sinh học để bón cây trồng. Cách làm này đã góp phần giảm giá thành đầu tư cho sản xuất, tạo sản phẩm an toàn khi thu hoạch, hạn chế việc người dân đốt rơm rạ gây nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Sau khi tham gia các lớp tập huấn, bà Phan Thị Kim Thảo (ngụ xã Hòa Bình Thạnh) đã tận dụng rơm rạ kết hợp phân bò và chế phẩm sinh học Trichoderma để ủ phân hữu cơ. Nhờ lượng phân bón hữu cơ ủ từ rơm rạ, gia đình bà đã giảm đáng kể việc bón phân hóa học, chủ yếu sử dụng phân hữu cơ bón cho vườn cây ăn trái, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo sức khỏe.

CT-hoi-thao-nam-rom-2.jpg

Bà Kim Thảo chia sẻ: "Kỹ thuật ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm Trichoderma khá đơn giản, dễ làm. Hầu hết người dân sau khi tham gia lớp tập huấn đều biết tận dụng rơm rạ làm phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất". Không giống như bà Thảo ủ rơm để làm phân bón cho cây trồng, ông Nguyễn Thành Long (ngụ xã Bình Hòa) lại ủ rơm để làm thức ăn cho bò. Ông Long chia sẻ: "Rơm ủ khoảng 15 ngày thì có thể cho bò ăn. Mình cho ăn rơm ủ nên sẽ cho ăn cỏ ít lại, đỡ vất vả hơn nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng".

Thời gian tới, huyện Châu Thành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân không đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa. Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa trong việc thu gom vận chuyển rơm rạ; hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học ngay trên đồng ruộng nhằm bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nhân rộng các mô hình tận dụng rơm rạ sau thu hoạch, như: Mô hình trồng nấm rơm, ủ rơm với urea làm thức ăn chăn nuôi, ủ phân hữu cơ…, để tăng thêm thu nhập cho nông dân.

Ông Đoàn Đức Dịnh cho biết, rơm không chỉ dùng để trồng nấm rơm mà còn là nguồn phân hữu cơ dồi dào, dùng để che đậy, giữ ẩm cho đất, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất cho nhiều loại cây trồng như: rau màu, cây ăn trái, hoa kiểng và cũng là nguồn thức ăn có thể trữ lâu dành cho trâu, bò. Ngoài ra, rơm sau khi dùng để trồng nấm, có thể dùng làm phân hữu cơ phục vụ trồng rau màu, cây ăn trái, hoa kiểng.

TRUNG HIẾU

Lượt người xem:  Views:   677
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by