Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 21/08/2020, 11:00
Được công nhận là đô thị loại I - dấu mốc quan trọng của thành phố Long Xuyên và của tỉnh An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/08/2020 | Ngọc Hân

(TUAG)- Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Long Xuyên là đô thị loại I  trực thuộc tỉnh An Giang.

Trinh-Dinh-Dung.jpg

Theo Phó Thủ tướng, trở thành đô thị loại I là điều kiện thuận lợi để thành phố Long Xuyên phát huy được sức mạnh tổng hợp cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị, xứng đáng với vai trò là trung tâm tổng hợp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Sự kiện này cũng thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của Chính phủ đối với những thành quả lao động sáng tạo, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh An giang.

 Den-4-ngon.jpg

Thành phố Long Xuyên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, thành phố tỉnh lỵ của tỉnh An Giang, có vai trò quan trọng trong vùng ĐBSCL và cả nước. Ngoài ra thành phố Long Xuyên còn có vị trí chiến lược trong vùng, là điểm giao thoa giữa hai khu vực năng động của vùng đô thị trung tâm và tứ giác Long Xuyên; nằm trong trung tâm của vùng tam giác phát triển bao gồm TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Phnompenh; nằm trên điểm giao của các tuyến giao thông trọng yếu của vùng ĐBSCL, có lợi thế kết nối thuận lợi liên vùng và quốc tế. Đặc biệt, thành phố Long Xuyên nằm trên hành lang gắn kết với 5 cửa khẩu của tỉnh An Giang trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế.

Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, cùng với nỗ lực vượt qua khó khăn của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân, thành phố Long Xuyên đã có bước phát triển rất mạnh mẽ, năng động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: Nền kinh tế tăng trưởng nhanh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp - dịch vụ trong nền kinh tế. Thành phố Long Xuyên hiện là đô thị có tỷ trọng thương mại dịch vụ cao nhất trong hệ thống 12 đô thị tỉnh lỵ của vùng ĐBSCL (trên 80%). Cơ cấu nông nghiệp chuyển đổi nhanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, có sức cạnh tranh trong nước và thị trường khu vực, quốc tế. Cùng với việc phát huy tiềm năng và lợi thế để phát triển dịch vụ và kinh tế biên mậu, thương mại nội địa và xuất nhập khẩu, với vai trò là trung tâm giao thương, tiêu thụ, trung chuyển hàng hóa của tỉnh An Giang và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Long Xuyên đã khẳng định vai trò là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang và vùng ĐBSCL.

Với những ý nghĩa đó, việc thành phố Long Xuyên trở thành đô thị loại I  thực sự là dấu mốc quan trọng, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Long Xuyên, cũng như cả tỉnh An Giang.

DSC_1011.jpg

Vui mừng, phấn khởi với những thành tựu, tuy nhiên chúng ta không thỏa mãn với những kết quả đã đạt được, bởi nhiệm vụ nhiệm vụ của thành phố Long Xuyên và của cả tỉnh trong thời gian tới là hết sức nặng nề. Để tỉnh An Giang, TP. Long Xuyên tiếp tục phát triển bền vững, Phó Thủ tướng Chính phủ Trình Đình Dũng chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên  nghiêm túc thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ thời gian tới:

Tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương và toàn vùng, gắn với nhu cầu thị trường trong nước, khu vực và quốc tế; đảm bảo ứng phó có hiệu quả với biến đối khí hậu theo tinh thần Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng Sông Cửu Long.

Trên cơ sở tái cấu trúc, tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành. Đẩy nhanh việc lập Quy hoạch tỉnh An Giang giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045, gắn với quy hoạch vùng ĐBSCL và các quy hoạch quốc gia theo Luật Quy hoạch. Sau khi có quy hoạch, phải xây dựng các kế hoạch thực hiện quy hoạch theo từng giai đoạn, xác định rõ các công trình, dự án quan trọng có ý nghĩa động lực để ưu tiên huy động ngưồn lực đầu tư, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phong trào; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Trước mắt tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành trung ương có liên quan xây dựng kế hoạch trung hạn 2021 - 2025. Song song đó tỉnh tập trung chủ động quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án nông nghiệp, công nghiệp - dịch vụ và đô thị. Thực hiện tốt chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để người dân đồng thuận với quá trình phát triển.

Chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị gắn với ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Xây dựng cơ chế phù hợp với điều kiện của địa phương để huy động các nguồn lực, đặc biệt là huy động nguồn vốn xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế, phát triển đô thị. Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch, và có kế hoạch. Cần tập trung nguồn lực để chỉnh trang đô thị, xây dựng những khu đô thị mới, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội,

Riêng đối với thành phố Long Xuyên tiếp tục phát huy những mô hình các khu dân cư đại đoàn kết; quan tâm phát triển nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thu nhập thấp, nhà ở công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp. Chú trọng quản lý kiến trúc, cảnh quan gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của tỉnh An Giang. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị. Xây dựng Tp Long Xuyên thành một đô thị thông minh, đô thị hiện đại, một đô thị văn hóa, một thành phố bên sông thật sự lý tưởng và đáng sống.

Long Xuyên có được những thành quả như hôm nay, bước qua dấu mốc quan trọng, chúng ta có quyền tin tưởng tuyệt đối thành phố Long Xuyên tiếp tục phát triển ngày càng văn minh, hiện đại để đảm đương vai trò là hạt nhân thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội của tỉnh An Giang và vùng ĐBSCL để cùng tỉnh đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh./.

Ngọc Hân

Lượt người xem:  Views:   582
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by