Giám đốc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, năm 2019,
diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh An Giang cho thu hoạch đạt 3.456 ha,
bằng 110% (tăng 571 ha) và sản lượng thủy sản thu hoạch đạt 523.538 tấn, bằng
110,91% so năm 2018. Diện tích sản xuất giống thủy sản đạt 1.575 ha, bằng
140,09% (tăng 363 ha) và số lượng con giống đạt 2.814 triệu con, bằng 112.03%
so cùng kỳ năm 2018. Trong đó, cá Tra thương phẩm có diện tích thu hoạch là
1.528 ha, bằng 105,11%; sản lượng thu hoạch là 440.845 tấn bằng 121% so năm
2018. Cá Tra giống diện tích thu hoạch 1.296 ha, bằng 134,12%, số lượng con
giống cá tra 2.400 triệu con, bằng 113,58% (+ 287 triệu con) so cùng kỳ.
Hiện nay, An
Giang có khoảng 6.582 hộ nuôi thủy sản với diện tích thu hoạch hàng năm khoảng
3.400 ha, sản lượng trên 500.000 tấn/năm. Ngoài đối tượng nuôi chủ lực là cá
tra, các đối tượng thủy sản tiềm năng như: cá lóc, cá nàng hai, lươn, cá hô, cá
chép giòn cũng góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.
Tuy nhiên,
do tác động của dịch COVID-19 nên xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, tác động đến
sản xuất cá tra, giá cá xuống thấp nhất trong vòng 5 năm qua, người nuôi gặp
khó khăn, thua lỗ.
“Chỉ tính
riêng 7 tháng đầu năm 2020, diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh An Giang
được thu hoạch ước đạt 1.886 ha, bằng 97,48% so cùng kỳ. Sản lượng thủy sản thu
hoạch 283 ngàn tấn, bằng 98,42% (-4.544 ngàn tấn) so cùng kỳ. Trước ảnh hưởng
của dịch COVID-19, nên ước tính sản lượng thủy sản nuôi trồng năm 2020 của tỉnh
An Giang giảm khoảng 2% về mặt sản lượng và 3% về mặt giá trị”- ông Lâm cung
cấp thêm.
Theo Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư, năm 2020, dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn
cho ngành nuôi trồng và chế biến cá tra xuất khẩu của An Giang; tuy nhiên, tỉnh
An Giang vẫn xác định thủy sản là ngành hàng chủ lực nên tiếp tục tập trung tái
cơ cấu để đảm bảo phát triển bền vững.
“Trong tái
cơ cấu ngành cá tra phải đi từ khâu chọn tạo cá bố mẹ đến ương dưỡng cá giống
và liên kết tạo chuỗi nuôi khép kín. Tạo điều kiện hỗ trợ mở rộng phát triển mô
hình sản xuất theo chuỗi liên kết trong hoạt động sản xuất giống và nuôi cá tra
thương phẩm với thành phần liên quan tham gia chuỗi liên kết được chia sẻ
“quyền lợi và trách nhiệm” trong đó doanh nghiệp tiêu thụ là hạt nhân của liên
kết chuỗi”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Trần Anh Thư cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã có những tác động không
hề nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam nói chung và An
Giang nói riêng; tuy nhiên, nó cũng là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu cá
tra tự cơ cấu lại chính mình, quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng sản phẩm, nhất
là trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA)
vừa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Đây được xem là cơ hội để cá tra
Việt Nam “lấy lại” thị trường Châu Âu, trong đó có thị trường Nga.
Bên cạnh đó,
Việt Nam với quy mô dân số gần 100 triệu dân, là một thị trường rất tiềm năng,
mà lâu nay các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra của Việt Nam “bỏ quên”
nếu làm tốt sẽ giải quyết cho bài toán tiêu thụ cá tra trong nước rất tốt.
“Từ đây đến
cuối năm, tỉnh An Giang khuyến khích các đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm chế
biến từ cá tra ở thị trường nội địa, trong đó, tập trung ở thị trường phía
Bắc”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư nhấn mạnh.
Tại buổi làm
việc, đại diện các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra trên
địa bàn tỉnh cho rằng, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên xuất khẩu
gặp khó, việc tiêu thụ cá tra tại thị trường trong nước rất quan trọng, nó giúp
người tiêu dùng được ăn sản phẩm tốt, đảm bảo dinh dưỡng. Đặc biệt, các sản
phẩm từ cá tra giá cả rất hợp lý, giàu dinh dưỡng, có thể đưa ra thị trường,
các bếp ăn tập thể tại các trường học, doanh nghiệp…
Để làm được
việc này, theo các doanh nghiệp, nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề
tuyên truyền, quảng bá, Riêng, đối với thị trường Nga thì nhiều doanh nghiệp
Việt Nam đã từng xuất khẩu nên có hệ thống kênh phân phối nếu các doanh nghiệp
hợp tác sẽ thuận lợi trong tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường này.
Ông Doãn
Tới, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt cho
biết, hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 giá cá tra xuống thấp trong
vùng 15 năm trở lại đây, người nuôi thua lỗ nặng. Việc xuất khẩu cá tra sang
các thị trường thế giới bị ảnh hưởng. Do đó, Công ty Cổ phần Nam Việt đang đẩy
mạnh tiêu thụ cá tra ở thị trường nội địa, tín hiệu bước đầu khá tốt.
Theo ông
Doãn Tới, giá thịt heo hiện nay rất cao gần 200.000 đồng/kg, trong khi đó giá
cá tra chỉ vài chục ngàn đồng/kg, vừa rẻ, vừa ngon và giàu dinh dưỡng sao người
dân Việt Nam không chọn mua, trong khi thế giới mua ăn hàng ngày ?
“Nhiều năm
qua Công ty Cổ phần Nam Việt bán cá tra ra các tỉnh phía Bắc với số lượng khá
lớn, trung bình mỗi tháng từ 100 - 200 tấn theo đơn đặt hàng của các doanh
nghiệp. Từ đây đến cuối năm, Công ty Cổ phần Nam Việt phấn đấu bán ra các tính
phía Bắc khoảng 1.000 tấn cá tra thành phẩm” – ông Doãn Tới tự tin.
Phát biểu
tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức
Tiến cho cho biết, nông nghiệp là thế mạnh của đồng bằng sông Cửu Long, trong
đó, số một là thủy sản rồi đến cây ăn trái, lúa gạo.
Để ngành cá
tra phát triển bền vững, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phùng Đức Tiến cho rằng, các địa phương cần phải xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ
tầng vùng sản xuất cá tra tập trung, hình thành một chuỗi sản xuất hoàn chỉnh
từ con giống đến chế biến xuất khẩu. Trong đó chú trọng thị các trường tiềm
năng như Châu Âu, Nga và đặc biệt là thị trường nội địa.
Muốn làm
được điều này, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức
Tiến, công tác truyền thông quảng bá cần phải đi trước một bước, giúp người
tiêu dùng biết đến truy trình nuôi trồng, chế biến của con cá tra Việt Nam
nhiều hơn, từ đó thay đổi dân thói quen “đi chợ” của người dân./.
Công Mạo