Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 3, Ngày 24/03/2020, 10:00
Kết quả tổ chức đại hội các hội văn học, nghệ thuật cấp huyện và phân hội chuyên ngành
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/03/2020 | TGAG
​(TUAG)- Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 22/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hướng dẫn số 86-HD/BTGTU ngày 03/06/2019 về đại hội các
hội văn học, nghệ thuật cấp huyện và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ
thuật tỉnh An Giang, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã ban
hành Kế hoạch số 10/KH-LHHVN ngày 23/07/2019 để triển khai thực hiện.


Trên cơ sở đó, các hội văn học nghệ thuật (VHNT) các huyện, thị, thành (gọi chung là cấp huyện) và các phân hội chuyên ngành trực thuộc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã tiến hành đại hội đúng theo nội dung chỉ đạo. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 8/11 hội cấp huyện (riêng các Hội Văn học nghệ thuật  huyện Chợ Mới, thành phố Châu Đốc dự kiến sẽ tổ chức trong quý I/2020; Hội Văn học nghệ thuật thành phố Long Xuyên mới thành lập, chưa hết nhiệm kỳ, sẽ tổ chức đại hội trong năm 2022); 7/7 các hội và phân hội chuyên ngành trực thuộc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã tổ chức đại hội xong.

Với tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Trách nhiệm", đại hội các hội VHNT cấp huyện, phân hội chuyên ngành thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, văn hoá quan trọng trong đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh. Các đại hội đã tập trung đánh giá sâu sát tình hình hoạt động của các hội, phân hội và hoạt động sáng tác, quảng bá của đội ngũ văn nghệ sỹ trong tỉnh.   

Nhiệm kỳ qua, các hội VHNT cấp huyện và các phân hội chuyên ngành đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động của tỉnh về văn hoá, văn nghệ, quan tâm cổ vũ, động viên, khích lệ văn nghệ sỹ sáng tác về quê hương, đất nước, về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về công cuộc đổi mới, về sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay và giới thiệu quảng bá về quê hương, con người của địa phương, góp phần phong phú thêm hoạt động văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động sáng tác, quảng bá, triển lãm các tác phẩm văn học, nghệ thuật đã bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, diễn ra khá sôi động, kết quả nhiều văn nghệ sĩ thuộc các hội VHNT cấp huyện, phân hội chuyên ngành đã đạt được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trong tỉnh, khu vực và cả nước. Qua đó, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của văn học, nghệ thuật trong việc xây dựng nền tảng đạo đức, văn hoá, tinh thần của xã hội và vai trò, trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sỹ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, cũng như xây dựng quê hương An Giang ngày thêm giàu đẹp.  

Ban Chấp hành các hội VHNT, phân hội chuyên ngành nhiệm kỳ trước đã chuẩn bị tốt, chu đáo các văn kiện trình đại hội như: Báo cáo của hoạt động; báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành nhiệm kỳ qua; báo cáo sửa đổi điều lệ hội; và tổ chức đại hội theo tinh thần đổi mới, bảo đảm đúng quy định, trang trọng thiết thực, hiệu quả.

Các hội VHNT cấp huyện và phân hội chuyên ngành kịp thời tham mưu cấp ủy, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, từ đó làm tốt công tác nhân sự. Việc lựa chọn, giới thiệu và tổ chức bầu ban chấp hành nhiệm kỳ mới bảo đảm số lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, đặc biệt quan tâm đội ngũ hội viên trẻ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong những năm tới. Ban chấp hành nhiệm kỳ mới là những người thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, có đủ sức khỏe, có uy tín, có khả năng đoàn kết, tập họp văn nghệ sỹ.


Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đã được ban tuyên giáo các cấp, báo đài… đặc biệt quan tâm. Nhiều hội, phân hội còn chủ động phát động phong trào thi đua sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật trong đội ngũ cán bộ, hội viên, văn nghệ sỹ và quần chúng nhân dân để chào mừng đại hội.

Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành có liên quan và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như tích cực tạo điều kiện, hỗ trợ các hội văn học, nghệ thuật VHNT cấp huyện, phân hội chuyên ngành trong công tác chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội theo đúng nội dung Chỉ thị số 28-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hướng dẫn số 86-HD/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và quy định của điều lệ hội.

Tại đại hội các hội VHNT, phân hội chuyên ngành cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ qua cần khắc phục trong thời gian tới như: Các tác phẩm văn học, nghệ thuật chưa thực sự trở thành vũ khí sắc bén trong đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, chưa là phương thức chủ đạo của công tác tư tưởng trong xây dựng, định hướng tình cảm, nếp nghĩ, nếp sống của các tầng lớp nhân dân; việc quảng bá tác phẩm còn nhiều khó khăn, hạn chế; công tác tổ chức, quản lý đội ngũ văn nghệ sỹ chưa thật chặt chẽ; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ trẻ còn nhiều bất cập; một bộ phận văn nghệ sỹ chưa chú trọng trách nhiệm của người sáng tác và đạo đức nghề nghiệp, chưa thật sự tâm huyết với nghề, thiếu tìm tòi nghiên cứu chiều sâu để tạo ra các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao; kinh phí hoạt động của các hội, phân hội không đủ để tổ chức các hoạt động.

Về phương hướng chung trong nhiệm kỳ tới, các hội VHNT cấp huyện và phân hội chuyên ngành đề ra mục tiêu: Phấn đấu sáng tác nhiều tác phẩm có chất lượng cao nghệ thuật và đảm bảo tính tư tưởng, phản ánh tính chân thật, sinh động, sâu sắc đời sống của nhân dân, thành tựu phát triển của tỉnh và công cuộc đổi mới của đất nước; tiếp tục tổ chức nhiều trại sáng tác, các chuyến đi thực tế, tạo điều kiện để hội viên tham gia; đẩy mạnh hoạt động các hoạt động quảng bá, giới thiệu tác phẩm đến công chúng; quan tâm công  tác phát  triển  hội  viên  trẻ có năng lực chuyên  môn, có ý thức tổ chức kỷ luật và tích cực tham gia các hoạt động; kiên quyết đưa ra khỏi hội, phân hội những hội viên không chấp hành điều lệ, vi phạm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước./.

LÂM GIÀU

Lượt người xem:  Views:   180
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by