Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 6, Ngày 21/02/2020, 17:00
Văn hóa kèn xe!
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/02/2020 | L.H.K
​(TUAG)- ​Gặp lại anh em Việt kiều
về quê ăn tết, ai cũng phàn nàn xứ mình “tiếng kèn xe đinh tai, nhức
óc”. Mình ở trong nước nghe quen rồi, nhưng khi nhìn lại thấy có nhiều
điều muốn nói!

bam-ken-xe.jpg 

Đi trên đường lúc nào cũng nghe tiếng kèn xe, không phải bóp kèn để cảnh báo, xin nhường đường như đúng nghĩa, mà nhiều người sử dụng phương tiện có thói quen vừa chạy vừa bóp kèn, bất kể ngày đêm, nơi hạn chế, cấm bóp kèn. Gặp phải ùn tắc giao thông xe cộ đông đúc, chật chội càng “thích” bóp kèn; chưa đến tín hiệu đèn xanh, phà chưa neo bến… vội bóp kèn thúc giục người phía trước; đón con trước cổng trường cũng bóp kèn inh ỏi…?

Nhiều xe lớn nhỏ độ đủ loại kèn, đủ thứ tiếng kêu; sợ nhất xe đò, xe tải hạng nặng vừa bóp kèn với âm thanh đanh thép vừa lau đi như một “hun thần”… đã xảy ra nhiều tai nạn thương tâm như trường hợp tại phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên xe bồn cán chết thai phụ do tiếng kèn gây giật mình từ phía sau. Xe của cơ quan Nhà nước cũng độ kèn với tiếng kêu lạ không đúng qui định?

Tình trạng giao thông ở nước ta phức tạp. Đường xấu, nhiều người quen sử dụng phương tiện cá nhân, chạy “đan xen” cùng người đi bộ; ý thức người tham gia giao thông nói chung còn thấp, nhất là việc chấp hành Luật giao thông, ra đường “không nhường nhau nữa bánh xe, không nhịn nhau một lời”, tính khí nóng nảy, sẵn sàng đối xử bằng vũ lực khi có va chạm… Nên luôn bóp kèn, có người phàn nàn “không bóp kèn không chạy được” có lẽ vậy mãi thành quen. Tay luôn chực chờ trên còi xe, sẵn sàng cất lên “tiếng thét” từ đó trở thành “đặc sản” của xứ sở ta hiện nay?

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã nghiêm cấm các hành vi: Bóp kèn, rú ga liên tục; bóp kèn trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ đêm đến 05 giờ sáng, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định; lắp đặt, sử dụng kèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới, sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự, an toàn giao thông… Nhưng không được các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt mạnh mẽ.

Một khi cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông nước ta phát triển hiện đại thì tình trạng giao thông như hiện nay chắc sẽ thay đổi mạnh mẽ! Thiết nghĩ, đối với mỗi người chúng ta khi tham gia giao thông phải sử dụng kèn xe đúng nơi, đúng chỗ, đúng quy định, thể hiện có văn hóa giao thông, có văn hóa kèn xe. Đừng ứng xử theo kiểu “bản năng” gây cho người xung quanh sự khó chịu không đáng có./.

LHK.

Lượt người xem:  Views:   267
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by