Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 2, Ngày 01/11/2021, 20:00
Tác giả Cao Lê Hồng Rạng (An Giang) đoạt giải Nhì cuộc thi thơ Haiku Việt - Hà Nội lần I
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/11/2021 | Lâm Long Hồ

(TUAG)- Thông tin từ Ban Tổ chức cuộc thi cho biết tác giả Cao Lê Hồng Rạng ở An Giang đã đoạt giải Nhì trong cuộc thi sáng tác thơ Haiku Việt - Hà Nội lần I do Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản TP Hà Nội bảo trợ tổ chức.

Tacgiaag-Rang-haku.jpg
Tác giả Cao Lê Hồng Rạng đã đoạt giải Nhì trong cuộc thi sáng tác thơ Haiku Việt - Hà Nội lần I

Ban Tổ chức đã nhận được 176 chùm thơ (mỗi chùm 5 bài - tổng cộng là 880 bài) của 176 tác giả gởi đến từ 50 tỉnh thành trên toàn quốc, và người Việt ở nước ngoài. Sau khi chấm và chọn ra 100 bài Haiku vào chung khảo, Ban Tổ chức đã quyết định trao 16 giải trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 06 giải Ba và 07 giải Tư.

“CLB Haiku Việt - Hà Nội - dù là lần đầu tổ chức, nhưng BGK là những cây bút uy tín, từng trải, có kinh nghiệm trên văn, thi đàn cả nước, nên chúng ta không lo có ai đó bị bỏ quên. Tôn vinh thơ hay là nhiệm vụ của chúng tôi, nhất là thơ Haiku, thể thơ được du nhập từ Nhật Bản. Thơ Haiku không mới, nhưng khó tiếp cận. Đó là điều ai cũng biết, vì thế nó rất cần được giới thiệu rộng rãi cho người yêu thơ Việt Nam. Thực tế thì thơ Haiku đã có mặt trên khắp thế giới, do sự cô đọng, sâu sắc của nó. Vì thế, cuộc thi thơ lần này diễn ra là để hướng đến tương lai, đất nước chúng ta sẽ có nhiều cây bút tài hoa xuất hiện. Chúng tôi rất vui mừng đón nhận, nhiều cây bút chuyên và không chuyên trên cả nước và người Việt nước ngoài cùng tham gia. Trong đó, có những bài thơ xuất sắc đáng gọi là hạt ngọc, nhưng cũng có nhiều hạt sạn là điều không tránh khỏi. Nhìn chung, các tác giả tham dự cuộc thi đều đi đúng chủ đề: “Việt Nam đất nước - con người” mà BTC đã đề ra. Điều thú vị trong cuộc thi này, là chúng ta được chiêm ngưỡng cuộc trưng bày muôn sắc điệu haiku. Thơ gắn liền với cuộc sống hiện đại, thông qua đó nói lên tư duy của người Việt về nhiều vấn đề nhạy cảm, lớn lao như bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật, núi non, đồng ruộng, cây cỏ, làng quê vv… một cách nhẹ nhàng mà không kém phần sâu sắc. Nhất là tính hoài cổ, lòng nhân ái, bao dung, tình thương yêu vô bờ bến đối với nghĩa đồng bào cao cả, nhân văn, được thể hiện qua nghệ thuật ngôn từ hết sức kiệm cần, và tiết chế của thể thơ được mệnh danh là “nhỏ bé nhất thế giới” này!” - Ban Chủ nhiệm CLB Haiku Việt - Hà Nội nhận xét về cuộc thi.

Cũng theo Ban Chủ nhiệm CLB Haiku Việt - Hà Nội: “Tác giả Cao Lê Hồng Rạng có hai bài thơ xuất sắc, khi cây mạ ngẩng đầu lên trong gió may, cũng là lúc lưng cha còng xuống như bóng chiều tà. Đó là cặp đối xứng, làm bật lên ý thơ khác lạ, nói về người cha trong cảnh “gà trống nuôi con”, thật xót xa và đáng trân trọng…

Cây mạ ngẩng đầu

lưng cha còng thấp

bóng chiều

Để vượt qua nhiều khổ ải trong đời, nhiều khi chỉ cần nhìn một chiếc lá rơi, và cách nó rơi nhẹ tênh trên quyển kinh Phật, khiến lòng ta cũng theo đó mà bỏ rơi phiền não.

Lá rơi

trên kinh Phật

nhẹ tênh”.

Lâm Long Hồ

Lượt người xem:  Views:   320
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by