Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Văn hóa - Văn nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Văn hóa - Văn nghệ
Thứ 3, Ngày 13/10/2020, 14:00
Rộn ràng Lễ dâng y Kathina của bà con dân tộc Khmer
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/10/2020 | Nguyễn Hảo

(TUAG)- Đối với cộng đồng người Khmer Nam bộ, chùa không những là trung tâm sinh hoạt tôn giáo, mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa. Các hoạt động trong các lễ hội hầu hết đều gắn chặt với ngôi chùa.

Khmer-dang-y-1.jpg

Hàng năm, trong khoảng thời gian từ ngày 15/9 đến 15/10 âm lịch, bà con người Khmer Nam Bộ lại rộn ràng tổ chức Lễ dâng y Kathina hay còn gọi là Lễ dâng bông hoặc Lễ dâng y cà sa tại các ngôi chùa ở địa phương.

"Kathina"  theo ngôn ngữ kinh điển của Phật giáo Nam Tông, dùng trong việc chép kinh cùng tụng niệm thì có nghĩa là sự vững bền, chặt chẽ. Lễ dâng y của Phật tử người Khmer sẽ gieo nhiều phúc đức và việc người nhận y áo là các nhà sư, sẽ viên mãn trong quá trình tu tập.

Trong năm, mỗi chùa Khmer sẽ tổ chức Lễ dâng y Kathina một lần, sau mùa an cư kiết hạ (thời gian 3 tháng sư, tăng tập hợp tại một ngôi chùa để chuyên tâm tu học) kết thúc.

Khmer-dang-y-2.jpgLễ vật dâng lên các chư tăng trong Lễ dâng y Kathina

Lễ dâng y Kathina là ngày lễ dâng lên Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng) tứ vật dụng, nhất là các lễ vật thiết yếu dùng trong nhà chùa và dùng trong sinh hoạt của chư tăng như: Áo cà sa, bình bát để sư khất thực, nhu yếu phẩm, tập viết… Đây là những vật phẩm để các sư sãi dùng trong học tập và sinh hoạt hằng ngày, trong các lễ vật đó, chiếc áo cà sa là một lễ vật rất quan trọng không thể thiếu.

Khmer-dang-y-3.jpg

Bà con phật tử diễu hành quanh chùa trước khi dâng lễ vật lên chùa

Ngoài ra, nhiều gia đình còn cúng dường cho chùa nhiều vật dụng khác như: Giường, bàn ghế, tủ, chăn, gối... để thể hiện lòng thành kính cũng như góp phần trang bị vật dụng cho nhà chùa. Ngoài việc dâng các lễ vật thiết yếu đến ngôi Tam bảo, các tín đồ phật tử và các mạnh thường quân còn đóng góp kinh phí với mục đích là để trùng tu, sửa chữa chùa chiền và cung cấp lương thực, thực phẩm đến các chư tăng, để các ngài yên tâm tu học, phụng sự phật pháp.

Khmer-dang-y-4.jpg

Bà con Khmer cúng dường cầu phước trong ngày Lễ dâng y Kathina

Chị Nèang Chanh Si Tha, người dân ở xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên chia sẻ: "Năm nay tuy bà con Khmer đi làm ở các công ty ngoài tỉnh nhiều, nhưng Lễ dâng y Kathina vẫn luôn được bà con tổ chức long trọng, trang nghiêm, nhiều bà con ở xã vẫn gửi tiền về cho họ hàng để nhờ cúng dường cho chư tăng, cho các chùa, thể hiện long thành kính đối với các sư, sãi trong ngày lễ quan trọng này".

Khmer-dang-y-5.jpg

Bà con Khmer dâng thức ăn lên các nhà sư

Lễ dâng y là nghi lễ mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer, bên cạnh ý nghĩa thể hiện thiện tâm của phật tử đối với việc hộ trì tăng đoàn, còn có ý nghĩa cầu cho phum, sóc yên ấm, gia đình bình an, cầu mưa thuận gió hòa, tạo không khí vui tươi cho phật tử, cho bà con trong phum, sóc. Bên cạnh đó, giúp con người sống gần gũi và thân thiện, đoàn kết, sống có trách nhiệm và luôn thương yêu đùm bọc lẫn nhau, góp phần bảo tồn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường sự đoàn kết giữa chư tăng, phật tử trong phum, sóc.

                                                                   Nguyễn Hảo

Lượt người xem:  Views:   5336
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by