Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 6, Ngày 03/02/2023, 18:00
Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/02/2023 | Nguyễn Lam

(TUAG)- Chiều ngày 03/02/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang; Phó Bí thư Thường trực Lê Văn Nưng; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Võ Minh Hoàng chủ trì hội nghị. Đồng chí Trần Văn Dũng - Kiểm tra viên chính, Vụ Địa bàn VIII, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng tham dự.

 UBKT-tket22-1.jpg

Chủ trì hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Theo đó, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra 789 tổ chức đảng (so với cùng kỳ tăng 297 tổ chức đảng) và 32.837 đảng viên (tăng so với cùng kỳ 7.353 đảng viên), có 4.715 đảng viên là cấp ủy viên (chiếm 14, 36% tổng số đảng viên được kiểm tra). UBKT các cấp đã kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng, 68 đảng viên (tăng so với cùng kỳ 28 đảng viên); trong đó có 35 cấp ủy viên chiếm 51,47%. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 01 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 89 đảng viên (giảm so với cùng kỳ 16 đảng viên), có 26 cấp ủy (chiếm 29,21%). UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 68 đảng viên, có 28 cấp ủy viên (chiếm 41,18%).

UBKT các cấp đã tăng cường giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, chỉ đạo thành viên ủy ban và cán bộ kiểm tra chủ động, tích cực bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách… Qua kiểm tra giám sát, những trường hợp có biểu hiện chấp hành chưa nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được UBKT các cấp kịp thời góp ý, chấn chỉnh, giáo dục để ngăn ngừa vi phạm.

Nhìn chung, cấp ủy, UBKT các cấp đã thể hiện tinh thần quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Qua đó, đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, xử lý và đề nghị xử lý những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, với tinh thần kỷ luật của Đảng là nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, xây dựng đảng bộ các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 UBKT-tket22-2.jpg

Đại biểu tham dự hội nghị phát biểu thảo luận

Đã có 04 ý kiến phát biểu của các đồng chí bí thư đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, chủ nhiệm UBKT các huyện ủy, thị ủy tham gia thảo luận tại hội nghị, tập trung làm rõ kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của địa phương, đơn vị; kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc ban hành các quy định, hướng dẫn trong công tác kiểm tra, giám sát…

UBKT-tket22-3.jpg 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong năm 2022 của cấp ủy và UBKT các cấp, đã hoàn thành tốt công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; đã có những đóng góp quan trọng, góp phần tích cực phòng ngừa vi phạm, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2022 vẫn còn một số hạn chế như trong báo cáo đã nêu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, UBKT các cấp phân tích, xác định nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để khắc phục hạn chế, vướng mắc đã chỉ ra.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang cơ bản đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2023 được nêu trong báo cáo; đồng thời, nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm:

Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu phải nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng trong lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT cấp dưới thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Hai là, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát phải khả thi, thực chất, phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị; tiếp tục quán triệt phương châm “giám sát phải mở rộng” để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo phòng ngừa vi phạm từ sớm; không để khuyết điểm, vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, lan rộng dẫn đến vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật Nhà nước; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; xử lý kỷ luật phải nghiêm minh, kịp thời không có vùng cấm, không có ngoại lệ…

Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định; rà soát, điều chỉnh, bổ sung văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng. Tăng cường phối hợp trong hoạt động kiểm tra, thanh tra, điều tra đối với các vụ việc có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.

Bốn là, cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, xử lý dứt điểm các vi phạm, khuyết điểm theo Thông báo số 355-TB/UBKTTW, ngày 13/10/2022 của UBKT Trung ương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp đủ số lượng, thực sự có chất lượng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ; có phẩm chất đạo đức cách mạng; có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao; nắm vững nguyên tắc, các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước; có kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp làm việc khoa học; sâu sát, thận trọng, văn hóa, nhân văn.

UBKT-tket22-4.jpg 

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy cũng triển khai 3 văn bản của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng gồm: Quyết định số 89-QĐ/TW, ngày 01/12/2022 của Ban Bí thư ban hành quy trình giám sát chuyên đề, quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, quy trình giải quyết tố cáo, quy trình thi hành kỷ luật đảng; Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW, ngày 03/11/2022 của UBKT Trung ương về thực hiện một số điều của Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; Hướng dẫn số 05-HD/UBKTTW, ngày 22/11/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện một số điều trong Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm./.

Nguyễn Lam

Lượt người xem:  Views:   1009
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by