Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 6, Ngày 23/12/2022, 10:35
Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo trong công tác tuyên truyền vận động trên địa bàn tỉnh An Giang(*)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/12/2022 | Ngọc Hân
(TUAG)- An Giang là  tỉnh biên giới Tây Nam Tổ quốc; có địa chính trị, địa kinh tế và quốc phòng - an ninh quan trọng, với dân số hơn 2 triệu người. An Giang có 4 dân tộc chủ yếu là Kinh, Hoa, Khmer, Chăm  cùng sinh sống ổn định lâu đời; là tỉnh đa tôn giáo (gồm 11 tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận với trên 1.200 chức sắc, gần 3.800 chức việc và trên 1,6 triệu tín đồ, chiếm hơn 84% dân số toàn tỉnh). Đặc biệt, An Giang còn là nơi khai đạo và đặt trụ sở hoạt động của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, Ban Trị sự Trung ương Phật giáo Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Ban Trị sự Trung ương Bửu Sơn Kỳ Hương.

Bi-thu-phatbieu-HNTK-BTGTW-1.jpg

Suốt chiều dài lịch sử 190 năm hình thành và phát triển, các dân tộc, tôn giáo ở An Giang đã góp phần tạo nên truyền thống đoàn kết, anh hùng trong chống giặc ngoại xâm; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất; hào hiệp, trượng nghĩa trong ứng xử; cởi mở trong hội nhập… góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, An Giang cũng gặp không ít khó khăn thách thức. Các thế lực thù địch luôn tăng cường hoạt động chống phá; lợi dụng những khó khăn trong đời sống; những thiếu sót trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để xuyên tạc, lôi kéo, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, làm suy giảm lòng tin của đồng bào các dân tộc, tôn giáo với Đảng, Nhà nước.

Để củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, An Giang đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền; chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo với nhiều cách làm mang lại hiệu quả thiết thực.

Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo trực tiếp tham gia báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên ở cơ sở  

Quá trình củng cố kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên trên địa bàn, An Giang chú trọng bổ sung người có uy tín trong dân tộc, tôn giáo tham gia để kịp thời tuyên truyền, vận động; chủ động ngăn ngừa, xử lý hiệu quả các vấn đề "nhạy cảm", "phức tạp", không để phần tử xấu tác động, lôi kéo. Qua đó, giúp công tác tuyên truyền miệng; hoạt động nắm bắt, phản hồi, định hướng dư luận xã hội và công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn đạt hiệu quả cao.

Tăng cường phối hợp, gắn chặt công tác tuyên truyền với vận động

Hệ thống Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp trong tuyên truyền, vận động, nhất là trong đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước; tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; phát hiện, giải quyết kịp thời các bức xúc trong Nhân dân.

Kịp thời cung cấp thông tin để những người có uy tín thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động

Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban Tuyên giáo tổng hợp, biên soạn, cung cấp thông tin hằng tuần. Nội dung bám sát tình hình thời sự; cập nhật kịp thời những chủ trương mới của Trung ương, của tỉnh và những thông tin thiết thực đến đời sống Nhân dân. Hình thức biên soạn ngắn gọn, cụ thể; phát hành đến đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên; cung cấp cho hệ thống Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo để phục vụ công tác tuyên truyền.

Thường xuyên biểu dương, nhân rộng gương điển hình của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo bằng nhiều hình thức phù hợp.

Hằng tháng, tỉnh tổng hợp, giới thiệu gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả đến các cơ quan báo chí để tuyên truyền nhân rộng (mỗi năm gần 150 điển hình, trong đó có nhiều gương điển hình là người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo)… Định kỳ hằng năm, Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt, biểu dương các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong tôn giáo, dân tộc trong dịp Tết.

Định kỳ 2 năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Giao lưu các gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh; tổ chức Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí, qua đó xuất hiện nhiều gương điển hình trong đồng bào dân tộc, tôn giáo được báo chí tuyên truyền, nhân rộng.

Qua phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, từ năm 2020 đến nay, các tổ chức tôn giáo, tín đồ trong tỉnh An Giang đã ủng hộ tiền, hiện vật, cất mới 510 căn nhà "đại đoàn kết", hiến đất làm đường, xây 27 cầu bêtông, mua 190 xe cứu thương chuyển viện miễn phí, thành lập 10 bếp ăn từ thiện… với tổng kinh phí trên 450 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh, Tỉnh ủy An Giang đã tổ chức họp mặt các tổ chức và chức sắc tôn giáo để động viên, phát huy vai trò người có uy tín trong tôn giáo kêu gọi trên 1,6 triệu tín đồ chung sức, đồng lòng, chung tay phòng, chống dịch. Qua đó, các tín đồ tôn giáo trong tỉnh đã thực nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực quyên góp tiền, hiện vật gần 90 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống COVID-19; tổ chức nhiều mô hình thiết thực, như: "Gian hàng 0 đồng", "Quầy hàng 0 đồng", "Hạt gạo nghĩa tình", "Chuyến xe 0 đồng", "Túi thuốc an sinh" cho bệnh nhân điều trị tại nhà… trị giá hàng chục tỷ đồng, để mọi người an tâm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần hạn chế thấp nhất số người tử vong; ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang trong thời gian qua.

Bi-thu-phatbieu-HNTK-BTGTW-tc.jpg

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, nhằm phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo trong công tác tuyên truyền vận động trên địa bàn tỉnh An Giang, Tỉnh ủy An Giang sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới… Nâng cao vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo; cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin tuyên truyền; nhân rộng gương điển hình người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Thứ hai, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về dân tộc, tôn giáo. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm trạng xã hội, nhất là địa bàn tôn giáo, dân tộc, thông qua những người có uy tín để nắm và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo.

Thứ ba, Tăng cường kiểm tra, quản lý chặt thông tin trên không quan mạng; kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về dân tộc, tôn giáo.

Chính sự quan tâm đúng mức của các cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, thật sự là "cánh tay" nối dài của Đảng, Nhà nước trong công tác vận động quần chúng, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc, tôn giáo và giúp đồng bào ổn định đời sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và đóng góp xây dựng An Giang - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng ngày càng văn minh, giàu đẹp. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, tôn giáo, đặc biệt là chính sách phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo. Thường xuyên quan tâm chăm lo đến lợi ích vật chất, tinh thần đối với người có uy tín và gia đình họ nhằm góp phần động viên, khuyến khích những người có uy tín, nhất là lực lượng cốt cán người dân tộc, tôn giáo phấn khởi, tin tưởng, tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ./.

__________

(*) Trích đăng bài tham luận của đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang tại Hội nghị  toàn  quốc tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2022, tổ chức vào sáng ngày 23/12 tại TP Hồ Chí Minh.

Lượt người xem:  Views:   941
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by