Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 2, Ngày 12/12/2022, 16:00
An Giang: Một số kết quả Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2022
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/12/2022 | Thanh Phong

(TUAG)- Năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân thông qua các hoạt động của Mặt trận trong công tác tham gia xây dựng chính quyền.

 MT-tinh-thamgia-xd-cq22-1a.jpg

Ký kết chương trình hợp tác giữa MTTQ tỉnh An Giang và Mặt trận ĐKPT TQ Campuchia tỉnh Takeo

Thực hiện các quy định của pháp luât về dân chủ ở cơ sở, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhà nước cùng cấp tổ chức vận động Nhân dân tham gia thực hiện tốt các nội dung về dân chủ ở cơ sở như: Vận động Nhân dân tham gia giám sát các công trình đầu tư xây dựng có huy động sức dân tại địa bàn, thông qua hoạt động Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng. Phối hợp với Sở Nội vụ và Sở Tư pháp triển khai hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác bầu cử Trưởng ấp, khóm nhiệm kỳ 2022-2027; rà soát bầu bổ sung hòa giải viên cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh; bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2022-2024 để nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Ban Thanh tra nhân dân.

MT-tinh-thamgia-xd-cq22-3.jpg

Trong năm 2022, MTTQ tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện (Thoại Sơn, Châu Thành, Châu Phú và thành phố Châu Đốc) tổ chức tuyên truyền, lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện Dự án thành phần I thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 (thuộc địa phận tỉnh An Giang) theo quy định của Luật Đầu tư công. Qua đó, đa số Nhân dân đồng thuận cao với chủ trương xây dựng đường cao tốc, bên cạnh đó đề xuất, kiến nghị cơ quan thẩm quyền một số nội dung liên quan đến môi trường, sớm công bố cho Nhân dân biết về phương án thu hồi, hỗ trợ, bồi hoàn, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất…

Thực hiện quy chế phối hợp với ĐBQH - Thường trực HĐND - Thường trực UBND với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tạo điều kiện cho đại biểu dân cử tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp đảm bảo quy định của pháp luật và tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của cử tri về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, các giải pháp khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19… các ý kiến đã được phản ánh kịp thời và được các ngành chức năng trả lời, giải trình bằng văn bản, được MTTQ thông tin đến cử tri và Nhân dân.

MT-tinh-thamgia-xd-cq22-2.jpg

Trong công tác giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan đơn vị liên quan thống nhất nội dung, đối tượng, địa bàn giám sát, phản biện xã hội xin ý kiến cấp ủy cùng cấp đảm bảo quy trình, quy định. Qua đó góp phần nâng cao vai trò giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội như thực hiện giám sát 5 nội dung: Việc thực hiện pháp luật về Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đối với UBND 04 huyện và UBND 06 xã trong tỉnh; Giám sát Ban Dân tộc tỉnh về việc kết quả triển khai, thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 của tỉnh An Giang; Giám sát  02 đồng chí Bí thư huyện Ủy Châu Phú và Phú Tân về trách nhiệm của người đúng đầu trong lãnh đạo địa phương và việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống; Giám sát công tác quản lý nhà nước về môi trường; Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động khó khăn vì COVID-19. Đồng thời, MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức 02 hội nghị phản biện xã hội và gửi 44 dự thảo văn bản phản biện xã hội đối với dự thảo do các ngành chức năng gửi đến như: dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 33/2018/QĐ-UBND ngày 09/10/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh;…

 MT-tinh-thamgia-xd-cq22-4a.jpg

Công tác vận động Quỹ Vì người nghèo, an sinh xã hội và cửu trợ Nhân dân tiếp tục được MTTQ các cấp phối hợp thực hiện. Kết quả: Vận động, tiếp nhận sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh vào Quỹ Vì người nghèo, gồm tiền mặt và hiện vật quy tiền với  tổng trị giá trên 313,085 tỷ đồng (tính đến 15/11/2022). Từ số tiền vận động được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh đã chi trên 280,689 tỷ đồng, trong đó cất mới 2.230 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 185 căn nhà; thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo; trợ giúp khó khăn đột xuất; trợ giúp học sinh học tập; hỗ trợ khám bệnh cho người dân gặp khó khăn. Hoạt động của công tác cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hỏa hoạn luôn được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Ban Cứu trợ tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, hỗ trợ cho 97 hộ bị thiệt hại do hỏa hoạn và giông lốc với tổng số tiền hỗ trợ là 424 triệu đồng; cấp huyện và xã vận động nguồn lực hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

Trong công tác đối ngoại Nhân dân, MTTQ tỉnh tham mưu cấp ủy, phối hợp đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam -Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 6, năm 2022 tại tỉnh An Giang thành công tốt đẹp. Ngoài ra, hệ thống Mặt trận phối hợp với tổ chức thành viên tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân và công tác quản lý, bảo vệ biên giới đến với người dân trong khu vực.

Thông qua các hoạt động của Mặt trận đã góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh An Giang.

Thanh Phong

Lượt người xem:  Views:   619
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by