Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 3, Ngày 22/11/2022, 10:00
Công tác tư tưởng đồng hành và đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/11/2022 | TTCTTT

(TUAG)- Củng cố niềm tin của Nhân dân chính là điều kiện để tăng cường sức mạnh của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng, điều kiện để vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị. Trên địa bàn tỉnh An Giang, thời gian qua, công tác tư tưởng đã góp phần tạo nên sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, khơi dậy sức sáng tạo và động viên, cổ vũ Nhân dân toàn tỉnh tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ.

Thong-tin-thoisu.jpg

Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin thời sự cho các bộ chủ chốt

Từ khi Chi bộ Đảng của An Giang được thành lập (tháng 4/1930) cho đến nay, ngành Tuyên giáo và công tác tư tưởng của Đảng đã trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân An Giang. Có những giai đoạn tỉnh phải đối mặt và vượt qua bao khó khăn, thách thức; có những thách thức tưởng chừng không thể vượt qua, như: Việc xây dựng củng cố chính quyền còn non trẻ, khắc phục hậu quả chiến tranh nặng nề; đối mặt với diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực, cùng với đó là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch bằng chiến lược “diễn biến hòa bình”, kích động về dân tộc và tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Vượt lên tất cả khó khăn, trở ngại, xác định rõ lời dạy của Bác: “Tư tưởng thông suốt thì làm việc gì cũng tốt”, Đảng bộ An Giang đã có nhiều giải pháp, nhiều bước đi và cách làm phù hợp, triển khai kịp thời các hình thức tuyên truyền, cổ vũ, động viên gắn với phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, ổn định tình hình.

Trong giai đoạn hiện nay, toàn tỉnh đã và đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; với phương châm “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh - với vai trò nòng cốt trong tham mưu là hệ thống Tuyên giáo các cấp - đã tập trung thực hiện một khối lượng công việc rất lớn, đa dạng, với chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng lên rõ rệt; được cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Gần đây, trước những tác động khó dự báo của tình hình thế giới và khu vực, đặc biệt là những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; công tác tư tưởng của Đảng bộ tỉnh luôn nỗ lực vươn lên gắn liền với đời sống chính trị, bám sát tình hình quốc tế và trong nước, trong tỉnh; nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Từ đó, nỗ lực đổi mới nội dung, phương pháp công tác theo chủ trương: “Hướng mạnh về cơ sở”, “Chủ động, nhạy bén, kịp thời, hiệu quả” với phương châm: “Nắm chắc ý Ðảng, hiểu rõ ý dân, thông tin thiết thực, tuyên truyền hiệu quả”. Tỉnh cũng chú trọng phát huy vai trò của người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng để phát huy hiệu quả công tác tư tưởng, khơi dậy sự sáng tạo, khích lệ, động viên các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực chất và phát huy hiệu quả thiết thực, đảm bảo sát hợp với tình hình thực tiễn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương; chú trọng nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt chi bộ… Mỗi năm, An Giang có hơn 150 điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác được các cơ quan báo chí của Trung ương và của tỉnh giới thiệu. Qua tuyên truyền đã góp phần lan tỏa cái hay, cái đẹp trong cuộc sống; nhân lên sức mạnh đoàn kết trong việc cùng chung tay phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quảng bá thêm về hình ảnh quê hương, con người An Giang.

Bên cạnh tăng cường công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ; công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống cũng được các đảng bộ từ tỉnh đến cơ sở chú trọng tăng cường. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (22/11/2022) các ngành, các cấp trong tỉnh đã và đang tập trung tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Thông qua các cuộc hội thảo, tọa đàm; phát động sáng tác ca khúc về An Giang; vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về vùng đất, con người An Giang… đã góp phần giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử, văn hóa, về vùng đất, con người An Giang; bồi đắp thêm lòng tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, đất nước.

Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giáo dục cán bộ, đảng viên, Nhân dân có ý thức bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng được thực hiện quyết liệt thông qua báo chí, mạng xã hội và ngày càng phát huy hiệu quả tích cực. Đặc biệt, thông qua các cơ quan báo chí trong tỉnh và các nhóm: “Dân An Giang”, “Quê hương An Giang”, “An Giang ngày mới”… đã thực sự phát huy hiệu quả (hàng năm chia sẻ, lan tỏa gần 5.000 tin tức, hình ảnh, bài viết với gần 30.000 lượt xem). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, củng cố niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Hầu hết cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đều có nhận thức đúng đắn, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng trên địa bàn tỉnh.

Dieu-tra-xhh.jpg

Tổ chức các cuộc điều tra xã hội học nắm những vấn đề dư luận xã hội quan tâm

Bên cạnh nỗ lực “gieo niềm tin trong Nhân dân”, tỉnh luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội. Thông qua đó, công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức theo hướng ngày càng đi vào thực chất; bám sát thực tiễn đời sống xã hội; kịp thời phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm phát sinh ở địa phương; trở thành một nhiệm vụ thường xuyên, nề nếp, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh.

Thông qua việc thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020, của Ban Bí thư, về ban hành “Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, Nhân dân quan tâm”, trên cơ sở tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, An Giang đã phát hiện và giải quyết tốt, ngay từ đầu các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, gắn với công tác tuyên truyền trong Nhân dân, không để phát sinh điểm nóng. Kết quả giải quyết được thông tin công khai trên Cổng thông tin Đảng bộ tỉnh để người dân nắm rõ và giám sát; tạo sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá rất cao trong nội bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đây cũng là điều kiện giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời nắm bắt những vấn đề còn tồn tại, hạn chế; chấn chỉnh hoạt động quản lý, điều hành và giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; hạn chế tình trạng khiếu kiện, tụ tập đông người.

Cùng với công tác tuyên truyền, công tác triển khai quán triệt và sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng luôn được tỉnh tập trung nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng. Trong quá trình tiến hành sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; An Giang luôn xác định phải bám sát, nắm chắc tình hình thực tiễn từ cơ sở; tiến hành khảo sát, đánh giá; qua sơ, tổng kết, hệ thống Tuyên giáo các cấp trong tỉnh xác định đúng và trúng những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, vướng mắc để tập trung tham mưu cấp ủy và đề xuất cấp có thẩm quyền tìm biện pháp tháo gỡ, thể hiện rõ mục đích, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh tất cả vì lợi ích của Đảng, của Nhân dân.

Có thể nói, thông qua công tác tư tưởng đã góp phần mở rộng dân chủ; khơi dậy khát vọng phát triển; xây dựng, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, con người An Giang. Qua đó, đã tạo nên sự thống nhất ý chí, sự tự giác trong hành động; tạo nên sức mạnh chính trị - tinh thần to lớn trong Đảng bộ và toàn xã hội.

Khi niềm tin của Nhân dân được khơi dậy mạnh mẽ, trái tim Nhân dân hòa nhịp đập cùng Đảng, cùng đất nước chính là sức mạnh làm nên thành công!

Kế thừa, phát huy truyền thống và những kết quả đạt được thời gian qua, tin tưởng rằng công tác tư tưởng trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục là “cầu nối” giữa ý Đảng và lòng dân; góp phần xây dựng Đảng bộ An Giang ngày càng trong sạch, vững mạnh; đồng thời, tăng cường huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh cùng đoàn kết một lòng, chung tay góp sức xây dựng quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

TRẦN THỊ THANH HƯƠNG
UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Lượt người xem:  Views:   930
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by