Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 3, Ngày 18/10/2022, 05:00
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của văn phòng cấp ủy
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/10/2022 | TTCTTT

(TUAG)- Trong một lần đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại Chiến khu Việt Bắc dịp Tết Nguyên đán năm 1950, Bác Hồ đã phát biểu: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng... cho nên phải luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”, đó là lời căn dặn sâu sắc, là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của cán bộ văn phòng. Từ đó, đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, phấn đấu tham mưu giỏi, phục vụ tốt.


Trong những năm qua, văn phòng cấp ủy không ngừng phấn đấu, khắc phục những khó khăn, hạn chế, hoàn thành khối lượng lớn công việc được giao với chất lượng, hiệu quả cao hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Đồng thời, văn phòng cấp ủy không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của văn phòng cấp ủy, cụ thể như sau:

Một là, nghiên cứu, tham mưu cấp ủy xây dựng chương trình công tác, quy chế làm việc. Ngay sau đại hội đảng bộ, văn phòng cấp ủy đã tham mưu ban hành quy chế làm việc của ban chấp hành đảng bộ cấp huyện, thông báo phân công nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ; xây dựng chương trình công tác toàn khóa, chương trình công tác hằng năm, quý, tháng tương đối sát với tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, chất lượng tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác ngày càng tốt hơn; các nội dung trong các chương trình, kế hoạch ban hành đều được thực hiện tương đối đầy đủ, đạt chỉ tiêu đề ra.

Nổi bật là, tham mưu cấp ủy tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp; đồng thời, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh An Giang.

Hai là, tổ chức thực hiện tốt công tác tổng hợp, thông tin phục vụ cấp ủy và chế độ báo cáo. Tham mưu sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, quy định và đề án quan trọng về công tác xây dựng Đảng và các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Kịp thời thông báo ý kiến kết luận, chỉ đạo của ban thường vụ, thường trực, bí thư và các phó bí thư cấp ủy gắn với việc theo dõi, đôn đốc thực hiện góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chất lượng và nội dung thông tin báo cáo với ban thường vụ cấp ủy, thường trực cấp ủy đảm bảo chính xác, kịp thời, khách quan, trung thực, có sự chắt lọc, mang tính tổng hợp cao.

Ba là, công tác tham mưu, phát hành văn bản đảm bảo nội dung, thể thức, thẩm quyền và tiến độ thực hiện. Chất lượng soạn thảo văn bản từng bước được nâng cao, hạn chế sai sót và cơ bản khắc phục được tình trạng phải thu hồi văn bản.

Bốn là, tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng, bảo đảm hậu cần cho hoạt động của cấp ủy. Thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác đối nội, đối ngoại của cấp ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy theo phân công, phân cấp. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của Đảng chặt chẽ, đúng quy định. Thực hiện chế độ báo cáo quyết toán tài chính, báo cáo công khai tài chính hằng năm đúng theo quy định.

Năm là, văn phòng cấp ủy đã thể hiện vai trò trung tâm trong công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện tốt các nhiệm vụ được cấp ủy phân công, như: Phối hợp với ban tuyên giáo tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo công tác tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, kịp thời quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí, hành động trong đảng bộ và sự đồng thuận trong xã hội; phối hợp với ủy ban kiểm tra và các đơn vị liên quan tham mưu cấp ủy chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của cấp ủy; phối hợp ban tổ chức tham mưu cho cấp ủy trong việc quản lý tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ, củng cố kiện toàn bộ máy các tổ chức trong hệ thống chính trị; phối hợp ban dân vận tham mưu cấp ủy lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Nét nổi bật của văn phòng cấp ủy, cùng với cả nước, An Giang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra. Trước tình trên, vấn đề đặt ra là công tác tham mưu, phục vụ của văn phòng cấp ủy phải phục vụ kịp thời, hiệu quả sự lãnh đạo của ban thường vụ, thường trực cấp ủy đảm bảo thông suốt và không gián đoạn.

Từ tình hình thực tế của văn phòng cấp ủy, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của văn phòng cấp ủy cần quan tâm thực hiện một số giải pháp trọng tâm, cụ thể như sau:

Thứ nhất, văn phòng cấp ủy chủ động tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện toàn diện chương trình làm việc toàn khóa và hàng năm của cấp ủy. Cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo của văn phòng cấp ủy trong việc chuẩn bị và phục vụ các hội nghị cấp ủy.

Thứ hai, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị các nội dung trình hội nghị cấp ủy đảm bảo chất lượng về nội dung và thời gian. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu chuyên sâu trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đẩy mạnh đổi mới phương pháp thẩm định văn bản cả về thể thức, thẩm quyền, thủ tục và nội dung, đảm bảo chất lượng trước khi trình hội nghị cấp ủy.

Thứ ba, tổ chức thực hiện chủ trương, định hướng, chương trình, kế hoạch của Trung ương, tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Đẩy mạnh chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa công tác văn phòng gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của văn phòng cấp ủy.

Thứ tư, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm công tác tham mưu, phục vụ cấp ủy, gắn với đề án vị trí việc làm, bảo đảm cán bộ, chuyên viên làm việc tại văn phòng cấp ủy có đủ trình độ, năng lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thứ năm, tiếp tục tham mưu làm tốt công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng, đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên, đột xuất của cấp ủy và các cơ quan đảng các cấp.

Phát huy truyền thống vẻ vang của cán bộ văn phòng cấp ủy là: “Trung thành, tận tụy, đoàn kết, sáng tạo, giữ vững nguyên tắc công tác”; công chức, viên chức văn phòng cấp ủy của An Giang luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không lùi bước trước khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao, ra sức thi đua góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 phấn đấu xây dựng An Giang - Quê hương của Bác Tôn kính mến ngày càng văn minh, giàu đẹp.

NGUYỄN VĂN CỌP

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy

Lượt người xem:  Views:   488
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by