Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 6, Ngày 14/10/2022, 08:10
Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/10/2022 | Hữu Thịnh

(TUAG)- Tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW) đã thống nhất cao cho rằng: Đổi mới phương thức lãnh đạo là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.


Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, đồng thời phát huy tốt hơn vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, có nhiều đóng góp tích cực vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nổi bật là công tác tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận đã được chú trọng, tăng cường; Quy chế làm việc của BCHTW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã từng bước được hoàn thiện, ngày càng sát hợp, hiệu lực, hiệu quả. Cơ chế họp Lãnh đạo chủ chốt hằng tháng đã thành nền nếp, rất có hiệu quả, góp phần làm cho sự lãnh đạo của Đảng tập trung, thống nhất, thông suốt...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, BCHTW cũng chỉ rõ vẫn còn không ít những hạn chế. Trong đó, BCHTW nhấn mạnh: Nhận thức của một số cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị chưa sâu sắc, đầy đủ; chưa tạo được thống nhất trong thực hiện một số chủ trương của Đảng, nhất là chủ trương mới; chưa khắc phục được tình trạng ban hành nhiều văn bản của Đảng; nội dung một số văn bản còn chung chung, dàn trải; một số văn bản chậm được bổ sung, sửa đổi, thay thế... Năng lực cụ thể hoá nghị quyết, chủ trương của Đảng của một số cấp uỷ, tổ chức đảng còn hạn chế, chưa sát với thực tiễn nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chưa cao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nêu cao trách nhiệm nêu gương; năng lực, phẩm chất, đạo đức, uy tín hạn chế; một bộ phận cán bộ vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng; vẫn còn tình trạng vi phạm quy định, quy chế của Đảng, cục bộ, mất đoàn kết, bao biện, làm thay, áp đặt, lạm dụng quyền lực hoặc né tránh, sợ trách nhiệm, buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá toàn diện kết quả, những mặt tồn tại và các giải pháp, Hội nghị Trung ương 6 khoá XIII đã nhất trí cao ban hành Nghị quyết mới về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới.

Trung ương đặc biệt nhấn mạnh việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải bảo đảm giữ vững, tăng cường vai trò lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Tại hội nghị Trung ương 6 khoá XIII, các đại biểu đồng tình cho rằng, trong tình hình mới việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là việc đặc biệt quan trọng và cần thiết.

Đảng lãnh đạo nhà nước thông qua tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong các cơ quan nhà nước; Thông qua việc chọn và cử những cán bộ ưu tú của Đảng để giới thiệu vào đảm nhận các cương vị chủ chốt trong các cơ quan này.

Trong những năm qua, công tác này ngày càng có nhiều đổi mới. Việc quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ ngày càng được tiến hành chặt chẽ, bài bản, tuy nhiên vẫn chưa khắc phục triệt để được các mặt tồn tại. Trong thực tiễn, vẫn còn để lọt những cán bộ yếu kém, thậm chí mắc sai phạm.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị Trung ương 6, Trung ương đã thống nhất cho 3 đồng chí thôi tham gia BCHTW, đồng thời, quyết định khai trừ đảng đối với Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương. Đây cũng là lần đầu tiên, trong cùng một thời điểm, có tới 4 ủy viên Trung ương Đảng ra khỏi BCHTW.

Dư luận đánh giá cao trước sự nghiêm minh với các cán bộ có sai phạm, uy tín giảm sút. Trong chưa đầy 2 năm của nhiệm kỳ, đã có 7 trường hợp ra khỏi BCHTW. Hơn 60 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý khác cũng bị kỷ luật. Có không ít người còn bị xử lý hình sự.

Trong cuộc đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực những con số này là kết quả và cũng là điều chưa từng có trong lịch sử cầm quyền của Đảng. Nhưng chính thực tiễn này cũng đặt ra nhiều vấn đề cho công tác cán bộ, khâu "then chốt" trong phương thức lãnh đạo và cầm quyền của Đảng. Nhiều người đã phải câu hỏi: Vì sao quy trình, quy định có nhiều và ngày càng chặt chẽ nhưng vẫn có nhiều cán bộ mắc sai phạm như vừa qua?

Nguyên nhân chủ quan là sự thiếu tu dưỡng rèn luyện của đội ngũ này khi được đặt vào cương vị lãnh đạo. Đặc biệt là về phía khách quan, chúng ta cũng thiếu cơ chế để kiểm tra, đánh giá và rung chuông, nhắc nhở thường xuyên dẫn đến sự tùy tiện, vượt qua các rào cản.

Trong phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng. Công tác này cần được đặt trong tổng thể nhiệm vụ đổi mới, xây dựng, Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa do Đảng lãnh đạo.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trên cơ sở thống nhất cao về nhận thức, cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong tổ chức thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc nhận thức về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới; Trong đó cần đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức, cán bộ; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính; đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp công tác, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo của Đảng từ Trung ương tới cơ sở./.

Sự thật

Lượt người xem:  Views:   572
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by